Thái Nguyên: Nữ sinh tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của hiến máu cứu người, Nguyễn Thị Kiều Trang (sinh năm 2001) - sinh viên năm 4, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, luôn tích cực tham gia hiến máu và tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, thúc đẩy phong trào hiến máu trong sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thị Kiều Trang (đứng thứ 6 từ trái sang) đã có nhiều đóng góp trong hoạt động hiến máu tình nguyện.

Nguyễn Thị Kiều Trang (đứng thứ 6 từ trái sang) đã có nhiều đóng góp trong hoạt động hiến máu tình nguyện.

Nhanh nhẹn, cởi mở là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp Nguyễn Thị Kiều Trang. Trang chia sẻ: "Tôi sinh ra và lớn lên ở xã Phú Thượng (Võ Nhai). Từ nhỏ, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin truyền thông, thấy mọi người đi hiến máu tình nguyện (HMTN), tôi rất ấn tượng về hành động đẹp này. Bởi vậy, ngay khi bước chân vào giảng đường đại học, đủ độ tuổi, sức khoẻ, tôi đã đăng ký HMTN qua những đợt phát động hiến máu của Nhà trường, đồng thời tham gia vào Đội hiến máu của Trường".

Nói về cảm xúc khi tham gia hiến máu, Trang thổ lộ: Lần đầu đi hiến máu vào năm 18 tuổi, tôi cũng có tâm trạng lo lắng, hồi hộp như bao người khác. Vượt qua cảm giác đó, tôi thấy tự tin và tích cực tham gia hiến những lần sau đó. Qua tìm hiểu, tôi được biết, hiến máu không những không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn sản sinh dòng máu mới, giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn. Là sinh viên, chưa có điều kiện kinh tế để giúp đỡ người bệnh, nên tôi muốn được trao những giọt máu của mình giúp họ. Sau mỗi lần hiến máu, tôi thấy rất hạnh phúc và ngày càng yêu mến, trân quý công việc này hơn vì mình đã góp một phần công sức cứu giúp người bệnh.

Với những suy nghĩ đó, Trang không bỏ qua một đợt hiến máu nào của Nhà trường khi thấy mình đủ điều kiện để hiến. Tính từ năm 2019 đến nay, Trang đã 10 lần hiến máu.

Bên cạnh tích cực tham gia hiến máu, với trách nhiệm là Chi hội phó Chi hội Thanh niên Chữ Thập đỏ tỉnh (Hội Chữ thập đỏ tỉnh), Trang còn có nhiều đóng góp trong xây dựng đội nhóm vững mạnh, là nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong HMTN.

Hiện, Chi hội Thanh niên Chữ thập đỏ tỉnh có 10 đội, nhóm là các câu lạc bộ, ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh với hơn 2.500 thành viên. Để khơi dậy phong trào, tinh thần HMTN trong sinh viên, Trang thường xuyên viết bài truyền thông về HMTN; những trường hợp cần truyền máu; xây dựng mạng lưới “ngân hàng” máu trong sinh viên; cách thức hoạt động, tuyển tình nguyện viên; phân phối lực lương tham gia hỗ trợ tại các chương trình HMTN lớn của tỉnh và các trường học, bệnh viện; phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tập huấn cho tình nguyện viên chủ chốt…

Bạn Vũ Phương Thanh, thành viên Chi hội Thanh niên Chữ Thập đỏ tỉnh, cho biết: "Trang là người luôn đi đầu trong các phong trào tình nguyện. Không những thế, Trang còn luôn quan tâm, động viên và truyền cảm hứng cho các bạn tình nguyện viên trong Chi hội về phong trào HMTN".

Với những nỗ lực, đóng góp của mình, Nguyễn Thị Kiều Trang đã được Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên khen thưởng, ghi nhận là tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN.

Hiến máu không chỉ là trách nhiệm của các cơ sở y tế, mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân. Đó là cách chúng ta có thể đóng góp và làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.