"Phát ngấy" với các danh hiệu sắc đẹp

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Liên tiếp các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức, hàng loạt cô gái được phong hoa hậu sau một đêm, công chúng đang bị bội thực đến phát ngán với các danh hiệu sắc đẹp.

Người hâm mộ bối rối phân biệt các danh hiệu sắc đẹp

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng trong năm nay, đã có khoảng hàng chục cuộc thi nhan sắc trong nước và quốc tế  xâm chiếm làng giải trí cùng một lúc. Giữa một "thị trường bão hòa" cái đẹp, và dường như không có gì mới lạ theo thời gian, khán giả ngày lại ngày thấy những cái tên quá đỗi thân quen "phủ sóng" dày đặc trên phương tiện thông tin đại chúng rồi dẫn đến phát ngấy.

Nếu trước đây, một cô hoa hậu, hoa khôi đăng quang sẽ nhận được vô số sự quan tâm từ công chúng, đến năm nay khi người ta chưa kịp quan tâm đến cô hoa hậu, hoa khôi, nữ hoàng này đã tiếp tục có thêm một hoa hậu, hoa khôi, nữ hoàng khác "lên ngôi".

dd-28-1509587191_750x450

Chưa bao giờ, showbiz Việt nở rộ hoa hậu như năm 2017 từ các cuộc thi trong nước: Hoa hậu Đại dương, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu biển...cho đến những người đẹp đại diện Việt Nam tham gia các cuộc thi Thế giới: Miss World (hoa hậu Đỗ Mỹ Linh), Miss Universe (Nguyễn Thị Loan), Miss International (Á hậu Thùy Dung), Miss Globe (Khánh Ngân)... Ngoài ra, sau 14 năm tổ chức, năm nay cuộc thi Nữ hoàng trang sức Việt Nam tiếp tục diễn ra trên quy mô toàn quốc với vòng chung kết dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 9-12 tại Đà Nẵng.

Cũng phải nói rằng, mặc dù mỗi thí sinh, mỗi cá nhân đại diện cho Việt Nam thi đấu trong những cuộc thi trong nước hay khuôn khổ quốc tế đều mang sự quyết tâm, tự hào và sứ mệnh riêng, tuy nhiên việc có quá nhiều cuộc thi khiến khán giả "bối rối". Đây cũng là ngọn ngành của tình trạng "loạn" Hoa hậu, hoa khôi, nữ hoàng. Quá nhiều cuộc thi, đi kèm với nó những danh xưng của các người đẹp khiến công chúng "vất vả" để phân biệt. Đó là chưa kể những danh hiệu tự xưng, giải thưởng phụ và nhiều những cuộc thi nhan sắc "ao làng" khác. Thậm chí, nếu không phải là người đồng hành xuyên suốt, yêu mến và theo dõi các cuộc thi thì không thể tránh khỏi trường hợp nhầm lẫn giữa cuộc thi này và cuộc thi khác.

Lùm xùm các cuộc thi sắc đẹp

Sở dĩ năm nay các cuộc thi Hoa hậu, hoa khôi, nữ hoàng ồn ào đến vậy là do những lùm xùm xoay quanh những cuộc thi này. Trước đêm chung kết gây ồn ào, ít người nghe đến cuộc thi "Hoa hậu Đại dương", ấy thế mà từ khi Lê Âu Ngân Anh đăng quang cuộc thi bỗng nổi như cồn nhưng lại với nhiều tiêu cực: nhan sắc gây tranh cãi của tân hoa hậu (cả việc chỉ trích Ngân Anh đã từng phẫu thuật), ban tổ chức bị tố thiếu chuyên nghiệp, yêu cầu hoa hậu trả vương miện...

Nem-Da-Hoa-Hau-Dai-D
Hoa hậu Ngân Anh đăng quang hoa hậu Đại Dương gây lùm xùm nhiều nhất

Không chỉ cuộc thi được đánh giá là "ao làng" như Hoa hậu Đại dương mà ngay cả có danh tiếng như "Hoa hậu Hoàn vũ" cũng gặp không ít sóng gió khi tổ chức đêm bán kết ngay trong lúc người dân đang oằn mình chống bão kéo theo việc đêm chung kết bị hoãn đến tận đầu năm 2018. 

Có năm, danh hiệu Hoa hậu Việt Nam được trao cho người đẹp Đà Nẵng cũng vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận vì ngoài vấn đề nhan sắc còn kể đến những lùm xùm xung quanh trình độ học vấn của hoa hậu này. Trên thực tế, những gương mặt đoạt vương miện các cuộc thi hoa hậu những năm gần đây đều không nhận được sự đồng tình của đại bộ phận công chúng. Càng ngày, nhan sắc của thí sinh dự thi hoa hậu càng giảm. Đó là một thực tế của nhiều cuộc thi hoa hậu. Có nhiều gương mặt hoa hậu chỉ có thể gọi là dễ nhìn chứ không có một vẻ đẹp quyến rũ, mang thần thái, đẳng cấp một hoa hậu.

Mylinh-1504515363298
Đỗ Mỹ Linh liên tục được đánh giá cao tại Miss World nhưng cũng chỉ dừng chân ở top 40

Quá nhiều cái tên nhan sắc tại các đấu trường người đẹp dường như đang bị xem là một điều đáng buồn bởi số lượng danh hiệu tỷ lệ nghịch với chất lượng nhan sắc, học thức. Điều đáng nói hơn nữa là phía sau những danh hiệu kia là những câu chuyện mang tính trao đổi mà ai cũng biết. Thế nên, khán giả Việt đã không còn quá bất ngờ khi bê bối nối tiếp bê bối xuất hiện tại các cuộc thi nhan sắc hiện nay.

Mới đây, tại một hội thảo về hoạt động thi người đẹp, người mẫu, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên cho rằng: “Các công ty đứng ra tổ chức chỉ nhằm mục đích kiếm tiền mà không mấy tập trung đến mục đích cao cả là tôn vinh cái đẹp. Thi người đẹp giờ không chỉ là loạn tên gọi nữa mà loạn cả thương hiệu”. 

Trần Trung