Thái Lan: Cựu cảnh sát xả súng ở nhà trẻ, ít nhất 34 người thiệt mạng

Đặng Thu Hằng
Cảnh sát Thái Lan cho biết ít nhất 34 người, chủ yếu là trẻ em đã thiệt mạng trong một vụ xả súng kinh hoàng tại một trung tâm chăm sóc trẻ em ở Thái Lan .

Theo Reuters, chiều 6/10 (theo giờ địa phương) một vụ xả súng xảy và tấn công bằng dao diễn ra tại một trung tâm chăm sóc trẻ em tại huyện Na Klang, tỉnh Nong Bua Lamphu. Hiện trường vụ xả súng đẫm máu, hàng chục thi thể nằm rải rác trên sàn nhà và khuôn viên bên ngoài cơ sở chăm sóc trẻ này.

Theo Khasod, trong số 34 người tử vong có 22 trẻ em, 12 người lớn bao gồm nhiều giáo viên và một số sĩ quan cảnh sát. Kẻ này còn khiến 12 người bị thương, trong đó có 8 người bị thương nặng.

anh-chup-man-hinh-2022-10-06-luc-155014-1665046223.png
Hiện trường vụ xả súng đẫm máu nhắm vào một trung tâm chăm sóc trẻ ở Thái Lan. (Ảnh: Daily Mail)

Theo Hãng tin AFP, cảnh sát địa phương thông tin sau khi xả súng tại trung tâm chăm sóc trẻ em nói trên, nghi phạm đã quay về nhà và giết chết vợ con của mình. Tên này sau khi gây án đã giết vợ con rồi tự sát.

xe-1-1665048899.jpg
Chiếc xe hung thủ dùng để chạy thoát khỏi hiện trường sau khi gây án xong. (Ảnh: Khaosod)

Theo Daily Mail, nghi phạm là Panya Khamrap, 34 tuổi, là cựu cảnh sát bị sa thải năm ngoái vì không vượt qua bài xét nghiệm ma túy.

xa-sung-thai-lan-15393027-1665049008.png
Hung thủ Panya Khamrap. (Ảnh: Daily Mail)

Bà Jidapa Boonsom, một quan chức địa phương nói với tờ Reuters rằng có khoảng 30 trẻ em có mặt tại trung tâm chăm sóc nói trên vào thời điểm xả súng. Nghi phạm ập đến vào khoảng giờ ăn trưa và đã bắn 4 hoặc 5 nhân viên của trung tâm, trong đó có một giáo viên đang mang thai tám tháng. Chưa rõ tình trạng của nữ giáo viên này.

“Mọi người ban đầu còn tưởng là tiếng pháo hoa”, bà kể lại.

-1665048820.jpeg
Hiện trường vụ án. (Ảnh: Khaosod)

Thiếu tướng Paisan Luesomboon, Phó tổng tư lệnh, phát ngôn viên của Công an tỉnh Vùng 4 Thái Lan đã cho biết nguyên nhân ban đầu khiến Panya Khamrab hành động dã man như vậy là vì không cam lòng khi bị sa thải, tờ Khasod viết.

Tỉ lệ sở hữu súng ở Thái Lan được cho ở mức cao so với một số quốc gia khác trong khu vực, tuy nhiên số liệu chính thức này chưa bao gồm các loại vũ khí bất hợp pháp, vì đa phần số vũ khí trái phép được thu mua ở khu vực biên giới nhiều năm qua.

Xả súng hàng loạt là điều khá hiếm ở Thái Lan nhưng trong năm 2020, một vụ việc tương tự gây rúng động khi binh sĩ Jakraphanth Thomma xả súng giết 29 người và làm bị thương 57 người khác, cũng xảy ra ở khu vực phía đông bắc Thái Lan. Nguyên nhân được cho là mâu thuẫn về công việc kinh doanh giữa hung thủ và vị chỉ huy.

Thu Hằng