Mô hình “Chợ và chợ Tết 0 đồng” – Giá trị nhân văn cao cả

Đặng Thu Hằng
Với mục đích đem đến người nghèo niềm vui, niềm hạnh phúc và tránh tâm lý mặc cảm của người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khi nhận những phần quà, đồng thời tạo điều kiện để lãnh đạo các cấp được gặp gỡ, chia sẻ động viên người nghèo, có cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Giáo đã triển khai mô hình “chợ và chợ Tết 0 đồng” tặng phiếu đi chợ cho người dân.

Mô hình “Chợ và chợ Tết 0 đồng” tiền thân là hoạt động trao tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, quá trình tổ chức các hoạt động tặng quà, nhiều hộ gia đình dù nhận quà nhưng vẫn mang tâm lý tự ti, mặc cảm. Đôi lúc lại có những món quà mà người nhận không có nhu cầu sử dụng...

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trên năm 2020, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Giáo đã xây dựng mô hình “Chợ Tết 0 đồng”, phát phiếu đi chợ cho hộ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

dsc03464-1684687952.JPG
Chợ 0 đồng do Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Giáo tổ chức.

Bà Hồ Thu Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Giáo cho biết: "Hơn 160 Chợ Tết và Chợ 0 đồng được tổ chức với biết bao niềm vui, hạnh phúc. Bản thân những người tổ chức chợ thật sự xúc động, cũng thật tự hào khi mỗi người dân đi chợ luôn ngập tràn niềm vui. Và cũng thật sự vui hơn khi các phiên chợ luôn nhận được sự quan tâm, có mặt của lãnh đạo Tỉnh, Huyện; sự đồng hành của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm".

Người dân có hoàn cảnh khó khăn đã thực sự được đi chợ, vui như đi chợ đúng nghĩa, không còn mặc cảm, tự ti vì cái nghèo, cái khó của bản thân. Thay vào đó, mọi người luôn mang trong mình tâm thế của một người được tham gia phiên chợ đặc biệt, là nơi để san sẻ yêu thương của cộng đồng xã hội.

dsc03471-1684687952.JPG
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Bí thư Huyện ủy Phú Giáo trao quà chợ 0 đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Giáo nhấn mạnh: "Chợ Tết và chợ Tết 0 đồng thực sự đã tiếp cận được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống như người mù, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, cận nghèo, Cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi, công nhân khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là chợ đã đến được với cả những người bán vé số… Thật sự ban đầu khi triển khai thực hiện mô hình Chợ 0 đồng và Chợ Tết 0 đồng, Hội chỉ có một mong muốn là đổi mới hình thức đưa những phần quà ấm tình người đến với những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng nay "Chợ Tết 0 đồng" đã thực sự trở thành một mô hình mới, mô hình hay, cách làm hiệu quả; tạo hiệu ứng tích cực, sức hút đối với mọi tầng lớp Nhân dân".

Trong 3 năm triển khai mô hình Chợ 0 đồng và Chợ Tết 0 đồng các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức được 95 phiên “Chợ Tết 0 đồng”, với 19.152 phiếu đi chợ, tổng kinh phí thực hiện gần 7,4 tỷ đồng. Trong đó Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức được 8 phiên, với 2.419 phiếu đi chợ, với tổng kinh phí thực hiện hơn 922 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ các xã – thị trấn tổ chức được 87 Chợ, với tổng kinh phí thực hiện 6 tỷ 678 triệu đồng. Đồng thời Hội Chữ thập đỏ phối hợp cùng các xã – thị trấn tổ chức được 68 phiên “Chợ 0 đồng”, phát 10.713 phiếu đi chợ, với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng.

m-037-1684687942.jpg
Người dân xã An Long đi chợ 0 đồng, do Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho hay mô hình chợ 0 đồng, rồi Chợ Tết 0 đồng do Hội chữ thập đỏ huyện Phú Giáo triển khai thực hiện thật sự là mô hình hay, đổi mới, sáng tạo. Cũng là những phần quà đó, nhưng được đổi mới về hình thức trao yêu thương thật sự gần gũi, ấm áp và có cả một phần ý thức, trách nhiệm của chính những người được nhận quà và cả niềm vui của những người trao yêu thương cho những người khó khăn. Qua nhiều phiên Chợ 0 đồng do Hội tổ chức có thể khẳng định đây là chương trình hết sức nhân văn, ý nghĩa đối với người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Yêu thương chính vì vậy càng thêm ngập tràn hơn.

Hải Sâm