Phú Thọ: Sự bền vững của câu lạc bộ ngân hàng máu dự bị

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 25/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt Câu lạc bộ Ngân hàng máu dự bị, đánh giá kết quả hoạt động 5 năm 2012 – 2017, kiện toàn Ban chủ nhiệm và triển khai phương hướng hoạt động giai đoạn 2018 - 2022.

Dự buổi gặp mặt có ông Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ, ông Lê Trường Giang- Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, ông Hoàng Công Lâm - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, lãnh đạo Đảng ủy - UBND phường Gia Cẩm và đông đảo tình nguyện viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu dự bị tỉnh Phú Thọ.

hien-mau-1
Ban chủ nhiệm CLB ra mắt.

Được thành lập đúng Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tiêu biểu 14/6/2012 với 24 thành viên, qua 5 năm hoạt động (2012 - 2017) Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB làm tốt công tác tuyên truyền trên các trang mạng xã hội để chia sẻ thông tin, tạo sự liên kết, gắn bó giữa các thành viên trong CLB; thu hút được nhiều thành viên đăng ký tham gia, nâng tổng số thành viên hiện nay lên gần 100 người ở nhiều lĩnh vực công tác, độ tuổi khác nhau. Đây là lực lượng nòng cốt trong vận động hiến máu và tích cực tham gia hiến máu trong các đợt, các sự kiện hiến máu của Tỉnh.

Hoạt động của các thành viên CLB đã thu hút và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, 5 năm qua Câu lạc bộ đã vận động được trên 3.000 người hiến máu và hiến máu nhắc lại; xây dựng các điển hình cá nhân tiêu biểu và mô hình gia đình hiến máu trên địa bàn tỉnh. Các thành viên CLB tích cực tham gia hiến được gần 600 đơn vị máu, trong đó hiến máu trong tình huống khẩn cấp được gần 100 đơn vị máu, cứu sống được nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch vì thiếu máu.

Thanh vien cau lac bo
Thành viên Câu lạc bộ ngân hàng máu dự bị.

Đồng thời, Câu lạc bộ duy trì ổn định lực lượng tình nguyện viên nòng cốt, thường xuyên có 10 thành viên thường trực sẵn sàng hiến máu trong tình huống khẩn cấp. Nhiều thành viên CLB đã duy trì hiến máu thường xuyên 3-4 lần/năm, có nhiều thành viên của CLB đã hiến máu nhiều lần và là những cá nhân tiêu biểu dẫn đầu phong trào như anh Bùi Quang Hiển 38 lần, chị Phạm Thị Mai Lan 38 lần, anh Hoàng Ngọc Hải 28 lần, Nguyễn Anh Tuấn 18 lần, Anh Đỗ Khắc Sáng 22 lần, Nguyễn Công Toàn 20 lần; anh Hồ Phi Tiến 20 lần...

Nhiều thành viên CLB vừa sẵn sàng tham gia hiến máu vừa tích cực vận động người thân, bạn bè tham gia hiến máu, xây dựng mô hình gia đình hiến máu, điển hình như các gia đình anh Đỗ Khắc Sáng, chị Vũ Thị Minh Tâm, chị Lê Thùy Dương. 

Thành viên CLB HMTN
hien-mau-tinh-nguyen
Thành viên trong CLB hiến máu tại buổi gặp mặt.

Trong 5 năm qua đã có nhiều thành viên được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Phú Thọ; nhiều thành viên được nhận Bằng khen của TW Hội CTĐ Việt Nam; 7 thành viên của CLB được tôn vinh là người hiến máu tiêu biểu cấp Quốc gia. Năm 2015, CLB được TW Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng Khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện”.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, vận động và hiến máu tình nguyện, với màu áo đỏ thân thương các thành viên CLB còn tham gia các hoạt động “Vì trẻ em trên địa bàn thành phố Việt Trì”. Vận động nguồn lực tổ chức Tết trung thu "Đêm hội trăng rằm", trao 5 chiếc xe đạp, 9 cặp sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập cho các em xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập. Tham gia phục vụ Chương trình phát động chiến dịch khám bệnh nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại huyện Thanh Ba, góp phần cho sự kiện lớn của tỉnh Hội thành công tốt đẹp. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, từ năm 2014 đến nay, CLB luôn tham gia chương trình nồi bánh nghĩa tình, nấu bánh, phục vụ trao tặng bánh cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh tỉnh, làng trẻ em SOS. Tổ chức cho các thành viên CLB tham gia chương trình tiếp sức mùa thi, hướng dẫn, chỉ đường, giới thiệu nhà trọ miễn phí cho hàng nghìn lượt thí sinh đến dự thi tại các trường trên địa bàn tỉnh....

hine-mau-3
Đội HMTN Bệnh viện Hùng Vương và CLB cắt tóc miễn phí huyện Đoan Hùng.

Bước sang giai đoạn 2018 – 2022, với tinh thần nhân đạo “Hiến máu cứu người”, “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, Câu lạc bộ tiếp tục mở rộng đối tượng, kết nối các thành viên, xây dựng lực lượng tình nguyện viên nòng cốt để tổ chức tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Bùi Văn Huấn ghi nhận những kết quả Câu lạc bộ đã đạt được, đồng thời kêu gọi thành viên Câu lạc bộ tiếp tục tham gia hiến máu và tích cực vận động người thân, bạn bè đồng nghiệp trong gia đình, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị tham gia hiến máu cứu người.... Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cũng tin tưởng hoạt động của Câu lạc bộ sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tích mới, góp phần viết lên hình ảnh một cộng đồng đoàn kết, gắn bó chia sẻ và yêu thương.

Nhân dịp này, các tình nguyện viên trong CLB đã hiến tặng 39 đơn vị máu, các tình nguyện viên trong CLB Tóc Đoan Hùng ngoài tham gia hiến máu còn tổ chức cắt tóc miễn phí cho nhân dân phường Gia Cẩm. Với 150 tình nguyện viên và Ban Chủ nhiệm mới được kiện toàn, tin tưởng CLB sẽ hoạt động hiệu quả, khẳng định sự bền vững và phát triển của mô hình hoạt động hiệu quả của Hội Chữ thập đỏ, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của những trái tim nhân ái luôn sống vì cộng đồng.

Thiên Lam