Thiếu tá Công an 18 năm hiến máu cứu người

Nguyễn Diệp Linh
“Mỗi lần nhìn thấy dòng máu nóng của mình chảy ra ngoài cơ thể, bản thân cảm thấy hạnh phúc biết bao khi biết giọt máu của mình sẽ được hòa chung vào sinh mệnh của một ai đó. Giây phút ấy, thấy việc làm của mình được mọi người trân quý và cảm thấy càng ý nghĩa hơn. Có lẽ đó cũng là cách để trả ơn cho cuộc đời này”. Đó là lời chia sẻ của Thiếu tá Lại Anh Tuấn - một trong những người vừa qua được Ban Chỉ đạo hiến máu tỉnh tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2023.

t5-02-20230717064101-1689557280.jpg

Với Thiếu tá Lại Anh Tuấn, hiến máu tình nguyện là cách mà anh trả ơn cho cuộc đời

 

Lại Anh Tuấn - cái tên thân quen với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện Đạ Tẻh. Bởi lẽ, mỗi lần nhận được tin báo có trường hợp rơi vào tình trạng nguy kịch cần máu gấp, anh chẳng đắn đo, suy nghĩ mà nhanh chóng đến hiến máu trực tiếp để giúp bệnh nhân vượt qua cơn thập tử nhất sinh. Cho đến nay, Thiếu tá Lại Anh Tuấn - Phó Trưởng Công an xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh đã trải qua 18 năm liền với hơn 35 lần hiến máu tình nguyện.

Anh Tuấn kể, giọt máu đầu tiên anh cho đi, đó là cho người em trai của mình. Bởi năm 2005, trong một lần chứng kiến em trai bị tai nạn và cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Lúc ấy, ca phẫu thuật cần rất nhiều máu nhưng ngay thời điểm đó bệnh viện thông báo không đủ máu để tiếp cho bệnh nhân. Nghe xong, anh và một số người trong gia đình có cùng nhóm máu của em trai đến phòng lấy máu để hỗ trợ kịp thời cho ca phẫu thuật. Trong quá trình lấy máu, anh được các bác sỹ chia sẻ rằng hằng ngày bệnh viện tiếp nhận hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bệnh nhân cần máu nhưng ngân hàng máu sống của bệnh viện luôn trong tình trạng thiếu hoặc khan hiếm. Chính từ lần đó, anh Tuấn nhận ra không phải mỗi em trai của mình mà có rất nhiều bệnh nhân đang từng ngày, từng giờ cần có nguồn máu để giành giật lại sự sống.

“Ngày ấy tôi mới chỉ là một cậu sinh viên năm 2 của Trường Đại học An ninh Nhân dân. Sau sự việc đó, tôi tích cực tham gia các đợt hiến máu do trường tổ chức. Lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện ở trường đại học, khi ấy tôi cũng thấy có phần lo lắng, sợ kim tiêm, và sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng sau lần hiến máu đầu tiên, tôi thấy sức khỏe vẫn rất tốt nên tôi tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa. Mỗi lần hiến máu, tôi còn cảm thấy lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội” - Thiếu tá Tuấn giãi bày.
Ngược dòng ký ức trong suốt quá trình hiến máu, Phó Trưởng Công an xã Mỹ Đức vẫn không thể nào quên ngày nhận cuộc điện thoại khẩn của Hội Chữ thập đỏ huyện nhờ đến Trung tâm Y tế huyện để kịp thời tiếp máu cho một sản phụ bị băng huyết.

“Lúc ấy đang giờ ăn cơm trưa nên ngay khi nhận được tin báo, tôi vội chạy lên báo cáo với thủ trưởng và tức tốc tới Trung tâm Y tế huyện. Có thể tôi sẽ tham gia nhiều lần cho máu, nhưng câu chuyện đó sẽ chẳng bao giờ quên bởi khi biết sản phụ ấy qua cơn nguy kịch, nhận được tin mẹ tròn con vuông, tôi và các bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện lúc ấy mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Lòng tự nhiên thấy vui mừng vì đã giúp mẹ con cô ấy tiếp tục cuộc sống” - anh Tuấn nhớ lại.

Dẫu đã trải qua hàng chục lần hiến máu, gương mặt anh vẫn luôn rạng ngời, hạnh phúc mỗi khi chứng kiến bệnh nhân sau khi truyền máu khỏe mạnh thoát khỏi “tử thần”. Nhưng cũng có những trường hợp khiến anh day dứt không thôi khi không thể qua khỏi. Thiếu tá Tuấn trầm tư lúc lâu rồi nói: “Tôi còn nhớ năm đó, khi ấy chúng tôi nhận được tin báo có một trường hợp bị tai nạn và cần truyền máu gấp. Tôi và một số đồng đội vội vàng có mặt để kịp thời truyền máu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên không thể qua khỏi. Đó cũng là trường hợp mà cho tới bây giờ khi nhắc lại tôi vẫn luôn có cảm giác day dứt không nguôi”.

Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, với tinh thần “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, trong suốt thời gian làm sinh viên và trở thành chiến sỹ Công an Nhân dân, Thiếu tá Lại Anh Tuấn luôn chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, đồng chí, đồng đội tích cực tham gia hiến máu tình nguyện vào các đợt hiến máu trong năm.

Thượng tá Nguyễn Đình Sô - Trưởng Công an huyện Đạ Tẻh cho biết: “Đồng chí Lại Anh Tuấn là người luôn năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm. Trong suốt quá trình công tác, Thiếu tá Tuấn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trước đó, năm 2012, đồng chí Tuấn vinh dự được nhận Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba của Chủ tịch nước vì đã có 5 năm phục vụ liên tục trong lực lượng Công an Nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài chuyên môn, đồng chí luôn tích cực trong mọi phong trào của đơn vị, địa phương, cơ quan tổ chức, trong đó hiến máu tình nguyện là một trong những việc làm ý nghĩa của đồng chí. Với trên 35 lần hiến máu nhân đạo cứu người của mình, vừa qua, đồng chí Anh Tuấn đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo hiến máu tỉnh”.

Theo báo Lâm Đồng