Thêm 1 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở thành phố Hồ Chí Minh:

Đặng Thu Hằng
Ngày 1/10, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố vừa ghi nhận thêm 1 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox). Theo đó, ngay sau khi phát hiện bệnh nhân mắc bệnh, người bệnh đã được cách ly và điều trị, sức khỏe ổn định.
Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh và kết quả dương tính với vi rút Mpox.
Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh và kết quả dương tính với virus Mpox.

Bệnh nhân là nam, 34 tuổi đến khám tại Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh với các dấu hiệu nghi ngờ mắc Mpox. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với virus Mpox. Bệnh nhân hiện đã thực hiện cách ly điều trị.

Sau khi có kết quả mắc Mpox, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi khởi bệnh.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, người ở chung với bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân. Những người tiếp xúc hiện sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) tiếp tục điều tra, theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và người tiếp xúc.

Trước đó, ngày 22/9, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ghi nhận một trường hợp thường trú tại tỉnh Đồng Nai, tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh mắc Đậu mùa Khỉ. Hiện bệnh nhân này vẫn đang được cách ly, điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Từ năm 2022 đến nay, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 4 ca mắc bệnh Mpox, trong đó, năm 2022 tiếp nhận 2 nữ bệnh nhân từ nước ngoài về.

Đến ngày 22/9/2023, một bệnh nhân nam được xác nhận dương tính với Mpox và đến ngày 29/9 tiếp tục ghi nhận thêm một nam bệnh nhân khác.

Đáng chú ý, 2 bệnh nhân mắc bệnh Mpox trong tháng 9/2023 đều không có yếu tố đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài.

Theo tổng hợp của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, tính đến ngày 27/9/2023, trên toàn thế giới đã có 90.630 ca Mpox được xác định.

Được biết, sau khi Tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố Báo cáo tình hình số ca mắc Mpox vào ngày 14/8/2023 thì đến ngày 11/9/2023, WHO đã nhận được báo cáo về 1131 trường hợp mới được xác nhận mắc bệnh Mpox và 5 trường hợp tử vong mới.

Cũng theo báo cáo của WHO, ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ số ca bệnh Mpox mới ở Thái Lan và Trung Quốc, hầu hết bệnh nhân là nam giới trẻ, đa số có quan hệ tình dục đồng giới.

TH