Thủ đô Bangkok kêu gọi người dân làm việc ở nhà để tránh ô nhiễm

Đặng Thu Hằng
Chình quyền thủ đô Bangkok, Thái Lan mới đây đã kêu gọi người dân nên làm việc ở nhà và đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài trời do mức độ ô nhiễm ngày càng trầm trọng tại thành phố này.

Bloomberg dẫ lời thị trưởng Bangkok, ông Chadchart Sittipunt tuyên bố người dân nên làm việc tại nhà nếu có thể, hoặc chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng nếu cần phải ra ngoài. Đồng thời, chính quyền sẽ cố gắng tìm cách kiểm soát hoạt động gây ra bụi như đốt ngoài trời và xây dựng.

Kể từ cuối tuần trước, chất lượng không khí tại Thái Lan đã ở mức không tốt cho sức khoẻ của con người. Trong thông báo kêu gọi, chính quyền cũng cảnh báo rằng các hạt bụi mịn độc hại, được gọi là PM2.5 có thể vượt quá mức an toàn một lần nữa vào cuối tuần này.

tl-1674707988.jpg
Thủ đô Bangkok "vật lộn" với tình trạng chất lượng không khí xấu. (Ảnh: TheThaiger)

Bangkok và các thành phố khác của Thái Lan đã phải “vật lộn” với tình trạng chất lượng không khí xấu trong những năm gần đây. Tình trạng ô nhiễm lại càng có xu hướng tồi tệ hơn vào mùa khô tại nước này, khoảng từ tháng 12 đến tháng 2. Trong năm nay, giai đoạn ô nhiễm tồi tệ nhất được dự báo là diễn ra vào tháng 2 tới và có thể kéo dài đến hết tháng 4.

Thị trưởng Chadchart Sittipunt cho biết thêm, các nhà chức trách sẽ giám sát chặt chẽ mức độ ô nhiễm ở Bangkok từ nay đến cuối tháng 2. Ông cũng thông tin hiện tại, các trường học trong thành phố vẫn hoạt động như thường lệ.

Theo ông Opas Karnkawinpong, Thư ký thường trực của Bộ Y Tế Thái Lan cho biết, những trung tâm y tế trên khắp 77 tỉnh thành ở Thái Lan ở sẽ theo dõi chặt chẽ mức bụi mịnh PM 2.5 và sẽ mở ngay một trung tâm ứng phó khẩn cấp tại bất cứ một tỉnh nào có chỉ số bụi mịn ở mức nguy hiểm kéo dài trong 3 ngày liên tiếp.

Ông Opas thông báo, số bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí tại các bệnh viện ở Thái Lan đã tăng từ khoảng 96.000 lên 213.000 người trong tuần này.

Cơ quan kiểm soát ô nhiễm của Thái Lan đang đặt mục tiêu giảm 10% số ngày bị ô nhiễm nặng ở thủ đô Bangkok và 17 tỉnh phía Bắc vào năm 2023 bằng cách kiểm soát chặt chẽ các nguồn bụi mịn PM 2.5.

Ủy ban môi trường quốc gia và Nội các đã chấp thuận kế hoạch đặc biệt để giảm thiểu ô nhiễm khói mù vào năm 2023. Trọng tâm của kế hoạch này nhằm vào 3 khu vực gồm đô thị, nông nghiệp và rừng.

Thu Hằng