Tập huấn công tác đối ngoại và an ninh, an toàn cho Hội nghị AP-11

Đặng Thu Hằng
Ngày 10/11, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đối ngoại và an ninh, an toàn Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 11 (AP-11) cho toàn thể cán bộ, nhân viên cơ quan Trung ương Hội và 30 tình nguyện viên tham gia công tác tiếp đón và phục vụ đại biểu trong nước và quốc tế trong thời gian tham dự Hội nghị tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tập huấn, bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là mạng lưới nhân đạo lớn nhất toàn cầu, với 192 Hội Chữ thập đỏ/Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia thành viên.

Hội nghị Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức 04 năm một lần và là sự kiện quan trọng của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, với sự tham dự của tất cả các Hội quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và khu vực Trung Đông - Bắc Phi.

Hội nghị lần thứ 11 năm 2023, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vinh dự đăng cai, với sự tham gia của khoảng 350 đại biểu khách quốc tế.

z4865991286936-a16eee832899c4f53315c34fb563fe82-1699619188.jpg
Chủ tịch Bùi Thị Hoà phát biểu tại buổi tập huấn.

Hội nghị là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về thành tựu, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam và là dịp thuận lợi để học tập kinh nghiệm, mở rộng quan hệ, vận động nguồn lực cho mục tiêu nhân đạo và an sinh xã hội của đất nước, thể hiện trách nhiệm với phong trào nhân đạo khu vực và toàn cầu.

Buổi tập huấn hôm nay có ý nghĩa quan trọng để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho toàn thể cán bộ, nhân viên cơ quan Trung ương Hội và tình nguyện viên sẵn sàng tham gia phục vụ Hội nghị AP-11.

Đặc biệt đội ngũ tình nguyện viên đóng vai trò quan trọng đại diện cho nước chủ nhà, do vậy phải tạo ấn tượng tốt với đại biểu và cần tuân thủ những quy tắc trang phục, tác phong, thái độ và nắm vững các thông tin liên quan đến hội nghị do Ban Tổ chức đề ra.

z4865991273555-dd1472414454d03b7acf90ffe539afed-1699602579.jpg
Tập huấn công tác đối ngoại và an ninh, an toàn Hội nghị AP-11 cho toàn thể cán bộ, nhân viên cơ quan Trung ương Hội và tình nguyện viên.

Tại buổi tập huấn, ông Lã Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao đã truyền đạt các kiến thức cơ bản về công tác lễ tân cần thiết cũng như các kỹ năng, xử lý tình huống phát sinh trong công tác phục vụ Hội nghị; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Hội đã trao đổi các thông tin cơ bản về Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, về các nhiệm vụ phục vụ và công việc cụ thể đối với từng cán bộ, tình nguyện viên tham gia Hội nghị AP-11, từ tiếp đón tại sân bay, khách sạn, đến các địa điểm tổ chức Hội nghị và các hoạt động bên lề Hội nghị.

Các cán bộ, tình nguyện viên phục vụ Hội nghị cũng được tập huấn những kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cơ bản để có thể hỗ trợ lực lượng chăm sóc y tế đối với đại biểu tham dự Hội nghị.

Với Hội nghị quy mô lớn và có tính chất quốc tế như Hội nghị AP-11, ngoài lực lượng cán bộ Trung ương Hội, việc huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia phục vụ Hội nghị là khâu quan trọng trong công tác hậu cần. Các tình nguyện viên được phân nhóm để phục vụ, chăm sóc các đoàn đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế, trong thời gian ở Việt Nam và tham gia các hoạt động lễ tân, đón tiếp khác.

z4867938612131-573e44f11375ed602d5a540e0010c4b3-1699619188.jpg
Các tình nguyện viên được lựa chọn đều tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ, ngoại giao của các trường đại học/học viện uy tín.

Theo đề nghị hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã lựa chọn, đề cử 30 tình nguyện viên tham gia phục vụ Hội nghị AP-11 theo tiêu chí: Có khả năng tiếng Anh giao tiếp tốt, đã tham gia và có kinh nghiệm phục vụ các đoàn đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị tại Việt Nam, có kiến thức nền về văn hóa, lịch sử Việt Nam, đã được đào tạo kỹ năng lễ tân, ngoại giao theo tiêu chuẩn quốc tế, ngoại hình tốt.

Các tình nguyện viên được lựa chọn đều tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ, ngoại giao của các trường đại học/học viện uy tín như Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc gia, Đại học Anh quốc Việt Nam… và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên.

Thu Hằng