Tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu tại khu vực ven biển vùng ĐBSCL

Phạm Hà Mi
Trong 3 năm (2022 – 2025) Dự án tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng tại khu vực ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ được triển khai nhằm nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển ĐBSCL.

Mục tiêu của Dự án tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng tại khu vực ven biển vùng ĐBSCL nhằm nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng địa phương tại khu vực ven biển tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu. Để thực hiện được mục tiêu trên, Ban điều hành Dự án mong muốn, thông qua việc tăng cường quản lý và bảo vệ rừng ngập mặn và áp dụng các thực hành thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

ca-mau-1-1671875897.webp
Mục tiêu của dự án là nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng địa phương tại khu vực ven biển tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Từ năm 2022 đến năm 2025, Dự án sẽ trồng mới và áp dụng các hướng dẫn quản lý bền vững rừng ngập mặn kết hợp với sinh kế cho mô hình tôm - rừng và tôm - lúa trên hơn 3.000ha với khoảng 8.000 người nông dân, 4.000 trẻ em được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp tại huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) và huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau). Bên cạnh đó, Dự án cũng hỗ trợ trồng mới 60ha rừng phòng hộ và tăng năng suất thu nhập của người dân lên ít nhất 1,2 lần thông qua thí điểm các mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu.
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam thuộc nhóm 5 nước đang phát triển chịu tác động nhiều nhất của biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng nước biển dâng. Qua tính toán, khi mực nước biển dâng 1m thì thiệt hại kinh tế sẽ lên tới 10% GDP. Đặc biệt, khoảng 12.300km2 hoặc 31% tổng diện tích đất của Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm 9.800km2 đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản có thể bị ảnh hưởng và tác động đến 4,8 triệu người.
Dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp cho hoạt động triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và là “đầu vào” quan trọng cho các kiến nghị về chính sách có liên quan... Sau khi triển khai dự án được kỳ vọng có thể giúp tăng 120-150% năng suất tôm nuôi và nâng cao giá trị thương mại con tôm thông qua áp dụng các giải pháp thực hành sản xuất tốt hơn (BMP), hướng tới các chứng nhận quốc tế như ASC hoặc hữu cơ; đồng thời trồng mới thêm 60ha rừng phòng hộ cũng như áp dụng quản lý rừng dựa vào cộng đồng bền vững cho gần 3.000ha ở 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

TH