Những đóng góp thầm lặng cho ‘Giọt hồng nhân ái’ Thái Nguyên

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ở Thái Nguyên, mỗi lần vào tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện, nhiều người lại thấy hình ảnh các bạn sinh viên mặc áo đỏ có logo Chữ thập đỏ, đó chính là các bạn tình nguyện viên thuộc Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ của tỉnh Thái Nguyên.

Câu lạc bộ Thanh niên Tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên thành lập năm 2007, là nơi tập hợp của các bạn thanh niên, sinh viên năng động, nhiệt huyết, có tấm lòng nhân ái vì cộng đồng, với mục đích chính ban đầu là giúp văn phòng Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tuyên truyền vận động hiến máu tại các trường đại học, cao đẳng và trong khu dân cư.

Lúc đầu ra đời chỉ với 20 thành viên, nhưng chính cái tâm, sự tích cực và nhiệt huyết của các thành viên trong câu lạc bộ, đã lôi cuốn và thu hút đông đảo lực lượng sinh viên tham gia.

2
Các tình nguyện viên câu lạc bộ Thanh thiếu niên Chữ thập đỏ tham gia các hoạt động trong công tác Hiến máu nhân đạo

Đến nay, Câu lạc bộ đã phát triển lên hàng trăm tình nguyện viên, có mặt tại hầu hết các trường đại học, cao đẳng của tỉnh. Tuy vậy, không phải ngay từ đầu hoạt động của câu lạc bộ đã chặt chẽ, hiệu quả và có sự ủng hộ của các nhà trường như bây giờ.

Lúc đầu, Câu lạc bộ còn ít thành viên, ở mỗi trường chỉ có lực lượng khoảng 5-10 bạn làm "chân rết" phát triển phong trào, các nhà trường cũng chưa biết đến câu lạc bộ; hoạt động của các em có nhiều khó khăn do không được nhà trường công nhận, vì thế những hoạt động hội họp, tuyên truyền đều bị hạn chế.

Xuất phát từ thực tế đó, Tỉnh Hội Thái Nguyên hướng dẫn cùng với câu lạc bộ để đưa các đội, nhóm trở thành lực lượng chính thức, được nhà trường công nhận và cho phép hoạt động trực thuộc Hội Sinh viên của nhà trường như hiện nay.

_OM_1543.JPG
Tham gia Hành trình đỏ

Để phát triển lực lượng, câu lạc bộ đã có nhiều sáng kiến thiết thực, lúc đầu là đặt tên cho đội thật ấn tượng và lôi cuốn, ví dụ: Đội 1+1, Đội Lửa hồng, Đội Giọt hồng... cùng với đó là một khẩu hiệu nói lên phương châm hoạt động "Học tập hết mình vì ngày mai lập nghiệp, hoạt động hết mình vì sự nghiệp nhân đạo", câu lạc bộ cũng không ngừng đổi mới nội dung hình thức hoạt động, đa dạng, phong phú, vừa phù hợp với điều kiện học tập, lại vừa thỏa mãn nhu cầu tình nguyện, trợ giúp cộng đồng hay đi thực tế của sinh viên.

Và đến thời điểm này, toàn câu lạc bộ đã có 8 Đội ở 8 trường đại học, cao đẳng trên toàn tỉnh, tất cả đều được Hội sinh viên của các trường bảo trợ và hỗ trợ hoạt động, tiêu biểu như Đội trường Đại học Sư phạm, Đội trường Đại học Công nghiệp, Đại học Nông lâm, Đại học Khoa học, Đại học Kinh tế, Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Ngoại ngữ, Cao đẳng kinh tế Tài chính...

Qua 13 năm hoạt động và phát triển, những đóng góp của Câu lạc bộ cho cộng đồng không hề nhỏ: Câu lạc bộ đã vận động được trên 7.000 đơn vị máu, trong đó các Tình nguyện viên của Câu lạc bộ trực tiếp hiến trên 4.000 đơn vị. Hoạt động chăm sóc người hiến máu trên địa bàn tỉnh, 100% do Câu lạc bộ thực hiện, kết quả từ năm 2017 đến nay có trên 100 nghìn người HMTN được các tình nguyện viên câu lạc bộ tận tình hướng dẫn, chăm sóc, tư vấn, đảm bảo hiến máu an toàn và khỏe mạnh nhất.

Trong câu lạc bộ đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình hiến máu tiên tiến, có tình nguyện viên đã vận động được hàng trăm người đi hiến máu mỗi năm, số bạn đã trực tiếp hiến máu  trên 10 lần lên đến hàng chục thành viên.

Có thể nói, chính câu lạc bộ đã có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của phong trào hiến máu tình nguyện toàn tỉnh. Từng thành viên câu lạc bộ chính là những tuyên truyền viên tích cực nhất giúp cho cộng đồng hiểu về ý nghĩa của việc làm này.

Riêng câu lạc bộ đến nay đã trực tiếp tổ chức vận động và hiến được trên 5.000 đơn vị máu.

Đặc biệt, CLB đã thành lập duy trì và phát triển "Ngân hàng máu sống" bao gồm toàn thể các Tình nguyện viên của CLB có đủ khả năng hiến máu, luôn sẵn sàng tham gia hiến máu cấp cứu.

Để cộng đồng hưởng ứng phong trào, bản thân những người làm công tác này cũng phải là người tiên phong đi trước. Có những lúc đang đêm, Bệnh viện đa khoa Thái Nguyên cần máu khẩn cấp để cứu bệnh nhân, người của Hội Chữ thập đỏ xã cũng như Câu lạc bộ hiến máu phải tình nguyện đi trước.

Chỉ riêng năm 2012, Câu lạc bộ đã giúp được hơn chục ca cấp cứu bị thiếu máu điều trị. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn thực hiện nhiệm vụ chăm sóc cho người tham gia hiến máu tại hầu hết các cơ quan, trường học, huyện xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, các hoạt động nhân đạo từ thiện khác cũng luôn được ban chủ nhiệm câu lạc bộ quan tâm, tổ chức và triển khai.

Từ những đóng góp ý nghĩa này, các tình nguyện viên Chữ thập đỏ xuất sắc đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, Việt Huyết học truyền máu Trung ương, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh Thái Nguyên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội sinh viên Trường... cùng các ngành, các cấp khen tặng. Đó là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những đóng góp của tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên - những người trao “giọt hồng nhân ái”.

 

Hội CTĐ tỉnh Thái Nguyên