Tháng 5 nhớ Bác

Nguyễn Diệp Linh
Trong những ngày tháng 5 lịch sử, cùng với Nhân dân cả nước, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023) với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc.

Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến của tỉnh Lạng Sơn thăm quê ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ AnĐoàn đại biểu điển hình tiên tiến của tỉnh Lạng Sơn thăm quê ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Trở về từ chuyến thăm quê Bác tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, những cảm xúc trong chuyến đi vẫn còn nguyên trong tâm trí anh Hoàng Doãn Hưng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn. Anh Hưng chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được đến thăm quê Bác, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Được trực tiếp tìm hiểu về thân thế, cuộc đời của Bác, tôi hiểu rõ và nhận thức sâu sắc hơn những cống hiến to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Tôi tự nhủ bản thân sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với anh Hưng, từ ngày 12/5 đến ngày 15/5, đoàn đại biểu điển hình tiên tiến của tỉnh Lạng Sơn đã đến báo công tại quê hương của Người. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm Ngày sinh của Bác, đồng thời biểu dương, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, lòng tự hào và kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là đối với thế hệ trẻ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục duy trì dạy tích hợp nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các bộ môn, kết hợp với các hoạt động ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, đoàn, hội… Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến nay, các trường học đã tổ chức cho học sinh tham quan trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà trưng bày Chiến thắng Chi Lăng… Đồng thời, tổ chức các chương trình tọa đàm với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, các giờ học tích hợp đặc biệt…

Đơn cử như tại Trường THPT Hữu Lũng, ngay từ đầu tháng 5 vừa qua, 15 lớp của khối lớp 11 đã được học tập, tìm hiểu các chuyên đề liên quan đến thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Cô giáo Vy Thị Thùy Dương, giáo viên môn Lịch sử cho biết: Vừa qua, tôi đã tổ chức giờ học Lịch sử với chủ đề “Hành trình cứu nước của Nguyễn Ái Quốc giai đoạn 1911 – 1930” tại các lớp khối 11… Thay vì giảng dạy một chiều, tôi chủ động đổi mới bằng việc giao cho học sinh tìm hiểu trước chủ đề, tự sưu tập tranh ảnh, tài liệu để làm thành tập san và trình bày trước lớp. Nhiều em đã sưu tầm thơ, tranh ảnh minh họa và tự vẽ chân dung Bác… rất sinh động. Qua đó cho thấy, học sinh rất hứng thú tìm hiểu về lịch sử, về Bác Hồ.

Không chỉ vậy, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tổ chức sinh hoạt chuyên đề với nội dung liên quan đến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một số đơn vị như Thành ủy Lạng Sơn, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh… chỉ đạo, khuyến khích các chi bộ tổ chức các buổi sinh hoạt với chuyên đề cụ thể nhằm giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân có cơ hội tìm hiểu sâu hơn những nội dung liên quan đến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bà Hà Thu Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Kho Bạc Nhà nước tỉnh (thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh) cho biết: Thực hiện các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, đến nay 15/15 chi bộ trực thuộc đã tổ chức xong sinh hoạt chuyên đề với nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người và phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí”. Từ chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề chung, căn cứ tình hình thực tế, mỗi chi bộ sẽ có cách triển khai cụ thể gắn với công việc chuyên môn, qua đây đưa ra những giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với những hoạt động trên, các ngành, cơ quan, đơn vị đã linh hoạt tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Bác như Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề “Lời ca dâng Bác”; giao lưu thể thao; trưng bày hình ảnh, hiện vật về Bác…

Đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước đó, Ban Tuyên giáo đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản, kế hoạch về đẩy mạnh tuyên truyền các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn trong tháng 5, trong đó có sự kiện kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những hoạt động này được tổ chức góp phần giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức sâu sắc về công lao to lớn, những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Đây cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền các cấp, mỗi người dân bày tỏ niềm yêu kính với tấm lòng trân trọng, biết ơn tới vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Đã 54 năm kể từ ngày Bác đi xa nhưng sự nghiệp, tư tưởng và tấm gương đạo đức vĩ đại của Bác vẫn sáng ngời và sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đây chính là động lực to lớn để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực, ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển.

THANH MAI