Quán bún 5k giữa lòng Hà Nội dành cho người nghèo của cô chủ 9X

Nguyễn Diệp Linh
Ở góc nhỏ trên phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, một quán bún luôn duy trì mức giá 5K để giúp đỡ cho những người khó khăn.

Đều đặn mỗi ngày, quán bún 5k mang tên "Bếp Huyền Anh" ở phố Trần Đại Nghĩa lại chuẩn bị những suất bún riêu để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn.

Quán bún này vẫn bán theo giá bình thường, tuy nhiên một ngày sẽ bán khoảng hơn 200 suất với giá 5 nghìn đồng/suất cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Quán bún riêu Huyền Anh nằm gần xóm chạy thận ở Bệnh viện Bạch Mai, những ngày này gây chú ý bởi tấm biển với dòng chữ "Bún riêu 5K dành cho người nghèo và những người bán hàng rong".

Quán bún riêu Huyền Anh nằm gần xóm chạy thận ở Bệnh viện Bạch Mai, những ngày này gây chú ý bởi tấm biển với dòng chữ "Bún riêu 5K dành cho người nghèo và những người bán hàng rong".

Với lòng trắc ẩn của một người thường xuyên đi làm thiện nguyện, gặp không ít những mảnh đời bất hạnh nên chị Huyền đã quyết thực hiện ý tưởng "quán bún 5.000 đồng" như một cách để chia sẻ một phần với những cảnh đời khó khăn.

Chị Vũ Thu Huyền (SN 1992) cho biết, đây là dự định từ lâu của chị để giúp được những hoàn cảnh khó khăn. "Ý tưởng về một quán bún giá rẻ cho người lao động nghèo được mình ấp ủ từ lâu nhưng chưa có cơ hội để làm, bây giờ mình có cơ sở nơi buôn bán để thực hiện công việc này. Nói 5.000 đồng nhưng mà mình không muốn lấy tiền của họ, mức giá này chỉ là tượng trưng để người đến ăn vừa cảm giác được trả tiền cho phần mình ăn, mình cũng giúp đỡ cho họ được một phần về kinh tế.

Đây cũng hoàn toàn là việc làm tự phát, từ sự đồng cảm đối với những người khó khăn, nên mình không kêu gọi ủng hộ hay quyên góp từ bất cứ cá nhân hay tổ chức nào", chị Huyền nói.

Để có kinh phí thực hiện những bát bún 5.000 đồng, chị Huyền trích một phần lợi nhuận từ hoạt động của quán, cùng với thu nhập cá nhân. Đều đặn hàng ngày, chị lại dành hàng trăm suất bún cho người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Thực khách đến quán không chỉ nhận nụ cười mà còn được thưởng thức tô bún "đầy hương vị tình thương" của cô chủ trẻ chỉ với giá 5.000 đồng. Chị Huyền tâm niệm, nấu cho mọi người cũng như nấu cho chính mình, phải ngon và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Mỗi sáng thức dậy, mình không cần tính toán lời lãi, chỉ cần làm việc thiện để cho đi và nhận lại nụ cười, thế là mình thấy hạnh phúc. Đây mới là công việc mà mình yêu thích nhất”, chị Huyền chia sẻ.

Suất bún 5 nghìn đầy đủ riêu cua, đậu, chả cua

Suất bún 5 nghìn đầy đủ riêu cua, đậu, chả cua

Khách đến quán, dù là cô lao công, bác bảo vệ hay chú xe ôm nghèo,... đều được chị Huyền phục vụ chu đáo. Những bát với giá chỉ 5.000 đồng, tuy nhiên chất lượng không thua kém các bát bún chị bán cho các thực khách khác, thậm chí còn đầy đặn hơn, giúp những người lao động nghèo thêm ấm lòng.

Quán bún riêu Huyền Anh cũng nằm gần xóm chạy thận ở Bệnh viện Bạch Mai, điều này có thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn.

Chị Đặng Khánh Ly (SN 1993) đã chạy thận được hơn 10 năm, sau chuyến thăm khám từ Bệnh viện Bạch Mai về, chị vô tình đọc được tấm biển treo cửa quán, tò mò rồi vào ăn thử. Đây cũng là lần đầu tiên chị ăn tại đây.

"Tôi chạy thận đã được 11 năm, đối với người bệnh như tôi, ngoài việc uống thuốc với đi chạy thận, bữa ăn cũng rất quan trọng. Nếu không đầy đủ chất sẽ bị tụt hồng cầu. Nhiều khi kinh tế không đủ cắt giảm đi khẩu phần ăn để tiền trang trải những cái khác. Khi biết đến quán ăn 5 nghìn này, tôi cảm thấy rất vui, vì phần nào giúp tôi giảm được chi phí sinh hoạt”, chị Ly cho hay.

Chị Ly mong muốn có thêm nhiều quán ăn nhân ái, ý nghĩa như thế này để giúp người có hoàn cảnh khó khăn như mình: "Những người chạy thận như chúng tôi không có tiền, khi gặp chủ quán như vậy, tôi rất cảm động!".

Chị Ly (áo xanh) cho biết bát bún rất đầy đủ và hợp khẩu vị, có phần hơi nhiều so với sức ăn của chị.

Chị Ly (áo xanh) cho biết bát bún rất đầy đủ và hợp khẩu vị, có phần hơi nhiều so với sức ăn của chị.

Anh Khánh Huy (25 tuổi - là bệnh nhân ở xóm chạy thận) chia sẻ: "Mình ở đây đã được 8 năm để chạy chữa bệnh, chi phí cho chạy thận rất tốn kém, những ngày gần đây biết đến quán bán suất bún 5 nghìn nên chị đã rủ thêm những người trong xóm mình ra ăn.

Mình cảm thấy ăn ngon và vừa đủ, bởi suất bún ở đây rất đầy đặn, hợp khẩu vị của người bệnh mà chỉ có 5.000 đồng. Những suất ăn 5K như này giúp đỡ cho bệnh nhân rất nhiều. Giúp giảm chi phí sinh hoạt để bệnh nhân dồn tiền có thể mua thêm thuốc, điều trị bệnh. Thời gian tới, mình vẫn sẽ ra ủng hộ quán"

Anh Huy (bìa phải) cùng các bệnh nhân khác của xóm chạy thận.

Anh Huy (bìa phải) cùng các bệnh nhân khác của xóm chạy thận.

Bên cạnh duy trì hoạt động của quán bún 5.000 đồng cho người lao động thu nhập thấp hàng ngàu, chị Huyền còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như: phát gạo cho người nghèo, tặng các suất ăn giúp bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Ngọc Linh