‘Tết nhân ái’ với đồng bào vùng lũ Thanh Hóa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Vẫn dậy sớm như thường ngày nhưng hôm nay, chị Ngân Thị Tằm, bản Muỗng, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh đã không lên nương. Chị dắt các con đến nhà văn hóa bản Sắng Hằng cùng dự “Tết nhân ái” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp Câu lạc bộ Thiệm Tâm, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Cùng với bà con dân bản, mẹ con chị Tằm hôm nay được dự một cái Tết sớm đầu tiên do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp tổ chức.

Trong 2 ngày (27-28/12), gia đình chị Tằm cùng 256 hộ gia đình thuộc bản Sắng Hằng, bản Phôn (xã Yên Khương) và bản Cân thuộc cụm bản Phôn xay, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn – Lào đã được giao lưu văn hóa văn nghệ, trao đổi hàng hóa và được nhận 256 suất quà, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng từ các gian hàng hội chợ nhân đạo; 100 hộ gia đình đặc biệt khó khăn, bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ đã được Trung ương Hội tặng 100 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 600.000 đồng.

tet-vi-nguoi-ngheo
Bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (áo đỏ) cùng bộ đội biên phòng và người dân xã Yên Khương gói bánh chưng tặng bà con đón Tết sớm.

Mẹ con chị Tằm đến sớm nhất, hai cháu lớn phụ giúp các anh chị Chữ thập đỏ và bộ đội biên phòng dọn dẹp và bày biện các gian hàng, chị Tằm và 2 cháu nhỏ cùng ngồi gói bánh chưng, niềm vui nhen nhóm trong đôi mắt buồn của người phụ nữ Thái vừa mới trải qua những nỗi mất mát lớn trong cuộc đời.

Chồng chị Tằm, anh Lò Văn Ái, mới qua đời ở tuổi 37 hồi tháng 3 năm 2018 vì tai nạn giao thông, nỗi đau chưa nguôi, nợ nần chồng chất, một mình chị vất vả ngược xuôi nuôi dạy 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn thì cơn lũ quét bất ngờ tràn qua, ngôi nhà đơn sơ hai vợ chồng chắt chiu gây dựng trôi theo dòng nước dữ. Bốn mẹ con may mắn sống sót nhưng rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Với sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ, bà con dân bản và các nhà hảo tâm, gia đình chị Tằm đã dựng lại căn nhà kiên cố che mưa tránh nắng. Thế nhưng, với năm mẹ con chị, một cái Tết đủ đầy bánh chưng, tấm áo mới cho các con là điều không dễ dàng khi hàng ngày chị phải lên rừng đốn củi, kiếm lá bán lấy tiền nuôi đàn con nhỏ. 

IMG_9664
Tết nhân ái mang lại niềm vui với gia đình chị Ngân Thị Tằm, bản Muỗng, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh,tỉnh Thanh Hóa.

Hôm nay, với chị Tằm và nhiều bà con dân bản khác, Tết đến sớm và thực sự mới lạ, có bánh chưng, có mâm cỗ, gia đình chị còn được hỗ trợ tiền để mua nhu yếu phẩm ngày Tết, các con chị được tặng quần áo mới, còn chị, tự chọn từ gian hàng từ thiện một món quà hết sức cần thiết với gia đình, một bộ chén bát rất đẹp.

Chị nói: “Tết năm nay tôi rất hạnh phúc khi các con của tôi có một cái Tết đủ đầy như thế này”.

IMG_9793
Bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng quà Tết cho bà con nghèo xã Yên Khương

Chia sẻ về mục đích, ý nghĩa của Tết sớm với đồng bào vùng lũ, Bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: “Đây là năm thứ 20 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, mục tiêu trong Tết Kỷ Hợi 2019 là các cấp Hội vận động trao 1,5 triệu suất quà Tết giúp các gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, gia đình bị ảnh hưởng bão, lũ có thêm điều kiện đón tết vui xuân.

Năm nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chọn Thanh Hóa là điểm đến đầu tiên của Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với tên gọi “Tết nhân ái”. Các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam mong muốn mang một mùa xuân nhân ái đến với tất cả bà con trên khắp mọi vùng miền của tổ quốc, đặc biệt là bà con các vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai”.

IMG_9700
Tiết mục văn nghệ thắm tình Việt – Lào anh em trong đêm giao lưu văn nghệ tại bản Sắng Hằng

Ông Lê Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Yên Khương chia sẻ: Xã Yên Khương có 9 thôn bản với 1.226 hộ/5.138 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc Thái, Kinh, Mường. Hộ nghèo chiếm 37,8%, cận nghèo trên 20,5%. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa và canh tác nông nghiệp với quy mô manh mún, nhỏ lẻ. Trận mưa lũ hồi tháng 8 vừa qua đã gây thiệt hại lớn đến đời sống của người dân. Dù bà con đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng, các nhà hảo tâm nhưng việc khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Đây là lần đầu tiên xã Yên Khương được nhận một chương trình đặc biệt, tổ chức tết sớm cho bà con. Với sự chung sức của Hội Chữ thập đỏ, bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên công an, các nhà hảo tâm, Tết sớm cho bà con vùng lũ vừa ấm cúng, nhân ái, vừa góp phần thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa nhân dân 2 xã biên giới Việt – Lào anh em.

Chia tay gia đình chị Tằm, bà con dân bản Sắng Hằng, đoàn chúng tôi tiếp tục lên đường đến với bà con nghèo khắp mọi miền tổ quốc, mang theo niềm vui, niềm hạnh phúc của bà con dân bản khi đón một cái Tết sớm đủ đầy, nhân ái.

Nhằm giúp người nghèo đón một cái Tết ấm êm, đủ đầy, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cổng thông tin Nhân đạo quốc gia 1400 thực hiện chương trình nhắn tin "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", từ ngày 15/12/2018 - 12/2/2019.

Cú pháp: TET gửi 1407, mỗi tin nhắn 20.000 đồng.

1400 2019-3

Đàm Nhi