Phong trào HMTN tại Gia Lai ngày càng chất lượng, hiệu quả

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trong năm 2019, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Gia Lai ngày càng lan rộng và phát triển, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tính bền vững. Ban Chỉ đạo các cấp đã tiếp nhận được 15.200 đơn vị máu an toàn, đạt trên 108,5% do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN giao (14.000 đơn vị máu) tính từ tháng 11/2018 – 10/2019.

Theo ông Dương Đình Diện – Phó trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có 145 Ban Chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở, trong đó 127/222 xã, phường, thị trấn có BCĐ, có 12 Câu lạc bộ với trên 500 thành viên.

Ngay từ đầu năm, văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền vận động, triển khai đến các Sở, ban ngành của tỉnh và 17 huyện, thị xã, thành phố.

_ng chÝ Rah Lan Chung-_y viÛn Ban Th²_ng v_ T_nh _y, Tr²_ng ban N_i chÝnh T_nh _y Gia Lai tham gia HMTN b_a Ph_i
Ông Rah Lan Chung - UV. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai (ngoài cùng bên phải) tham gia HMTN

“Hàng tháng, văn phòng phối hợp với các đơn vị duy trì tổ chức thường xuyên được 4 đợt hiến máu (những tháng cao điểm tổ chức từ 4-6 đợt). Tất cả các đợt tổ chức hiến máu tại chỗ đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan, do đó, việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết chế độ cho người hiến máu luôn đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế”, ông Diện chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong năm Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh còn tổ chức phát động hiến máu tình nguyện trong dịp Tết và “Lễ hội Xuân hồng”, hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 07/4, phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”…, đã thu hút trên 20.000 người tham gia và tiếp nhận được 15.200 đơn vị máu, riêng hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2019 Ban Chỉ đạo các cấp trong tỉnh đã thu được 4.941 đơn vị máu….

NgÓy cÓng ­¶ng ­_o ng²_i dÔn tham gia HMTN
Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai ngày càng lan rộng và phát triển

Công tác tôn vinh, khen thưởng cũng được Ban Chỉ đạo quan tâm và triển khai thường xuyên, năm 2019, Ban Chỉ đạo các cấp đã tôn vinh, tặng giấy khen và cúp lưu niệm cho 107 tập thể, 313 cá nhân và 6 gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện, trong đó có 01 cá nhân tiêu biểu của tỉnh tham dự Lễ tôn vinh 100 gương mặt HMTN tiêu biểu toàn quốc năm 2019 và 01 tập thể được nhận Bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam trong chương trình Hành trình Đỏ năm 2019.

Là đơn vị cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) tiêu biểu đầu tiên tổ chức được HMTN, ông Nguyễn Giang Nam – Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN, Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đồng (TP. Pleiku) cho biết: “Năm 2019 là năm thứ hai phường tổ chức HMTN. Ngay từ đầu năm chúng tôi đã thống nhất đưa 15 chỉ tiêu vào Nghị quyết Đảng bộ phường, trong đó phong trào HMTN là một trong 15 chỉ tiêu quan trọng. Mặc dù là đơn vị mới, nhưng mỗi năm chúng tôi đã vận động được hàng trăm cán bộ, viên chức, người dân của phường tích cực hiến máu. Với nghĩa cử cao đẹp này, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy và chọn tháng 9 hàng năm là tháng truyền thống để tổ chức HMTN”.

Một số cá nhân đã không ngần ngại, sẵn sàng hiến máu trực tiếp khi có bệnh nhân cấp cứu cần máu, trong đó có các thành viên Câu lạc bộ: Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai, Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai, Câu lạc bộ Máu hiếm Gia Lai, Câu lạc bộ Giọt Hồng TP. Pleiku,  Câu lạc bộ Nhân Ái…

H1

Anh Trần Vũ – Chủ nhiệm Câu lạc bộ máu nóng Gia Lai chia sẻ: Các bạn trong Câu lạc bộ thường xuyên tham gia hiến máu khẩn cấp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Quân y 211. Trong năm 2019, chúng tôi đã vận động được 418 đơn vị máu hiến khẩn cấp và trên 10 đơn vị máu nhóm hiếm (RH-). Đây là một hành động và nghĩa cử cao đẹp của các bạn tình nguyện viên đáng được xã hội trân trọng và ghi nhận. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp tổ chức hiến máu định kỳ 4 đợt/tháng, vào chủ nhật hàng tuần tại Bệnh viện Quân Y 211, tiếp nhận từ 30-40 đơn vị máu/tuần, nhằm đảm bảo nhu cầu máu điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Quân y 211”.

Đặc biệt hơn, theo tinh thần “Hiến máu cứu người – Bắt đầu từ nhà quản lý”, năm 2019 có vai trò gương mẫu đi đầu tham gia hiến máu của các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến địa phương.

“Có được kết quả đó là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nhiệt tình trong công tác tuyên truyền vận động của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp, đồng thời, nghĩa cử nhân văn cao đẹp “Hiến máu cứu người” đã thấm đẫm vào từng trái tim nhân ái được cộng đồng nhìn nhận một cách khách quan, từ đó thu hút được nhiều người tham gia HMTN”, ông Diện chia sẻ thêm.

Hồng Ngọc