Tháng Nhân đạo năm 2022: Thắp sáng những mảnh đời bất hạnh

Nguyễn Thị Hải Hà
Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2022, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động nguồn lực hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Là một trong những trường hợp được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình, Hội Chữ thập đỏ huyện Hưng Hà hỗ trợ kinh phí để xây nhà trong Tháng Nhân đạo năm 2022, bà Nguyễn Thị Nhàn, xã Tân Tiến (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) rất phấn khởi. Hoàn cảnh của bà rất khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã. Bản thân bà sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, một mình nuôi 2 con ăn học. Hiện cả 3 mẹ con sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn khi mưa bão. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ 30 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và một số nhà hảo tâm để bà xây nhà mới.

tb1-1654074279.jpg
Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng trao tặng 100 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Thăng Long

Bà Nhàn xúc động chia sẻ: Với tôi, việc dành dụm để xây dựng được một ngôi nhà kiên cố là rất khó khăn. Nay nhờ nguồn tài trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện cùng các nhà hảo tâm, gia đình tôi đã có ngôi nhà vững chãi để ở, thỏa niềm mong mỏi bấy lâu, các con tôi sẽ yên tâm học hành.

tb2-1654074307.jpg
Các cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh tập huấn chủ động ứng phó, phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hưng Hà cho biết: Hy vọng ngôi nhà mới sẽ là nguồn động viên giúp gia đình bà Nhàn vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Mong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà hảo tâm để giúp những gia đình nghèo có được mái nhà khang trang, vững chãi, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.

tb8-1654074335.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng xe lăn cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn huyện Thái Thuỵ, Thái Bình.

Tháng Nhân đạo năm 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với quỹ “Tiếp sức đến trường” khảo sát, lập hồ sơ để hỗ trợ xây dựng 8 ngôi nhà tình thương cho 8 hộ gia đình khó khăn, mỗi ngôi nhà trị giá 100 triệu đồng; xây dựng 1 công trình vệ sinh trường học trị giá 250 triệu đồng. Phối hợp với Trung tâm Thương mại Go Thái Bình mở 4 thùng Quỹ Nhân đạo, thu được gần 24 triệu đồng.

Phối hợp với Quỹ học bổng EDF tổ chức trao 15 suất học bổng cho 15 học sinh nghèo vượt khó, tổng trị giá 15 triệu đồng. Hỗ trợ đột xuất cho gần 300 trường hợp học sinh nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình không may gặp tai nạn với tổng trị giá hơn 230 triệu đồng... Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm xây dựng và sửa chữa 22 ngôi nhà tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng; trao tặng 5,4 tấn gạo cho 540 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 81 triệu đồng; hỗ trợ thường xuyên hơn 1.000 bữa ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo điều trị nội trú tại các bệnh viện trong tỉnh trị giá 20 triệu đồng...

Ngoài ra, hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2022, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, tiêu biểu như: Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng tổ chức 4 buổi khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 500 người cao tuổi với trị giá 60 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ các huyện: Tiền Hải, Thái Thụy, Đông Hưng vận động Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood trao tặng 288 thùng sữa tươi và 781 hộp sữa cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trị giá gần 100 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ sinh kế cho 12 gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 11 trẻ mồ côi với tổng trị giá 529 triệu đồng... Tổng trị giá các hoạt động nhân đạo của các cấp Hội Chữ thập đỏ đạt được trong tháng 5 là hơn 4 tỷ đồng.

Với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - lan tỏa hành động nhân ái”, Tháng Nhân đạo năm 2022 mang theo thông điệp mong muốn mọi người hãy kề vai sát cánh bên nhau bằng những việc làm tử tế, ý nghĩa, thiết thực. Từ mỗi hành động nhỏ sẽ có tác động lan tỏa sức mạnh, rộng khắp, nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội giàu nhân ái, tràn đầy tình yêu thương, chia sẻ. Các hoạt động trong Tháng Nhân đạo được các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh thực hiện đã kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, góp phần khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

PV