Những nồi cháo nghĩa tình

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bằng tấm lòng nhân ái, các tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ) đã không quản ngại thức khuya, dậy sớm, đem các suất cháo nghĩa tình đến cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế trong tỉnh.

5h30 một ngày cuối tháng 4, các tình nguyện viên CTĐ đã có mặt tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, để mang cháo phát miễn phí cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.

Bà Vương Thị Phương, một tình nguyện viên CTĐ, cho biết: "Chúng tôi dậy từ 2 giờ để nấu cháo. Đến 5 giờ, chúng tôi chuyển cháo lên xe đẩy và đưa đến Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để phát cho bệnh nhân. 

noi-chao-nghia-tinh-1
Các tình nguyện viên đưa cháo đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để phát miễn phí cho bệnh nhân.

Mặc dù còn sớm, nhưng tại sảnh tầng 1, Trung tâm Ung bướu, đã có nhiều bệnh nhân đến nhận những suất cháo miễn phí.

Bệnh nhân Mạc Thị Thông (68 tuổi, khu Kim Sen, phường Kim Sơn, TX Đông Triều) cho biết: "Tôi bị bệnh rối loạn tiền đình đang điều trị ở đây. Được biết trong Bệnh viện có phát cháo cho bệnh nhân nghèo, nên sáng sớm tôi đã xuống đây. Cháo nấu rất ngon, đủ chất dinh dưỡng, không chỉ tôi mà nhiều bệnh nhân khác đều có cảm giác ngon miệng". 

Mô hình "Nồi cháo nhân đạo" ở Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí được triển khai từ năm 2013 do Hội CTĐ phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) đảm nhận. Trước đây, cháo chỉ được phát tuần/lần thì đến nay được phát vào tất cả các ngày trong tuần.

 

noi-chao-nghia-tinh-3
Tình nguyện viên Hội CTĐ phường Thanh Sơn phát cháo cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Bà Đặng Thị Hảo, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ khu 6, phường Thanh Sơn, phụ trách mô hình "Nồi cháo nhân đạo", cho biết: "Chúng tôi không chỉ duy trì phát cháo tất cả các ngày trong tuần, mà số lượng suất cháo cũng tăng, từ 100 suất/ngày năm 2013 lên 500-700 suất/ngày hiện nay.

Để làm được điều này, nhiều năm qua chúng tôi đã kết nối với các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm hỗ trợ kinh phí để thực hiện mô hình. Từ năm 2013 đến nay, mô hình đã phát 515.850 suất cháo cho bệnh nhân nghèo, tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng”.

Mô hình "Nồi cháo nhân đạo" ngày càng nhận được sự quan tâm của tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh.

noi-chao-nghia-tinh-2
Lãnh đạo Hội CTĐ TX Quảng Yên tham gia phát cháo cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên.

Tại TP Cẩm Phả, mô hình này được Hội CTĐ thành phố phối hợp với các tổ chức, câu lạc bộ, doanh nghiệp thực hiện ở Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả. Tại TX Quảng Yên, mô hình thực hiện phát cháo tuần/lần, 150-200 suất/lần cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế thị xã.

Mô hình "Nồi cháo nhân đạo" được triển khai từ năm 2013 nhằm hỗ trợ, chia sẻ với những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Qua 6 năm triển khai, đến nay mô hình đã phát triển tại nhiều cơ sở y tế tại các địa phương Uông Bí, Cẩm Phả, Hạ Long, Quảng Yên, Vân Đồn..., thu hút gần 100 hội viên CTĐ tham gia. Từ 2016 đến nay đã có trên 522.000 suất cháo được phát cho bệnh nhân nghèo, tổng trị giá 3,35 tỷ đồng. Riêng năm 2018, mô hình đã cung cấp 268.000 suất cháo, trị giá 1,2 tỷ đồng.

Bà Phan Kim Thoa, Trưởng Ban Công tác xã hội (Hội CTĐ tỉnh), cho biết: Mô hình "Nồi cháo nhân đạo" đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, nâng cao trách nhiệm xã hội của cán bộ, hội viên CTĐ, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia và ngày càng được nhân rộng, lan tỏa tới cộng đồng.

Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh