Nỗ lực vận động Quỹ 'Vì người nghèo' để bảo đảm an sinh

Nguyễn Diệp Linh
Quỹ 'Vì người nghèo' là một trong những nguồn lực quan trọng trong công tác bảo đảm an sinh xã hội. Để thực hiện có hiệu quả công tác vận động quỹ, ngay từ đầu năm 2023, Mặt trận các cấp của thành phố tích cực vận động sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn.

images1697066-1-1683880339.gif

Mặt trận phường Thanh Bình (quận Hải Châu) trao quà Tết Nguyên đán 2023 cho hộ nghèo. Ảnh: M.T

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Bình (quận Hải Châu) Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, năm 2023, toàn phường có 97 hộ nghèo, 54 hộ cận nghèo. Đến cuối năm, phường phấn đấu đưa 40 hộ nghèo và 20 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững. Hết quý 1-2023, Mặt trận phường vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt 377 triệu đồng (chỉ tiêu phấn đấu 350 triệu đồng).

Từ nguồn quỹ này, dự kiến Mặt trận phường sẽ hỗ trợ sửa chữa 10 nhà, xây mới 1 nhà và trao sinh kế cho 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay Mặt trận phường tổ chức 10 “Phiên chợ 0 đồng” trao 2.540 suất quà trị giá hơn 150 triệu đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) Lê Thị Bích Trâm cho biết, nhờ sớm triển khai công tác vận động, đến thời điểm này Mặt trận phường vận động hơn 251 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ đó, Mặt trận phường tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”, trao 140 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 70 triệu đồng.

Trong đợt 1 hỗ trợ các hộ nghèo, từ nguồn quỹ này, Mặt trận phường hỗ trợ 2 trường hợp sửa chữa nhà với số tiền 40 triệu đồng; 3 trường hợp được hỗ trợ vốn với tổng số tiền 9 triệu đồng; 1 trường hợp được hỗ trợ phương tiện sinh kế với số tiền 9 triệu đồng… Ngoài ra, Mặt trận phường phối hợp các tổ chức thành viên vận động các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ 348 suất quà và 1 tấn gạo với tổng số tiền 119,5 triệu đồng trao cho hộ khó khăn.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Thúy Hà cho biết, đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” toàn quận đạt hơn 3,9 tỷ đồng. Riêng trong quý 1-2023, Mặt trận quận hỗ trợ xây mới 4 nhà, sửa chữa 27 nhà với tổng số tiền 740 triệu đồng…

“Việc vận động và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong công tác giảm nghèo tại địa phương. Chính nguồn quỹ này sẽ giúp đỡ, tiếp thêm động lực để người dân thoát nghèo, phát triển kinh tế. Trong thời gian đến, Mặt trận các cấp của quận đẩy mạnh vận động Quỹ “Vì người nghèo”, phấn đấu đạt mục tiêu hơn 5 tỷ đồng”, bà Hà nói.

Tại quận Liên Chiểu, Mặt trận 5 phường phối hợp UBND cùng cấp và các tổ chức thành viên thường xuyên rà soát, xét hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo mới của thành phố; tổ chức đối thoại, hỗ trợ sinh kế và tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ người nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở, Mặt trận phường đẩy mạnh việc trao sinh kế như tặng xe nước mía, sạp bán rau củ… để người dân có thể kinh doanh, buôn bán nhỏ, tạo thu nhập ổn định. “Đến hết tháng 4-2023, Mặt trận phường vận động 266 triệu đồng Quỹ “Vì người nghèo”. Với quyết tâm cao, Mặt trận phường phấn đấu sẽ hoàn thành và vượt chỉ tiêu vận động năm 2023”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Mặt trận quận đã vận động hơn 1,9 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”. Quận Liên Chiểu là địa bàn đông dân cư, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc thực hiện tốt công tác vận động quỹ sẽ mang lại nguồn lực giúp ổn định đời sống.

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận quận đã hỗ trợ xây mới 4 nhà, sửa chữa 3 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 200 triệu đồng; hỗ trợ 19 trường hợp học sinh nghèo với số tiền 1 triệu đồng/em; trao 1.916 suất quà với tổng số tiền 964 triệu đồng đến người nghèo, người khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2023...

“Để làm tốt công tác vận động quỹ, Mặt trận quận luôn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận xã hội. Từ đó lan tỏa tinh thần đùm bọc, sẻ chia với người khó khăn, cùng thành phố hoàn thành mục tiêu giảm nghèo trong năm 2023” bà Hạnh nói.

NGUYỄN QUANG