Niềm vui trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thời gian qua, từ các nguồn quỹ hỗ trợ của tỉnh, địa phương và các nhà hảo tâm, Hội Chữ thập đỏ huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đã chung tay hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có được ngôi nhà mới để “an cư lạc nghiệp”.

Thật khó có thể diễn tả hết niềm vui, niềm hạnh phúc trong những ngôi nhà mới “ấm áp nghĩa tình” của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đầm Hà.

Những ngày này, chúng tôi có dịp trở lại xã Quảng An, một xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Đầm Hà. Theo lời giới thiệu của cô Phạm Thị Mai, nguyên là cán bộ hội Chữ thập đỏ của xã, cô dẫn chúng tôi đến thăm nhà chị Lỷ Tài Múi ở thôn Nà Cáng, xã Quảng An.

1
Niềm vui của gia đình chị Lỷ Tài Múi trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.

Trên đường đi, cô kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về hoàn cảnh và nghị lực phi thường của chị Múi. Chồng bỏ đi từ năm 2006,  một mình chị phải nuôi 3 đứa con nhỏ và người cha già đã ngoài 80 tuổi lại thường xuyên đau yếu. Trong một cơn bão hồi tháng 7, ngôi nhà cũ đã bị gió cuốn đi, mẹ con chị phải đưa nhau qua nhà hàng xóm ở nhờ.

Thương hoàn cảnh chị khó khăn, anh em, hàng xóm chung tay dựng cho túp lều nhỏ để gia đình chị sống qua ngày, nhưng cứ vào những ngày mưa to gió lớn cả lại phải đi trú nhờ hàng xóm, sinh hoạt của cả gia đình chỉ vỏn vẹn trong ngôi nhà 25m2. Ban ngày, chị đi làm nương rẫy, tối đến lại tranh thủ đi làm thuê để lấy tiền lo cho các con ăn, học. Ngôi nhà mới là điều chị Múi chỉ dám nghĩ đến trong “giấc mơ”.

Thế rồi mơ ước đó đã trở thành hiện thực, thông qua kênh của Chữ thập đỏ huyện Đầm Hà, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Ninh có chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo và gia đình chị nằm trong số những gia đình may mắn đó. Cô Mai là người trực tiếp đứng ra làm các thủ tục giấy giờ cũng như vận động bà con trong thôn tham gia hỗ trợ ngày công để giúp gia đình chị xây dựng ngôi nhà mới.

Chỉ sau 4 tháng thi công, ngôi nhà được hoàn thiện trong niềm mong mỏi, vui sướng của gia đình chị Múi. Ngôi nhà của chị có diện tích hơn 50m2, gồm 3 phòng, mái đổ bê tông, nền gạch men đảm bảo cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Dứt câu chuyện cũng là lúc chúng tôi có mặt tại nhà chị Múi, trước mặt tôi là một người phụ nữ dáng người nhỏ nhắn với nụ cười hiền hậu, chị phấn khởi chia sẻ: “Kể từ ngày có ngôi nhà mới, cuộc sống của gia đình tôi thay đổi hẳn, sinh hoạt mọi thứ thuận tiện, ngô, thóc thu hoạch về để yên tâm, không lo bị mưa dột mốc lên như hồi trước. Ông năm nay cũng gần 90 tuổi, được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố đã mãn nguyện lắm rồi, giờ chỉ tập trung làm ăn lo cho các con, các cháu ăn, học trưởng thành. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ cho gia đình tôi có được ngôi nhà chắc chắn, khang trang để chúng tôi có được cuộc sống ổn định như hôm nay”.

Rời xã Quảng An, chúng tôi tìm đến gia đình chị Vòong Sám Múi ở thôn Tân Đức, xã Quảng Tân. Được biết, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, bản thân chị sức khỏe yếu, chồng lại không có công việc ổn định bởi vậy ngôi nhà ở đã xuống cấp nhiều năm mà chưa có điều kiện sửa chữa.

3
Ngôi nhà mới vừa được hoàn thành của gia đình chị Vòong Sám Múi.

Nắm bắt được hoàn cảnh của gia đình chị, Hội CTĐ huyện Đầm Hà đã hỗ trợ 25 triệu đồng, UBND xã Quảng Tân đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ thêm 1 vạn gạch. Đến nay, ngôi nhà cơ bản đã hoàn thành xong, trong căn nhà mới chị Múi không giấu nổi niềm vui : “Được chính quyền địa phương quan tâm, đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ huyện đã hỗ trợ cho gia đình tôi xây được căn nhà mơ ước. Từ giờ không còn lo mưa gió, hai vợ chồng cố gắng làm ăn nuôi con học hành, vươn lên thoát nghèo.”

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều ngôi nhà nhân ái, tình thương được xây dựng từ các chương trình nhân đạo của Hội CTĐ huyện Đầm Hà. Từ năm 2016 đến nay, Hội đã xây mới 9 căn nhà chữ thập đỏ với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

Những căn nhà Hội đã vận động xây dựng không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo “an cư, lạc nghiệp” mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của xã hội với những người kém may mắn. Đây chính là nguồn động viên to lớn để những người nghèo có thể vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nông Thị Hồng- Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đầm Hà cho biết: “Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm và nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn có được nơi ăn, chốn ở ổn định, tạo động lực để người nghèo vươn lên trong cuộc sống.”

Sẽ thật ý nghĩa hơn khi mùa xuân này, những ngôi nhà chữ thập đỏ sẽ mang đến niềm vui, sự ấm áp cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng với sự động viên to lớn ấy sẽ là động lực để họ vượt qua chính mình và vươn lên trong cuộc sống.

Trần Hoàn