Thái Lan treo cờ rủ, tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát nhà trẻ kinh hoàng

Nguyễn Diệp Linh
Các cơ quan chính phủ và nhà nước Thái Lan đồng loạt treo cờ rủ để tưởng niệm 38 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng nhằm vào trường mầm non ở huyện Na Klang nước này.

Phó phát ngôn viên Chính phủ ông Anucha Burapachaisri cho biết, vụ xả súng tại tỉnh Nong Bua Lampu trưa 6/10 đã khiến cả Thái Lan cũng như thế giới bàng hoàng. Nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới như thủ tướng Anh Liz Truss, thủ tướng Australia Albanese… đều tỏ ra bàng hoàng và đã gửi lời chia buồn tới thân nhân người đã khuất.

1296-1665115304-1665130130.jpgTrụ sở Chính phủ Thái Lan hôm nay treo cờ rủ tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát ở huyện Na Klang, tỉnh Nong Bua Lamphu. Ảnh: Twitter/ @KhaosodEnglish.
 

Ông Anucha cho biết thêm, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã yêu cầu các cơ quan chính phủ nước này treo cờ rủ ngày 7/10 để tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng. Ông Prayut mong muốn tất cả người dân Thái Lan động viên lẫn nhau để cùng trải qua quãng thời gian mất mát này.

Tối 6/10, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Thái Lan Surayud Chulanont đã đến Nong Bua Lam Phu để thăm hỏi những người bị thương và giám sát các hoạt động. Ông Surayud Chulanont cho biết Quốc vương sẽ hỗ trợ tất cả các nạn nhân và gia đình của họ.

1-1665123845489-1665130329.jpgNgười dân Thái Lan đau xót trước sự ra đi của những đứa trẻ vô tội. Ảnh: Bangkok Post.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha cũng cho biết sẽ tới hiện trường vụ thảm sát trong hôm nay. Trước đó, ông đã yêu cầu treo cờ rủ tại tất cả các cơ quan chính phủ để tưởng niệm và chia buồn với gia đình các nạn nhân, đồng thời ra lệnh cho lực lượng cảnh sát nhanh chóng điều tra vụ việc.

Trong đêm 6/10, thi thể của các nạn nhân gồm 23 trẻ em vô tội đã được đưa tới bệnh viện ở Udon Thani để khám nghiệm tử thi.

Theo cảnh sát, Panya đã ở trong trạng thái không bình thường khi thực hiện vụ tấn công, nhưng không rõ có phải do dùng ma túy hay không. Cảnh sát hiện vẫn chưa công bố động cơ gây án của thủ phạm. Sau khi gây án, Khamrap quay về nhà và sát hại vợ con trước khi tự sát.

Vụ thảm sát ở nhà trẻ Thái Lan là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất liên quan tới trẻ nhỏ trên thế giới. Năm 2011, Anders Breivik đã sát hại 69 người, chủ yếu là thanh thiếu niên, tại một trại hè ở Na Uy. Năm 2012, 20 trẻ nhỏ tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown Connecticut, thiệt mạng sau vụ xả súng chấn động nước Mỹ.

Thái Lan là quốc gia có luật sử dụng súng nghiêm ngặt, song tỷ lệ sở hữu súng tại nước này được đánh giá cao hơn so với một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Nguồn vũ khí bất hợp pháp ở Thái Lan đa số được buôn lậu từ nước ngoài.

Hạnh (T/h)