Những Game show ca nhạc gây... giật mình

Tạp Chí Nhân Đạo
Vài năm trở lại đây các game show ca nhạc đã “nở rộ” trên các truyền hình và thu hút đông đảo khán giả theo dõi. Tuy nhiên, hiện nay các game show ca nhạc đang dần mất đi “sức hút” của mình.

Khán giả bội thực

Theo chỉ số theo dõi các chương trình trên truyền hình truyền thống và trực tuyến năm 2016, thấy rõ lượng khán giả và doanh thu quảng cáo nghiêng về các gameshow ca nhạc, vượt cả gameshow hài và phim truyền hình nhiều tập. Vì thế, phát triển gameshow ca nhạc xem ra là trào lưu của chương trình giải trí trên truyền hình. Và có lẽ đây cũng chính là một trong những lý do khiến cho các nhà sản xuất cả cũ lẫn mới đều muốn lấn sân vào âm nhạc để đầu tư trong những năm gần đây.

nhung-game-show-ca-nhac-gay-giat-minh
Chương trình The Voice 2017 có dấu hiệu “tụt dốc”.

Bên cạnh những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc “thường niên” như: "Vietnam Idol", "Tiếng hát truyền hình", "The Voice"… thì tiếp tục xuất hiện hàng loạt gameshow âm nhạc mới đó là: “Nhạc hội song ca”, “Giọng ải giọng ai”, “Mặt nạ ngôi sao”, “Tình bolero hoan ca”, “Trời sinh một cặp”, “Hát cùng mẹ yêu”... Các gameshow này phần lớn được Việt hóa sau khi nhà sản xuất chi số tiền “khủng” để mua bản quyền từ các chương trình thành công của Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ,…

Không chỉ dành cho người lớn, các chương trình âm nhạc dành cho thiếu nhi cũng không thiếu. Ngoài “Giọng hát Việt nhí”, các ca sĩ “nhí” hiện nay vẫn có cơ hội thỏa sức ở các cuộc thi âm nhạc như “Bước nhảy Hoàn vũ nhí”, “Biệt tài tí hon”… Và cũng chính nhờ các chương trình truyền hình thực tế mà thị trường nhạc Việt đón chào một làn sóng mới từ các ca sĩ trẻ, được gắn mác từ truyền hình thực tế.

Hiện nay, điều khiến khán giả chán ngán đó là có quá nhiều chương trình thực tế, trong khi mô típ của nó lại khá giống nhau, từ các hình thức giấu mặt, đoán ca sĩ cho đến cách trình diễn, vòng thi, cách thức nhận xét của giám khảo... Bên cạnh đó, chính việc chạy đua về số lượng đã khiến các cuộc thi âm nhạc trở nên bão hòa trong lòng người hâm mộ, khi chất lượng cuộc thi không còn được chăm chút như ngày đầu.

Thay vì tìm kiếm những thí sinh có chất lượng, nhiều nhà sản xuất đang cố tạo sức bật cho chương trình từ những scandal, hay câu chuyện hậu trường của giới showbiz... Đây cũng là một trong những lý do khiến khán giả ngày càng mất niềm tin vào truyền hình thực tế. Đồng thời, việc bùng nổ quá nhiều cuộc thi còn là một trong những nguyên nhân chính khiến các ca sĩ có tài chưa kịp ghi dấu trong lòng khán giả thì đã… vụt tắt.

Dễ nổi... dễ chìm

Thực tế cho thấy, truyền hình, với sự "hậu thuẫn" mạnh mẽ của mạng internet có khả năng tạo ra sức mạnh truyền thông rất lớn. Qua truyền hình, một người từ "con số 0" có thể trở thành người nổi tiếng sau vài phút ngắn ngủi lên sóng. Chính điều này đã góp phần tạo ra những giá trị ảo trong xã hội. Chưa bao giờ, đặt chân vào showbiz và trở thành người nổi tiếng lại dễ dàng như thế.

Những "ngôi sao bong bóng", vụt sáng sau một đêm thi, sau đó được các bầu sô săn đón, chi trả cát sê biểu diễn "khủng" không phải là hiếm trong showbiz Việt. Có những "ngôi sao" được biết đến không phải nhờ tài năng, thậm chí không có tài năng nhưng đảm bảo tiêu chí "độc" và "lạ". Nhiều bạn trẻ ảo tưởng về khả năng, sẵn sàng dùng mọi chiêu trò để gây chú ý. Trong khi đó, các gameshow lại đang thiếu chiêu trò để che lấp sự tụt dốc của chương trình qua các mùa lên sóng liên tiếp.

Người trong nghề cũng ngao ngán

Chưa thời điểm nào mà thị trường nhạc Việt mang tính cạnh tranh như hiện tại. Thời đại công nghiệp phát triển, áp lực công việc ngày càng cao, sự xuất hiện của nhiều chương trình mang tính giải trí là điều đáng cổ vũ. Tuy nhiên, thay vì chăm chút cho chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu khán giả, thì các nhà sản xuất lại chạy theo yếu tố lợi nhuận và giải trí. Điều này biến các gameshow trở thành một sân chơi lố bịch đối với người xem.

Thực trạng game show truyền hình hiện nay khiến những người làm nghề tử tế ngao ngán. Chẳng thế mà nhạc sĩ Phú Quang từng bức xúc cho rằng, game show ca nhạc đang khiến cho âm nhạc Việt đi xuống, thậm chí bị biến dạng và suy đồi.

NSND Hồng Vân bức xúc: “Tôi biết ai cũng phải làm việc để kiếm sống, nhưng họ nên có trách nhiệm với văn hóa của mình, gameshow đang giật văn hóa, giật thẩm mỹ xuống đến mức lệch lạc”.

Vẫn biết rằng, gameshow âm nhạc trên truyền hình đang tồn tại cả mặt tích cực và tiêu cực. Và theo quy luật phát triển, những thứ không phù hợp sớm hay muộn cũng sẽ bị loại bỏ. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cần vào cuộc để chấn chỉnh, thanh lọc những chương trình giải trí nhảm nhí để những gameshow thật sự có ý nghĩa với khán giả.

Trấn Thành “gặp hạn”

Mới đây, đài truyền hình Vĩnh Long đã khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” khi quyết định cấm cửa Trấn Thành xuất hiện trong các chương trình do đài thực hiện. Kèm theo đó, đại diện của đài cũng đã nêu rõ một số lý do khiến nam danh hài bị liệt vào “sổ đen” như những ồn ào xoay quanh vở “Tô Ánh Nguyệt” ở nước ngoài, cho đến chuyện hài tục, hài nhảm xuất hiện tràn lan thời gian qua và đặc biệt là lời phát biểu “Các bạn thấy cái nào nhảm nhí thì tắt tivi”. Chính câu nói như “đổ dầu vào lửa” của nam danh hài đã khiến anh bị cộng đồng mạng phản đối dữ dội. Nam MC còn bị chỉ trích vì quá ngạo mạn, xem thường khán giả, và đây cũng là lý do anh bị nhà đài mạnh tay “cấm cửa”.