Thanh Hóa: Khẳng định đảm bảo những điều kiện tốt nhất về điện cho kỳ tuyển sinh lớp 10

Đặng Thu Hằng
Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã phối hợp, đề xuất với công ty điện lực (PC) không cắt điện trong thời gian các thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Theo đó, sáng 8/6, bà Bùi Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, các hội đồng thi trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2023-2024.

Trước tình hình điện lực cắt điện luân phiên, để đảm bảo an toàn, kỳ thi không bị gián đoạn, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn phối hợp với ngành điện lực tỉnh Thanh Hóa.

Cũng theo bà Thanh "Sở đã có công văn phối hợp với công ty điện lực Thanh Hóa không cắt điện trong những ngày tổ chức kỳ thi. Bên cạnh đó, hướng dẫn các điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất, trong đó yêu cầu phải có máy phát điện dự phòng, chuẩn bị xăng, dầu cho trường hợp nếu có tình huống mất điện xảy ra''.

chieu-nay-8-6-cac-thi-sinh-da-den-diem-thi-xem-so-bao-danh-de-chuan-bi-cho-mon-ngu-van-se-thi-vao-sang-ngay-mai-9-6-1686234470.jpg
Chiều nay 8/6, các thí sinh đã đến điểm thi xem số báo danh để chuẩn bị cho môn Ngữ văn sẽ thi vào sáng ngày mai 9/6.

Theo PC Thanh Hóa, trước khi diễn ra kỳ thi, PC Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo đến các Điện lực tại 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn và các đội quản lý, vận hành điện cao thế tích cực kiểm tra đường dây và các trạm biến áp phụ tải, triển khai xử lý các điểm bất thường trên lưới điện có khả năng gây sự cố; phát quang hành lang tuyến, thay thế các thiết bị không bảo đảm.

Theo ông Lê Thanh Bình, Phó Giám đốc PC Thanh Hoá: Thời điểm nắng nóng kéo dài, công suất đỉnh của miền Bắc tương đối khó khăn, Công ty điện lực Thanh Hóa đã thực hiện cắt giảm một số phụ tải trực thuộc địa phương tại một số địa điểm. Tuy nhiên, đối với kỳ thi lớp 10 THPT, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực sự cố lưới điện; không thực hiện việc cắt điện trên lưới, bố trí máy phát dự phòng để phục vụ kỳ thi, đặc biệt cần đảm bảo cung cấp điện liên tục 24/24h cho các Hội đồng ra đề, in sao và chấm thi…

Bên cạnh đó, PC Thanh Hoá bố trí máy phát điện dự phòng, tăng cường nguồn điện dự phòng tại tất cả các điểm thi; các cán bộ, công nhân viên ngành điện trực tiếp ứng trực tại nơi, chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị, phương tiện để khẩn trương khắc phục tất cả các sự cố có thể xảy ra. Trường hợp khi có sự cố làm gián đoạn cung cấp điện, phải báo ngay cho Ban chỉ đạo thi của các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời xử lý.

Theo ghi nhận của phóng viên: sáng ngày 8/6, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi.
Thầy Chu Hồng Văn - Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ, thành phố Thanh Hóa cho biết, năm nay nhà trường có 640 thí sinh dự thi và đã bố trí 27 phòng thi, với 81 cán bộ giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ thi tại Hội đồng.

Thầy Văn nhấn mạnh: "để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đề nghị các thầy cô tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế, Hội đồng coi thi phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các phương án đảm bảo kỳ thi. Hiện mọi công tác về an ninh, phòng thi, cơ sở vật chất đã được hoàn tất. Có 27 phòng thi đã được bố trí, đồng thời niêm phong đối với các phòng học còn lại không phải là phòng thi. song song với đó, nhà trường cũng đã làm việc với công ty điện lực lên kịch bản, nếu trường hợp cắt điện sẽ đấu nối chuyển đường dây sang khu vực không bị cắt điện để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh làm bài tốt. Nhà trường cũng đã bố trí một máy phát điện để phục vụ cho các cán bộ trong hội đồng thi''.

Theo bà Bùi Thị Thanh: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024, toàn tỉnh Thanh Hóa có tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 42.000 thí sinh tại 86 hội đồng thi với hơn 1.000 phòng thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có 1 Hội đồng thi do sở Giáo dục và đào tạo chủ trì, gồm 75 điểm thi với 1580 phòng thi được đặt tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh, số thí sinh đăng ký dự thi là 36.476 em (trong đó số thí sinh tự do là 1141 em).

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Thanh Hóa sẽ diễn ra trong 2 ngày (mùng 9 và 10/6). Chiều nay (9/6) các thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi./.

Thanh Huyền