Rộ thông tin nhà mạng Vinaphone "móc túi" khách hàng ?

Tạp Chí Nhân Đạo
Gần đây, trên mạng xã hội rộ lên thông tin phàn nàn của nhiều khách hàng sử dụng số thuê bao di động của nhà mạng Vinaphone. Họ cho rằng đang bị tính phí sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng trong khi họ không hề đăng ký sử dụng và cũng không hề hay biết đến dịch vụ đó.

Chia sẻ trên trang cá nhân, một người dùng tên L. viết: “Chung tay khởi kiện Vinaphone, đòi lại số tiền bị móc túi”. Sau khẩu hiệu kêu gọi khởi kiện Vinaphone, anh L. chia sẻ về câu chuyện mà một người bạn gặp phải khi người bạn của anh L. bất ngờ phát hiện mình bị trừ 150.000 đồng mỗi tháng cho dịch vụ “Trái tim biển đảo” mà người này không hề có nhu cầu sử dụng. Khi khiếu nại với nhà mạng thì nhận được lời giải thích “VNPT có lời mời chào qua tin nhắn, nếu không nhắn lại với nội dung từ chối có nghĩa là chấp nhận”.

A1
Câu chuyện được anh L. chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Sau đó anh L. và một số người bạn cùng sử dụng mạng Vinaphone kiểm tra lại trên chính số điện thoại của mình bằng cách soạn tin nhắn “TK” gửi “123” thì đều vô cùng bức xúc khi cũng đang bị trừ tiền sử dụng một số dịch vụ GTGT mà không hề hay biết và cũng không có nhu cầu sử dụng.

A2
Nhiều bình luận chia sẻ cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Tương tự như trường hợp của anh L. và những người bạn, tài khoản Facebook tên S. cũng chia sẻ về trường hợp của mình sau khi kiểm tra mới phát hiện đã bị trừ tiền “đều đặn” mấy năm nay mà không hề hay biết. Anh S. kêu gọi mọi người chia sẻ thông tin để tất cả mọi người cùng biết và kiểm tra trên chính số thuê bao của mình kèm theo hướng dẫn cú pháp nhắn tin để kiểm tra là: “tk gửi 123”.

A3
Ảnh chụp màn hình của anh S. thể hiện một loạt dịch vụ GTGT anh S. phải trả phí nhiều năm liền mà không hay biết.

Dưới mỗi câu chuyện được chia sẻ là rất nhiều lượt thích, bình luận cùng chung quan điểm và kèm theo ảnh chụp màn hình thể hiện những dịch vụ GTGT chủ thuê bao đang phải chịu phí mà họ không hề hay biết và không có nhu cầu sử dụng được phát hiện sau khi nhắn tin theo cú pháp được hướng dẫn.

Thời gian vừa qua, đã có rất nhiều phản ánh về những chiêu trò “móc túi” khách hàng của các nhà mạng viễn thông thông qua nội dung tin nhắn quảng cáo dịch vụ mập mờ gây hiểu lầm cho khách hàng, các dịch vụ GTGT kiểu “giời ơi” mà khách hàng không hề hay biết và không có nhu cầu sử dụng được báo chí nêu. Các cơ quan quản lý nhà nước thanh tra và xử lý đối với những vi phạm trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Tuy nhiên còn tồn tại những bất cập nhất định trong hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông gây khó khăn cho người sử dụng cần được khắc phục.

Báo Nhân đạo & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.

Cách kiểm tra các dịch vụ GTGT thuê bao di động có thể đang phải trả phí mà không hề hay biết như sau:

Đối với mạng Mobifone: Soạn tin nhắn KT gửi 994;

Đối với mạng Vinaphone: Soạn tin nhắn TK gửi 123;

Đối với mạng Viettel: Soạn tin nhắn TC gửi 1228.

Trần Hà