Ra tay nghĩa hiệp cứu người gặp nạn

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Các tình nguyện viên “già” trong Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện viên Chữ thập đỏ (CTĐ) sông Đào xã Đào Xá (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) đã hành động bằng mệnh lệnh cao thượng của trái tim, không ngại khó khăn để ra tay nghĩa hiệp cứu người trong lúc lâm nguy…

CLB Tình nguyện viên CTĐ sông Đào thành lập từ năm 2011, do ông Nguyễn Văn Diễm, một cựu giáo chức sáng lập.

Ông Diễm cho hay, ở xã Đào Xá, từ các điểm buôn bán giao thương, trụ sở ủy ban, trường học và người dân đều tập trung nằm ở hai bên bờ sông Đào, cộng với trước đây đường xấu nên trên địa bàn thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Về mùa mưa, lưu lượng nước lớn, dòng chảy mạnh gây ngập lụt, nguy cơ đuối nước rất dễ xảy ra với người dân đặc biệt là các cháu nhỏ. Với mong muốn khắc phục điều đó, ban đầu ông thành lập chốt sơ cấp cứu cứu hộ cứu nạn, gồm 3 người. Sau một thời gian, nhận thấy chốt không đáp ứng được tình hình thực tế, ông đã mạnh dạn đề xuất thành lập CLB Tình nguyện viên CTĐ sông Đào.

_PH70343
Bà Nguyễn Thị Chanh, Đội trưởng Đội tình nguyện Chữ thập đỏ xóm Dẫy, đã tự bỏ kinh phí, công sức dựng lưới sắt làm lan can che chắn, giúp mọi người tránh được nguy hiểm có thể xảy ra.

CLB thành lập với nhiệm vụ giúp đỡ các trường hợp bị tai nạn giao thông trên đường cũng như dưới sông, đồng thời sẵn sàng tham gia phòng chống lụt bão. Từ 45 thành viên ban đầu, đến nay CLB đã có 87 thành viên, chia thành 7 đội đóng trên địa bàn 7 xóm của xã. Điều đặc biệt, các thành viên đa phần là người cao tuổi, nhưng lại rất nhiệt tình, trách nhiệm, tự nguyện tham gia vì cộng đồng.

Ông Đoàn Văn Sinh, Đội tình nguyện CTĐ xóm Tân Sơn chia sẻ: Với tinh thần cứu người là trên hết, cứ nghe thấy ở đâu có tai nạn là chúng tôi lại tức tốc có mặt. Theo đó, chúng tôi vừa khẩn trương tiến hành sơ cấp cứu ban đầu, chuyển người bị nạn tới các trung tâm y tế, vừa giữ nguyên hiện trường, bảo vệ tài sản cho họ, đồng thời báo cho công an đến giải quyết.

Để đáp ứng việc sơ cấp cứu trong quá trình hoạt động, các tình nguyện viên được trang bị những kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu ban đầu, cứu hộ cứu nạn trên sông.

Với ông Diễm, những kiến thức này ông đã được học từ khi còn công tác nên được ông vận dụng rất thành thạo. Bên cạnh đó, CLB cũng tự trang bị dụng cụ y tế hỗ trợ như bông, băng, gạc, nẹp… Nhờ vậy, thời gian qua CLB đã giúp nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông thoát khỏi tình trạng nguy kịch, cứu vớt được nhiều người bị đuối nước.

Trường hợp của anh Đỗ Văn Hùng, xóm Trại Đèo, xã Tân Lợi (Đồng Hỷ) là một ví dụ. Hồi đầu năm nay, hôm đó vào khoảng gần 1 giờ đêm, anh Hùng đi chơi nhà bạn về, do uống rượu say đã lao vào cột mốc nằm lịm dưới đất, tay và đầu gối chảy nhiều máu, mặt mũi xây xát. Nhận được tin báo, ông Diễm cùng các thành viên trong CLB đã ngay lập tức đến sơ cấp cứu, băng bó vết thương rồi chuyển anh vào Trạm Y tế xã.

Ông Đỗ Văn Phú, bố của anh Hùng cho biết: “Hôm đó, tôi không liên lạc được với con, đến tận sáng mới biết nó bị tai nạn. Nếu không có các bác trong CLB đến ứng cứu kịp thời thì giờ không biết sẽ thế nào. Bố con tôi biết ơn các bác ấy nhiều lắm. Đó là việc làm vô cùng ý nghĩa với chúng tôi cũng như những người trong cơn khó khăn hoạn nạn, cần sự giúp đỡ”.

Sau mỗi lần cứu giúp được ai đó, để lại cho các thành viên trong CLB nhiều niềm vui vì họ cảm thấy mình vừa làm một việc có ý nghĩa. Nhưng cũng có trường hợp khiến họ cảm thấy day dứt, thương cảm cho số phận của người bị nạn nhiều hơn như chuyện của hai mẹ con anh Nguyễn Văn Thanh bị sét đánh chết khi đi trên đường hồi năm ngoái. Dù CLB đã có mặt, giúp đỡ tận tình song vẫn không thể cứu nổi hai mẹ con anh. Sau đó, CLB đã đến hỗ trợ và vận động chính quyền, ban ngành các cấp ủng hộ được 13 triệu đồng góp phần động viên gia đình vượt qua khó khăn.

Làm công việc cứu người từ lâu, nên khi gặp những hoàn cảnh khó khăn, sự việc gây ảnh hưởng xấu đến mọi người thì mỗi tình nguyện viên CLB đều không thể làm ngơ. Giống như bà Nguyễn Thị Chanh, Đội trưởng Đội tình nguyện viên CTĐ xóm Dẫy. Chứng kiến nhiều người, nhất là các cháu học sinh đi học về bị ngã xuống sông, (khu vực dưới chân Kè Lũ Yên, nơi có dòng nước chảy xiết) do điểm này nằm ngay khúc cua, lại không có lan can bảo vệ, bà Chanh đã tự bỏ kinh phí, công sức mua lưới sắt dựng lên làm lan can che chắn.

Bà Chanh bảo: “Một số người bảo tôi là kệ Nhà nước, việc gì mình phải làm. Nhưng tôi nghĩ mình làm việc đó không đáng bao nhiêu tiền, mà lại cứu giúp được nhiều người, tránh được những vụ tai nạn không đáng có thì đó là niềm vui lớn ấy chứ”.

Từ khi thành lập đến nay, có hơn 200 người được CLB sơ cấp cứu ban đầu, hàng chục vụ tai nạn giao thông từ đắm thuyền, xe ô tô, công nông đến xe đạp, xe máy rơi xuống sông đều được CLB ứng cứu kịp thời. Riêng năm 2017, CLB đã sơ cấp cứu cho 27 trường hợp. Bên cạnh đó, CLB tổ chức cứu hộ, cứu nạn, thăm hỏi hỗ trợ kinh phí các gia đình bị thiên tai lũ lụt, hỏa hoạn; thông báo trên loa tin báo bão khẩn cấp cho người dân chủ động ứng phó; vận động phối hợp các nhà hảo tâm gắn địa chỉ nhân đạo, giúp cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

Lưu Phượng