Quảng Bình: Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn lậu trong năm 2018

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và xử lý hàng chục vụ vận chuyển hàng cấm, hàng nhái, hàng kém chất lượng, số tiền phạt đến hơn 10 tỷ đồng.

Cuối năm 2017 và những ngày cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được xem là giai đoạn cực kỳ bận rộn và vất vả với cán bộ của Chi cục QLTT của tỉnh Quảng Bình khi đơn vị này liên tục phát hiện nhiều trường hợp vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, vi phạm lĩnh vực giá cũng như an toàn thực phẩm.

Lực lượng đội cơ động đang kiểm tra và bắt giữ 9500 bao thuốc lá 555 không rõ nguồn gốc

Lực lượng QLTT Quảng Bình đang kiểm tra và bắt giữ 9500 bao thuốc lá 555 không rõ nguồn gốc.

Điển hình những vụ việc được xử lý như: Tháng 7/2017 Đội QLTT số 1 đã kịp thời phát hiện và tiêu hủy 3.600 quả trứng ngỗng không có hóa đơn chứng từ sau khi kiểm tra một xe tải đang trên đường đi tiêu thụ. Cũng trong tháng này, Đội QLTT số 8 kiểm tra Công ty TNHH TMDV Phước Bình (tỉnh Quảng Bình) đã phát hiện hơn 1 nghìn chai rượu VODKA có gắn hiệu VODKA HABICO Men’s. Hành vi này được xem là đã xâm phạm đến bản quyền của VODKA HABICO Men’s. Công ty trên đã bị phạt 16 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 1 tháng.

"Mạnh tay" trong công tác rà soát đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng cấm; tháng 8 Đội QLTT số 8 đã kiểm tra xe tải mang BKS 29C. 479 85 đồng thời phát hiện trên xe chở gần 16 nghìn bao thuốc lá điếu nhập lậu. Toàn bộ số hàng sau đó được đem đi tiêu hủy. Tháng 11, đội QLTT cơ động đã phối hợp với Đội TTKSGT số 7 thuộc Phòng CSGT tỉnh Quảng Bình kiểm tra xe khách 15B. 008.56. Qua kiểm tra đã phát hiện trên xe chở nhiều loại hàng cấm, 659 chai rượu, 6 nghìn bao thuốc lá điếu các loại. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định xử phạt 175 triệu đồng.

Vấn nạn kinh doanh, vận chuyển hàng giả hàng cấm, hàng kém chất lượng ngày càng diễn biến phức tạp tinh vi nhưng Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên trách để liên tục phát hiện, thu giữ các phương tiện vận chuyển hàng lậu, các sản phẩm vi phạm luật Sở hữu trí tuệ, bắt giữ nhiều chuyến gỗ lậu và xử phạt lên tới hàng chục triệu đồng.

Theo báo cáo, năm 2017 đơn vị này đã phát hiện và xử lý 41 hành vi vận chuyển hàng cấm. Phát hiện 174 vụ hàng nhập lậu với số tiền phạt hơn 970 triệu đồng. Hàng giả phát hiện 7 vụ với số tiền phạt hơn 122 triệu đồng. Trong lĩnh vực giá đã phát hiện 159 hành vi vi phạm, ra quyết định xử phạt 127 triệu đồng. Với lĩnh vực ATTP, đã phát hiện 97 hành vi xử phạt hơn 141 triệu đồng, đã phạt hành chính hơn 10 tỷ đồng với tất cả các hành vi nói trên.

Ông Vũ Quang Thắng – Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình cho biết: Trong năm 2018 đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ đề ra. Tăng cường tuyên truyền pháp luật đến công dân. Phối hợp với BCĐ 389 tỉnh Quảng Bình, Cục QLTT nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường. Chú trọng hơn các hoạt động giám sát về giá, chấn chỉnh các hành vi tăng giá, găm giá, không niêm yết giá tại các chợ, siêu thị, trung thương mại.

Lĩnh vực ATTP sẽ được Chi cục QLTT tăng cường kiểm tra trong các khâu chế biến, kinh doanh, nhập khẩu... Trong khi đó, với mặt hàng kinh doanh có điều kiện như xăng, dầu các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

“Trong năm 2018 chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các ban ngành, các lực lượng chức năng để tăng cường hơn nữa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Sẽ đấu tranh hết mình vì quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Thắng nhấn mạnh. 

 

Nguyễn Tuấn Tài