Quảng Nam: Quốc lộ 1A bị trồi, lún nghiêm trọng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Quốc lộ 1A (AH1), đoạn qua địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, xuất hiện các vệt lồi, lõm kéo dài trên mặt đường, gây mất an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống nhận dược phản ánh của người tham gia giao thông về tình trạng mặt đường xuống cấp, khiến việc điều khiển phương tiện khó khăn, nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện.

Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận trên đoạn đường quốc lộ 1A từ Trạm thu phí Tam Kỳ đến thị trấn Núi Thành dài gần 30km, xuất hiện nhiều điểm lồi, lõm hình sống trâu theo vệt bánh xe, mỗi vệt kéo dài vài trăm mét.

IMG_7721
Tình trạng sình lún diễn ra đặc biệt nghiêm trọng, khiến phương tiện đi lại khó khăn, nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.     
IMG_7726
Các vệt lồi kéo dài.

Cụ thể, tại Km1000+200, Km1002+980, Km1008 +400; Km1011+290; Km1016+610 mặt đường bị sình lún. Những điểm gây mất an toàn giao thông cao, như (km 997 + 950, km1000 + 550, km 1015 + 300, km 1016+850...) bị hằn lún thành vệt bánh xe kéo dài, hai bên trồi hình sống trâu, bề rộng lún từ 60 - 80 cm và lún sâu, trồi cao từ 5 - 10 cm trên mặt đường nhựa, gây khó khăn trong việc điều khiển xe khi tham gia giao thông.

IMG_7716
Mặt đường bị lún có bề rộng từ 60 - 80 cm.

Một lái xe đường dài ngang qua đoạn này, bức xúc nói: “Các anh thấy đó, đường sá quốc lộ mà lồi lõm kéo dài vệt như 'sông cạn', chúng tôi điều khiển xe rất khó khăn, bánh xe cứ điều hướng theo vệt lồi lõm của đường, rất khó để điều khiển tránh xe cộ đi cùng chiều. Như thế này thì sớm muộn cũng sẽ xảy ra tai nạn. Đường sá như vậy mà chúng tôi vẫn phải trả phí đường bộ cho trạm BOT Tam Kỳ”.

IMG_7738
Lái xe bức xúc phản ánh: "Đường sá như vậy mà chúng tôi vẫn phải trả phí đường bộ cho trạm BOT Tam Kỳ”.

Trao đổi với ông Tán Hoàng Trưng – Chi Cục trưởng Chi Cục quản lý đường bộ III.1 (Cục Quản lý đường bộ III – Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản gửi Tổng Công ty XDCT GT 5 - CTCP và Chi nhánh CIENCO 5 BOT về các vấn đề trên. Tuyến đường do BOT quản lý và thu phí, đồng thời đã yêu cầu khắc phục khẩn trương.”

Đại diện Chi nhánh CIENCO 5 - ông  Vũ Tuấn Anh cho PV biết: “Đang sửa chữa bình thường rồi, và chuẩn bị tăng cường thêm một đối tác sửa chữa nữa, để tránh mùa mưa”.

Bên cạnh đó, PV liên hệ với ông Lê Quang Vinh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty XDCT GT 5, hỏi về việc đơn vị này nhận được công văn số: 474/CCQLĐBIII.1-Đội III.1; ngày19/9/2019, yêu cầu về việc chưa khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý bảo trì của Chi Cục quản lý đường bộ III.1, vị này cho biết: “Chúng tôi đang làm rồi, đang làm gần xong, đang đưa máy móc vào làm.

Tuy nhiên, PV cho biết, ghi nhận tại hiện trường từ ngày 25-27/9, từ Km987 đến Km1027 mà đơn vị này quản lý, không có thiết bị cũng như đơn vị nào thi công duy tu sửa chữa, khắc phục, thì vị này trả lời rằng: “Để tôi kiểm tra lại”. 

Đây là tuyến đường có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, việc Tổng Công ty XDCT GT 5 - CTCP và Chi nhánh CIENCO 5 BOT không đảm bảo an toàn giao thông (không khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý bảo trì đường bộ), sẽ khiến người và phương tiện qua lại trên tuyến đường này dễ gặp rủi ro khi tham gia giao thông bất cứ lúc nào. 

Hồng Quảng – Thuận Sơn