Quảng Ninh: Hiệu quả của mô hình Đội tình nguyện viên ATGT

Nguyễn Hồng Hạnh
Các Đội tình nguyện viên an toàn giao thông (ATGT) Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tham gia sơ, cấp cứu, hỗ trợ hàng trăm vụ TNGT. Điều này không chỉ giúp cứu sống người bị nạn, mà còn lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng.
qn-1-1660899700.jpg
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cấp phát trang thiết bị sơ, cấp cứu ban đầu cho các Đội tình nguyện viên ATGT trong tỉnh.

Thành lập năm 2017, Đội tình nguyện viên ATGT thị trấn Tiên Yên (huyện Tiên Yên) có 10 thành viên. Ông Nguyễn Phi Hùng, thành viên của Đội, chia sẻ: Chúng tôi đều làm nghề lái xe ôm, chủ yếu đứng tại các điểm ngã ba, ngã tư nối với Quốc lộ 18A, khu vực chợ trên địa bàn thị trấn. Những điểm giao cắt này có lượng phương tiện ô tô, xe máy lưu thông lớn nên rất dễ xảy ra TNGT do người tham gia không tuân thủ, chấp hành quy tắc giao thông.
Ông Hùng nhớ lại: Vào giữa tháng 3/2022, tại khu vực cổng chợ Tiên Yên xảy ra vụ TNGT, một nam thanh niên đi xe máy do không quan sát đã đâm vào đuôi xe ô tô bán tải. Cú va chạm mạnh làm nam thanh niên đi xe máy ngã, nằm bất tỉnh trên đường. Ông Hùng cùng một thành viên khác trong Đội chạy đến và gọi xe taxi chở nạn nhân đến Trung tâm Y tế huyện để điều trị. Đồng thời bảo vệ hiện trường, liện hệ người nhà nạn nhân và gọi cơ quan chức năng đến giải quyết. Rất may, thanh niên đó chỉ bị thương và không ảnh hưởng đến tính mạng. Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ TNGT mà Đội tình nguyện viên ATGT thị trấn Tiên Yên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ cho những người không may gặp nạn.
Đội tình nguyện viên ATGT phường Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả) gồm có 7 thành viên, có người làm nghề lái xe ôm, có người làm tự do, có người là cán bộ chi hội đoàn thể khu phố. Bà Đỗ Thị Kim Thúy, Chủ tịch Hội CTĐ phường Cẩm Thịnh, cho biết: Địa bàn phường Cẩm Thịnh rộng, có 11 khu phố với trên 10.000 nhân khẩu; có bệnh viện, trường học, chợ dân sinh tập trung đông người, giáp các trục đường chính nên thường xảy ra các vụ va chạm giao thông.
Các thành viên trong Đội tình nguyện viên ATGT của phường Cẩm Thịnh hằng ngày mưu sinh bằng nghề xe ôm, nhưng khi gặp TNGT mọi người thông tin cho nhau đến sơ cứu nạn nhân, hỗ trợ các lực lượng chức năng giải quyết vụ việc. Không những vậy, Đội còn tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ; hòa giải mâu thuẫn giao thông, giữ gìn ANTT, an toàn xã hội. Đồng thời, các thành viên hỗ trợ lực lượng chức năng điều tiết phân luồng giao thông trong giờ cao điểm, góp phần giảm thiểu ùn tắc và nguy cơ xảy ra TNGT tại địa bàn.
Hiện toàn tỉnh có 22 Đội tình nguyện viên ATGT với tổng số 147 người tại 7/13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Những năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng sơ, cấp cứu nạn nhân bị TNGT; hướng dẫn cách nẹp chân, tay, băng bó cố định vết thương... cho các tình nguyện viên.

qn-2-1660899706.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tập huấn kỹ năng sơ, cấp cứu ban đầu cho các Đội tình nguyện viên ATGT trên địa bàn tỉnh, tháng 7/2022.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn cho 130 tình nguyện viên ATGT trong tỉnh; đồng thời, cấp phát dụng cụ, trang thiết bị phục vụ sơ, cấp cứu ban đầu; mũ bảo hiểm cho các tình nguyện viên. Hoạt động của các Đội tình nguyện viên ATGT đã góp phần đáng kể giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Năm 2021, các Đội đã tham gia sơ cấp cứu 61 trường hợp TNGT, kịp thời đưa 24 trường hợp đến cơ sở y tế chữa trị. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các Đội tình nguyện ATGT trong tỉnh đã kịp thời sơ, cấp cứu, đưa 33 trường hợp TNGT đến cơ sở y tế gần nhất điều trị.
Theo bà Phan Kim Thoa, Trưởng Ban Phong trào (Hội CTĐ tỉnh): Các tình nguyện viên ATGT chủ yếu làm nghề lái xe ôm, trong đó nhiều người điều kiện còn khó khăn. Thế nhưng vì nghĩa cử cao đẹp và trách nhiệm với cộng đồng, họ luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân không may gặp nạn trên đường.
Trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ yêu cầu các cấp Hội trong tỉnh xây dựng và nhân rộng mô hình Đội tình nguyện viện ATGT tại nhiều địa phương; đồng thời phối hợp cùng các ngành chức năng tăng cường bồi dưỡng, tập huấn và trang bị dụng cụ sơ, cấp cứu cho các Đội để kịp thời cứu chữa cho người bị tai nạn; tạo thuận lợi cho việc điều trị về sau, góp phần giảm thiểu nguy cơ tử vong do TNGT. Các Đội tình nguyện viên ATGT không chỉ giúp lực lượng chức năng, tham gia cứu hộ giao thông, mà còn góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Dương Trường