Phú Thọ: Khám bệnh, tặng quà cho đồng bào vùng cao

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” năm 2018, Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động vì sức khỏe cộng đồng với đồng bào nghèo huyện miền núi Thanh Sơn.

Chương trình khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, đồng bào dân tộc huyện Thanh Sơn được tổ chức từ ngày 12-13/5 tại 3 điểm là  xã Khả Cửu, Đông Cửu và Tân Minh.

thang-nhan-dao-2
Các bác sĩ trực tiếp khám bệnh tại nhà cho các hộ gia đình khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ đã vận động các nhà hảo tâm tài trợ chương trình cùng Đoàn thầy thuốc tình nguyện của Trung tâm y tế huyện tổ chức khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 600 lượt người là người cao tuổi, người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam.

Tổng kinh phí cho chương trình đạt trên 70 triệu đồng, trong đó Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ 60 triệu đồng tiền thuốc; đặc biệt trong chương trình khám bệnh nhân đạo tại xã Khả Cửu, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai - Ichi Việt Nam đã trao 15 chiếc quạt cho 15 hộ gia đình là thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và nạn nhân chất độc da cam.

Bà Hà Thị Chúc (89 tuổi) ở xóm Vạch chia sẻ: Tôi là người đến UBND xã rất sớm để được các bác sỹ khám tư vấn sức khỏe”.

Ông Đinh Minh Tiến (63 tuổi) ở xóm Chuối rất vui mừng vì được khám sức khỏe miễn phí, từ nhà ông đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn xa hơn 50km, không có phương tiện đi lại, vì vậy được tiếp cận với dịch vụ y tế hiện đại, được tư vấn sức khỏe đối với những người cao tuổi như ông là rất ý nghĩa.

thang-nhan-dao-3
Tặng quà cho 15 hộ gia đình là thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và nạn nhân chất độc da cam.

 

Phải ở nhà trông con gái bị thần kinh và hai cháu nhỏ, không đến được UBND xã để khám bệnh, ông Hà Văn Trực (62 tuổi) ở xóm Lạn được đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ cùng nhà tài trợ đưa bác sĩ đến nhà khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và thăm hỏi, tặng quà, động viên ông và gia đình.

Ông Trực rất xúc động, cảm ơn sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Hội Chữ thập đỏ: “Chúng tôi ở đây có bệnh chỉ biết đến Trạm Y tế, được Hội Chữ thập đỏ đưa các bác sĩ đến nhà trực tiếp thăm khám và cấp thuốc, tặng quà cho gia đình, tôi mừng lắm”.

Không chỉ tại Khả Cửu, tại xã Đông Cửu và xã Tân Minh người dân rất phấn khởi đón nhận chương trình khám bệnh và tư vấn sức khỏe. Là các xã vùng cao, đời sống của người dân còn gặp không ít khó khăn, việc thăm khám sức khỏe định kỳ với các trang thiết bị hiện đại khám cận lâm sàng tại chỗ cho bà con hầu như chưa thực hiện được. Vì vậy, khi Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện về khám bệnh cho người dân là dịp người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế, không mất chi phí, không phải đi xa.

thang-nhan-dao-1
Trao 3 nhà nhân đạo tại huyện Thanh Sơn. 

Những ánh mắt tin cậy, sự háo hức mong chờ của đồng bào các dân tộc nơi đây giúp các cán bộ Hội Chữ thập đỏ và Đoàn thầy thuốc tình nguyện có thêm động lực làm việc. Bác sĩ Đinh Quang Đại - Bí thư đoàn Trung tâm Y tế cho biết:“Mỗi lần đến với đồng bào vùng cao là một trải nghiệm ý nghĩa, số lượng người khám đông, các y, bác sĩ chúng tôi làm việc hết công suất nhưng không ai thấy mệt mỏi, mong sao có thể khám được cho nhiều người bởi chúng tôi đều hiểu, với đồng bào để đến viện khám bệnh là cả chặng đường gian nan, vất vả”.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, 3 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Tân Minh đã nhận được niềm vui lớn trong những căn nhà Chữ thập đỏ do Chi hội Chữ thập đỏ tình người Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội ủng hộ 50 triệu đồng/nhà, gia đình, dòng họ cùng các nhà hảo tâm tài trợ với tổng trị giá 290 triệu đồng. Nụ cười đã bừng lên trên khuôn mặt khắc khổ của chị Nương, ông Thạo, anh Tý khi được nhận bàn giao ngôi nhà trong tình yêu thương của cộng đồng.

cho 15 hộ gia đình là thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và nạn nhân chất độc da cam
Tỉnh hội trao tấm lòng vàng cho nhà tài trợ.

 

 

Ông Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Chương trình khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số là việc làm nhân văn và có ý nghĩa lớn nhằm góp phần giúp người dân ở các xã dân tộc, miền núi có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, kịp thời nhất. Cùng với các hoạt động như: khai trương “Nồi cháo nghĩa tình” năm thứ 5, vận động hỗ trợ địa chỉ nhân đạo, tổ chức hiến máu tình nguyện... thì đây là một trong các hoạt động có sức lan tỏa sâu rộng và thiết thực hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2018”.

Thu Uyên. Ảnh: Khắc Sáng