Quảng Ngãi: Hàng trăm người dân thu gom rác thải bảo vệ môi trường biển

Đặng Thu Hằng
Nhà máy xử lý rác không hoạt động, người dân phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi mang rác thải sinh hoạt và rác thải nhựa đổ ra đầm nước mặn Sa Huỳnh, gây ô nhiễm môi trường. Trước tình hình trên, ngày 16/8, chính quyền thị xã Đức Phổ đã huy động trên 600 người dân cùng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang ra quân thu gom, xử lý.

Người dân phường Phổ Thạnh ra quân thu gom rác. Ảnh Văn Tánh

Hơn 6 giờ sáng, hàng trăm người dân cùng hàng chục phương tiện chuyên dụng, xe tải, máy đào... được UBND thị xã Đức Phổ huy động đến đầm nước mặn và khu vực cửa biển Sa Huỳnh thuộc phường Phổ Thạnh để thu gom rác. Rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối đã được người dân đưa lên bờ, vận chuyển đến điểm xử lý tập trung. Nhiều người dân không sinh sống trong vùng ô nhiễm cũng tự giác tham gia thu gom rác.

Sinh sống ở thôn Đồng Vân, cách đầm nước mặn trên 3km nhưng ông Lê Trung Thu đến từ sáng sớm cùng bà con nhân dân thu gom rác. Ông Thu bộc bạch: "Rác thải nhiều gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của nhân dân. Cái mùi nó bốc lên bà con ở gần đây chịu không nổi. Tôi là người không trực tiếp sống ở đây, nhưng tôi cũng tham gia dọn rác để bảo vệ môi trường".

Sải nhanh bước chân đến trước bãi rác đang nổi bồng bềnh trên đầm nước mặn, Bà Trần Thị Minh Thư, ở phường Phổ Thạnh đưa cây vợt ra xa kéo rác vào trong bờ. Rác đến chân, bà lom khom nhặt chai nhựa bỏ sang một bên rồi gom rác cho vào túi nilon. Đứng chông chênh trên bờ đê hơn 30 phút, nhưng bà chưa ngơi tay lấy một giây. Bà Thư nói: "Mấy hôm nay tôi ra ruộng muối nghe đài phát thanh huy động người dân ra quân dọn rác, tôi về bảo chồng đan lưới làm cho tôi cái vợt để hôm nay ra làm với bà con. Mỗi người dân nâng cao ý thức, chung tay để bảo vệ cuộc sống cho chính mình".

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh gom rác vào túi nilon để vận chuyển đến điểm xử lý. Ảnh: Văn Tánh

Với tinh thần mỗi người lính là một tình nguyện viên bảo vệ môi trường, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, BĐBP Quảng Ngãi cũng huy động cán bộ, chiến sĩ ra quân thu gom rác cùng nhân dân địa phương. Dưới thời tiết nắng nóng, môi trường ô nhiễm, song các anh đều hăng say lao động. Đại úy Lê Quang Đạo, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sa Huỳnh cho rằng bảo vệ môi trường biển là trách nhiệm của người lính biên phòng. Hàng tuần đơn vị đều tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”, ra quân làm sạch môi trường.

"Hưởng ứng chiến dịch tháng hành động vì môi trường của địa phương, chúng tôi đã cử 20 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với bà con thu gom các rác thải sinh hoạt, đặc biệt là rác thải nhựa trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ tham gia rất tích cực, lao động nhiệt tình. Chúng tôi cũng tuyên truyền để bà con nhân dân nâng cao ý thức trong việc vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng." - Đại úy Lê Quang Đạo cho biết.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh tham gia xử lý rác thải tại đầm nước mặn Sa Huỳnh. Ảnh: Văn Tánh

Khu vực cửa biển Sa Huỳnh có 26.000 người dân sinh sống. Do nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn dừng hoạt động nên người dân xả rác trực tiếp ra đầm nước mặn. Rác lâu ngày tích tụ và tạo thành điểm nóng về môi trường, gây nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh. Vì vậy, cùng với việc vận động nhân dân thu gom rác, chính quyền địa phương cũng triển khai các biện pháp nhằm xử lý tình trạng vứt rác ra môi trường biển.

Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) Đỗ Tâm Hiển cho biết: Sáng nay chúng tôi đã vận động trên 600 cán bộ, công nhân, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn ra quân. Trước hết sẽ thu gom toàn bộ lượng rác tồn đọng trong nhiều năm xử lý bằng các giải pháp tạm thời, sau đó xây dựng kế hoạch, phương án và tìm vị trí để thực hiện dự án chôn lấp khẩn cấp. Mặc khác, chỉ đạo phường Phổ Thạnh tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết xả rác, vứt rác đúng nơi qui định. Khẩn trương thực hiện các giải pháp như triển khai hệ thống camera để xử lý người vi phạm.

Thị xã Đức Phổ cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung nhằm thu gom, xử lý toàn bộ rác thải sinh hoạt cho nhân dân. Đặc biệt xử lý triệt để vấn nạn ô nhiễm rác thải ở xã, phường địa bàn biên giới biển.