Trưng bày "Đứng lên và Cất tiếng" mừng sinh nhật Bác Hồ

Phạm Hà Mi
Nhằm kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022) và 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), vừa qua, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) tổ chức buổi trưng bày "Đứng lên và Cất tiếng". 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tâm niệm viết báo là để phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Khắc ghi những lời dạy của Người, trong mọi hoàn cảnh, những nhà báo - chiến sỹ luôn vững tay bút, sáng niềm tin, góp phần cất lên tiếng nói của khát vọng độc lập, tự do, hòa bình và dựng xây đất nước. Ngay cả khi bị bắt giam trong các nhà tù thực dân, đế quốc, các chiến sỹ yêu nước, cách mạng vẫn dùng ngòi bút làm vũ khí để bẻ gãy gông cùm.

chu-tich-hcm-9232-1652893295.jpeg
Ảnh trưng bày tại triển lãm

Nhằm tưởng nhớ Hồ Chủ tịch vĩ đại và tri ân những người anh hùng của lịch sư Việt Nam, tại buổi trưng bày "Đứng lên và Cất tiếng", Ban tổ chức đã giới thiệu và tôn vinh các tờ báo cách mạng do các chiến sĩ bị địch bắt, tù đầy tại các nhà tù thực dân, đế quốc đến với đông đảo công chúng.
Trưng bày “Đứng lên và cất tiếng” được thể hiện qua 2 nội dung: "Tiếng nói dân tộc" và "Vì nước dấn thân, vì dân cất tiếng".
Trong đó, nội dung "Tiếng nói dân tộc" thể hiện một số dấu ấn lịch sử trên chặng đường 97 năm hình thành và phát triển của Báo chí cách mạng Việt Nam kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng đầu tiên.
Nội dung "Vì nước dấn thân, vì dân cất tiếng" được thể hiện qua 3 tiểu mục, để kể câu chuyện về những nhà báo, chiến sĩ can trường trên chiến trường khốc liệt. Vì Tổ Quốc, họ sẵn sàng vượt qua mọi gian khó để đưa đến những tác phẩm chân thực, phản ánh sự khốc liệt của cuộc chiến.

hoalo1-1652893233.jpeg
Triển lãm điểm lại một số dấu ấn của nền báo chí cách mạng Việt Nam qua 97 năm hình thành và phát triển

Đặc biệt, những lá bàng in những bài thơ trích trong "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những lời căn dặn của Người đối với các nhà báo cách mạng được Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò gửi tới các đại biểu tham dự khai mạc trưng bày.
Trưng bày diễn ra đến hết ngày 31/12.