Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào hiến máu cứu người ở vùng cao

Nguyễn Diệp Linh
Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện không chỉ lan tỏa mạnh mẽ ở các huyện đồng bằng mà còn hiện diện ở các huyện miền núi của Quảng Ngãi.

ơn 30 lần hiến máu, anh Trần Thanh Hoài (thị trấn Ba Tơ) là một trong những tấm gương tiêu biểu tham gia phong trào hiến máu của huyện miền núi Ba Tơ.

Mỗi giọt máu trao đi, anh Hoài hạnh phúc vì đã giúp được người khác. Anh còn là người nhiệt tình vận động người thân, đồng nghiệp cùng tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này.

Anh Trần Thanh Hoài có trên 30 lần hiến máu tình nguyện.

Anh Trần Thanh Hoài có trên 30 lần hiến máu tình nguyện.

“Trong gia đình, không chỉ mình tôi hiến máu cứu người mà vợ cũng tham gia. Vợ tôi đã hiến máu 17 lần”, anh Hoài nói.

Những năm gần đây, tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi đang lan toả mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành và địa phương đã giúp người dân vùng sâu, vùng xa thay đổi nhận thức, tích cực tham gia hiến máu cứu người. Nhiều tấm gương nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện xuất hiện, trong đó có cả những người đồng bào dân tộc thiểu số.

Đinh Văn Dố trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Đinh Văn Dố trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Chàng thanh niên H’rê Đinh Văn Dố (thôn Hà Bôi, xã Long Hiệp, huyện Minh Long) đã 11 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Từ cảm giác ngại ngần ban đầu, đến nay hiến máu đã trở thành một hoạt động quen thuộc với anh.

“Mình thấy hiến máu rất ý nghĩa, cứu được người nên tích cực tham gia, mình cũng vận động thêm anh em cùng đi hiến máu”, Dố chia sẻ.

Giấy chứng nhận tham gia hiến máu của Đinh Văn Dố.

Giấy chứng nhận tham gia hiến máu của Đinh Văn Dố.

Theo ông Huỳnh Tấn Cường- Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Minh Long, để tạo nên “bước chuyển” mạnh mẽ này, Hội chữ thập đỏ, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện ở các huyện miền núi đã đi từng nhà, trò chuyện từng hộ gia đình vận động người dân tham gia hiến máu.

Nhờ kiên trì tuyên truyền mà người dân, nhất là người đồng bào không còn ngại ngần, lo sợ. Những năm gần đây, số lượng người dân ở huyện miền núi tham gia hiến máu tăng đáng kể.

“Người trực tiếp hiến máu là chính là những người tuyên truyền đặc biệt nhất, chính họ là người vận động anh, em, bà con, bạn bè, đoàn viên thanh niên cùng tham gia. Nhờ đó, những năm gần đây chúng tôi đều vượt gần 200% chỉ tiêu của tỉnh giao”, ông Cường chia sẻ.

Phong trào hiến máu cúa các huyện miền núi phát triển mạnh mẽ. Nhiều địa phương vượt chỉ tiêu đơn vị máu tỉnh đã giao, đóng góp nhiều cho ngân hàng máu sống của tỉnh.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi Phạm Ngọc Thành cho biết, những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện có bước tiến rõ rệt, nhất là từ khi Quảng Ngãi tham gia hưởng ứng Chương trình "Hành trình đỏ"-Kết nối dòng máu Việt do Trung ương phát động.

Phong trào hiến máu tình nguyện đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ.

Phong trào hiến máu tình nguyện đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ.

Cụ thể, nếu như năm 2012, Quảng Ngãi chỉ tiếp nhận được 6.529 đơn vị máu, đáp ứng được 93,7% nhu cầu máu cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thì đến năm 2014 (năm đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tham gia hưởng ứng Chương trình “Hành trình Đỏ”) đã tiếp nhận được 8.814 đơn vị máu, đáp ứng 100% nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Tư đó đến nay, hàng năm, Quảng Ngãi tiếp nhận vượt chỉ tiêu so với kế hoạch hàng năm, đáp ứng được 100% nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, những năm 2020, 2021 và 2022, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid- 19, nhưng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp và các đơn vị, toàn tỉnh tiếp nhận vượt chỉ tiêu, đáp ứng 100% nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Theo báo Kinh tế Đô thị