Tăng cường sự gắn kết, phối hợp giữa các đơn vị để phát huy sức mạnh tổng hợp

Lã Thị Thúy hằng
Vượt qua khó khăn về nguồn lực, nhân lực và kinh phí hoạt động, các Hội trong Cụm thi đua các tổ chức xã hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của tổ chức hội, thực hiện tốt các chương trình, chỉ tiêu thi đua đã đề ra. Đồng thời phát huy tốt vai trò đại diện chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho hội viên, đoàn viên; làm tốt công tác vận động xã hội, cộng đồng chung tay đóng góp, hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội.

a10-1701963201.jpgHội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua các tổ chức xã hội năm 2023.

Ngày 7/12, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua các tổ chức xã hội năm 2023.

Chủ trì Hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trưởng Cụm thi đua các tổ chức xã hội; ông Ngô Sách Thực, Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, Phó trưởng Cụm thi đua các tổ chức xã hội.

a9-1701963229.jpgChủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua các tổ chức xã hội năm 2023.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo của Cụm thi đua các tổ chức xã hội: Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Hội Người cao tuổi Việt Nam; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam; Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam; Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ em mồ côi Việt Nam; Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam; Hội Người mù Việt Nam; Hội Nạn nhân chất độc da cam - Dioxin Việt Nam.

Thực hiện tốt các chương trình, chỉ tiêu thi đua của năm 2023

Năm 2023, công tác thi đua của Cụm thi đua các tổ chức xã hội được lãnh đạo các hội thành viên trong Cụm quan tâm chỉ đạo sát thực tế, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của tổ chức hội và của địa phương, phấn đấu thực hiện tốt các chương trình, chỉ tiêu thi đua của năm 2023.

a11-1701963281.jpgBà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trưởng Cụm thi đua các tổ chức xã hội trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Do đó, chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua năm 2023 được giữ vững và có mặt nâng cao, phát huy hiệu quả trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các Hội thành viên. Các Hội đã tích cực đổi mới hình thức, phương pháp vận động nguồn lực để hỗ trợ cho hội viên khó khăn; đồng thời, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương, cơ sở.

Phát huy vai trò là thành viên Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các Hội đã tích cực giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên qua đó góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch hiệu quả; nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống, phát triển sản xuất; tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ, chăm sóc các đối tượng là hội viên gặp khó khăn, người nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai…

Trong năm 2023, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã tích cực tuyên truyền, hưởng ứng Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023 với tổng số kinh phí và hiện vật tiếp nhận được lên tới 132 tỷ đồng để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Tính đến cuối tháng 11/2023, Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội trong toàn quốc vận động được hơn 520 tỷ đồng để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, như: làm nhà, sửa nhà, hỗ trợ học bổng, sinh kế, tạo việc làm, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng cho nạn nhân…

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức các phong trào, cuộc vận động, các chương trình, dự án, kế hoạch công tác đạt nhiều kết quả thiết thực. Nổi bật là triển khai Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Qúy Mão - 2023, Tháng Nhân đạo cấp quốc gia với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” lồng ghép phát động Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”. Tổng giá trị vận động nguồn lực và tổ chức hoạt động của toàn Hội trong “Tháng Nhân đạo” năm 2023 đạt trên 851 tỷ đồng, gấp 2,13 lần chỉ tiêu đề ra.

Với nỗ lực của mình, trong năm 2023, Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam cũng đã thăm và tặng quà cho 5.410 trẻ khuyết tật đang được nuôi dưỡng, chữa bệnh, chữa tật, phục hồi chức năng tại một số cơ sở trợ giúp xã hội thuộc Hội và 656 gia đình có trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh nghèo, khó khăn nhân tết Nguyên đán, ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), tết Thiếu nhi (1/6), Tháng hành động vì trẻ em…

Tăng cường sự gắn kết, phối hợp giữa các đơn vị trong Cụm thi đua

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các tổ chức thành viên trong Cụm thi đua các tổ chức xã hội khi đã vượt qua khó khăn về nguồn lực, nhân lực và kinh phí hoạt động để bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của tổ chức hội, thực hiện tốt các chương trình, chỉ tiêu thi đua đã đề ra trong năm 2023.

a12-1701963366.jpgBà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Cụm thi đua

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, với chức năng nhiệm vụ của mình, các tổ chức đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung vận động, tuyên truyền đa dạng, phong phú phù hợp với lĩnh vực đặc thù của từng tổ chức. Cùng với đó, các Hội đã phát huy tốt vai trò đại diện chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho hội viên, đoàn viên; làm tốt công tác vận động xã hội, cộng đồng chung tay đóng góp, hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội.

Bên cạnh việc hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, nhiều chương trình thiết thực ý nghĩa đã được các Hội triển khai thực hiện. Các thành viên trong Cụm đã tích cực tham gia xây dựng đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; triển khai tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, trọng tâm là các chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của các hội viên. Các hoạt động đối ngoại nhân dân, củng cố tổ chức bộ máy đều được các tổ chức thành viên thực hiện mạnh mẽ tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

a15-1701963562.jpgBà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, năm 2024 là năm tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024-2029, với tư cách là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, mỗi tổ chức trong Cụm thi đua tiếp tục hưởng ứng triển khai các nội dung trọng tâm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong năm 2024; đồng thời quan tâm dành thời gian, tâm sức, trí tuệ đóng góp cho văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X.

“Các Hội trong Cụm thi đua tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân để kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước; tiếp tục thực hiện triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động đặc biệt là công tác chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội; quan tâm, chăm lo trực tiếp đến hội viên của mình. Trước mắt, thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh, các tổ chức thành viên trong Cụm cần tăng cường, chú trọng hơn nữa đến việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; công tác giám sát, phản biện xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư. Việc triển khai hoạt động giám sát, phản biện cần xác định triển khai theo hướng trọng tâm, trọng điểm, bám sát chính sách liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên.

Cùng với đó, các đơn vị trong Cụm tiếp tục quan tâm đến công tác củng cố tổ chức bộ máy, phát triển đoàn viên, hội viên, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để việc cung cấp, tiếp cận thông tin được đầy đủ hơn. Đặc biệt, cần tăng cường sự gắn kết, hỗ trợ, phối hợp giữa các đơn vị trong Cụm thông qua việc chọn những việc chung để phát huy sức mạnh tổng hợp của các thành viên, đáp ứng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra trong năm 2024.

a13-1701963400.jpgTrung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bàn giao đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2024 cho Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam.

Năm 2024, Cụm thi đua các tổ chức xã hội đã suy tôn Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam là Cụm trưởng cụm thi đua; Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam là Cụm phó cụm thi đua.

L.Hằng