Những gia đình 'tiếp lửa' cho phong trào hiến máu tình nguyện

Nguyễn Diệp Linh
Trong những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh đã thực sự tạo sức lan tỏa trong cộng đồng từ thành thị đến nông thôn, dân tộc thiểu số đều tham gia hiến máu. Trong đó, có những gia đình 2 – 3 thế hệ, cặp vợ chồng cùng tham gia hiến máu, góp phần 'tiếp lửa' cho phong trào HMTN của tỉnh.

Xác định nguồn máu hiến tình nguyện là nguồn máu an toàn, chất lượng nhất đối với bệnh nhân cần máu điều trị, cấp cứu, do vậy trong những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh không chỉ chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn thành lập các câu lạc bộ HMTN, ngân hàng máu sống tại các huyện, thành phố, các trường học chuyên nghiệp mà còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động HMTN sâu rộng trong cộng đồng. Trong đó, có sự đổi mới là tập trung tuyên truyền đến các cặp vợ chồng, anh em, gia đình, dòng họ tại các khu dân cư tham gia hiến máu. Từ đó, trong 3 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều gia đình HMTN tiêu biểu.

Gia đình anh Lao Tiến Định, chị Đoàn Thị Ngọc Yến và các con (trú tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng) tham gia hiến máu tình nguyệnGia đình anh Lao Tiến Định, chị Đoàn Thị Ngọc Yến và các con (trú tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng) tham gia hiến máu tình nguyện

Đơn cử như gia đình ông Lý Văn Tài, thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn. Các con trai, con dâu của ông đã lập riêng một nhóm zalo mang tên “Trái tim hồng”. Mỗi khi ở địa phương, cơ quan, đoàn thể nào trong tỉnh tổ chức chương trình hiến máu thì các thành viên chia sẻ trong nhóm và cùng nhau đi hiến máu. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, các cá nhân trong gia đình ông Tài đã hiến máu được 45 lần. Trong đó các con trai của ông gồm: anh Lý Quang Ninh hiến 16 lần, anh Lý Tiên Niệm hiến 12 lần; con dâu Phạm Thị Thu Huyền hiến 9 lần và con dâu Bế Thị Thê hiến 7 lần… Không chỉ thế, các con của ông Tài đều tích cực vận động thêm đồng nghiệp, bạn bè, người thân cùng tham gia hiến máu. Từ những sẻ chia đó, các cá nhân trong gia đình nhiều lần được các cấp các ngành biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, trong tháng 7 năm nay, gia đình ông Tài sẽ là 1 trong 7 gia đình tiêu biểu trong toàn tỉnh được biểu dương trong chương trình tổng kết 10 năm Hành trình đỏ của tỉnh. Anh Lý Quang Ninh, cho biết: Tôi tham gia hiến máu từ năm 2015. Sau mỗi lần hiến máu, tôi thấy sức khỏe được đảm bảo, tinh thần sảng khoái. Đặc biệt là thấy bản thân đã làm được một việc ý nghĩa, nhân văn đó là hiến máu cứu người.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Đình Tạo, chị Trần Thị Hạnh, thôn Vũ Lâm, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn đã 25 lần hiến máu. Trong đó, anh Tạo hiến 8 lần, chị Hạnh hiến 5 lần, con trai hiến 9 lần và con gái hiến 3 lần. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Trường THCS xã Vũ Lễ, chị Hạnh còn là tuyền truyền viên tích cực, nhiệt tình vận động được 11 đoàn viên công đoàn trường tham gia hiến máu được tổng cộng 32 lượt.

Trên đây chỉ là 2 trong số 50 gia đình hiến máu tiêu biểu trên địa bàn tỉnh trong 3 năm trở lại đây được chính quyền, hội CTĐ các cấp trong tỉnh ghi nhận tôn vinh, khen thưởng. Những gia đình này đều có số lần hiến máu từ 20 lần trở lên, trong đó, có những gia đình cả 2 – 3 thế hệ cùng hiến máu hoặc cả vợ, chồng cùng hiến máu. Để có được những kết quả trên, trong 3 năm trở lại đây, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ cùng tham gia hiến máu. Đồng thời, rà soát các gia đình, cặp vợ chồng hiến máu tiêu biểu để tôn vinh, khen thưởng tạo động lực, khuyến khích, biểu dương họ tiếp tục tham gia hiến máu.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, phong trào HMTN thực sự đã lan tỏa đến từng gia đình, dòng họ, các cặp vợ chồng. Với những tấm lòng cao cả, họ không ngần ngại tham gia hiến máu trong mọi thời gian, thời điểm để hiến những giọt máu đào cho người bệnh cần máu điều trị, cấp cứu. Trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ yêu cầu các huyện, thành hội rà soát, tập hợp những gia đình có nhiều thành viên tích cực HMTN để lập hồ sơ đề nghị chính quyền các cấp khen thưởng, tôn vinh để kịp thời động viên, khuyến khích cũng như tạo sức lan tỏa cho phong trào HMTN; từng bước hướng dẫn thành lập các tổ, câu lạc bộ “gia đình hiến máu” của huyện, tỉnh.

Qua đây có thể thấy, cùng với cộng đồng xã hội, những gia đình trên địa bàn tỉnh tham gia HMTN trong những năm gần đây đã và đang giúp nhiều người bệnh trong cơn nguy kịch được cứu sống kịp thời. Mong rằng trong thời gian tới, tại Lạng Sơn tiếp tục có thêm nhiều gia đình tham gia hiến máu thường xuyền, giúp các bệnh viện có nguồn máu ổn định, đủ cho cấp cứu và điều trị, giúp cho nhiều trường hợp người bệnh được điều trị kịp thời.

ĐĂNG THÙY