Nuôi heo đất giúp bạn đến trường

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Phong trào “Nuôi heo đất, giúp bạn đến trường” nhằm giáo dục học sinh học tập tiết kiệm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, giáo dục tinh thần tương thân tương ái.

Trường Tiểu học xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, Hà Nam được công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I từ năm 2007. Để đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, nhiều năm qua, nhà trường luôn quan tâm các hoạt động chăm sóc, động viên học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Một trong các phong trào được được nhà trường phối hợp với Hội chữ thập đỏ xã triển khai thực hiện có hiệu quả đó là phát động phong trào “Nuôi heo đất, giúp bạn đến trường”.

nhanthinh
Liên đội Trường Tiểu học xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) phát động phong trào nuôi heo đất năm học 2019 - 2020.

Giáo dục học sinh học tập tiết kiệm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, giáo dục tinh thần tương thân tương ái, những năm qua, phong trào “Nuôi heo đất, giúp bạn đến trường” đã trở thành một trong những phong trào thường niên của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường.

Hoạt động ý nghĩa này nhằm tạo nguồn hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập tích cực, năng động trong môi trường giáo dục. Nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện ngay từ tháng 10 của từng năm học. Mỗi lớp nuôi một con heo đất.

Để phong trào hoạt động hiệu quả, nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” trong phụ huynh, học sinh; giúp phụ huynh hiểu và tạo điều kiện động viên học sinh biết “tiết kiệm” từ tiền tiêu vặt, tiền ăn sáng, tiền bán phế liệu, sách vở cũ không còn giá trị sử dụng… để ủng hộ phong trào.

Kinh phí thu được sẽ do các lớp trực tiếp quản lý và chỉ sử dụng vào việc mua xe đạp, trao quà, tặng học bổng cho học sinh vượt khó. Tại buổi phát động nhà trường đã cấp cho mỗi lớp một con heo đất; giáo viên chủ nhiệm phụ trách hướng dẫn học sinh tham gia phong trào. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng nuôi một con heo, hàng tháng họp hội đồng tiến hành “cho heo ăn”. Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm theo dõi việc thực hiện phong trào của các lớp, đánh giá và ghi nhận các tập thể, cá nhân tích cực thực hiện phong trào để có hình thức động viên, khen thưởng chính xác, kịp thời.

Qua 5 năm triển khai thực hiện phong trào, trường Tiểu học xã Nhân Thịnh đã thu được nhiều kết quả phấn khởi ban đầu, đến nay tổng số tiền thu được từ phong trào “Nuôi heo đất” của nhà trường đạt gần 82 triệu đồng và đã trao tặng được 62 xe đạp và trên 200 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là nguồn động viên, chia sẻ giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Nhận được món quà từ phong trào, các bậc cha mẹ học sinh cảm thấy rất xúc động trước những tình cảm chân thành của các thầy cô và học sinh dành cho con mình. Món quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn và là một hành động làm ấm lòng người cho và người nhận.

Niềm vui không đến từ những giá trị vật chất, nó xuất phát từ giá trị tinh thần, chắc chắn niềm vui không chỉ đến với những học sinh nhận được quà từ phong trào mà còn lan tỏa tới tất cả các học sinh, các thầy cô giáo đã nhiệt tình hưởng ứng. Đó cũng là ý nghĩa mà nhà trường và Liên đội hướng tới trong việc giáo dục đạo đức, lý tưởng sống cho các em học sinh.

Hội CTĐ Hà Nam