Nhiều phong trào của hội Chữ thập đỏ Việt Nam tạo ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn tới cộng đồng

Nguyễn Diệp Linh
Với những con số ấn tượng đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong công tác nhân đạo, từ thiện. Nhiều phong trào, sự kiện lớn của Hội được triển khai thành công, tạo được ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn tới cộng đồng.

Ngày 13/7, tại Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng, công tác Cơ quan Trung ương Hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Tham dự Hội nghị có bà Bùi Thị Hòa – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Nguyễn Hải Anh – Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội; bà Huỳnh Thị Xuân Lam - Phó Chủ tịch Hội; ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Hội, lãnh đạo các ban đơn vị, các đảng viên và toàn thể người lao động.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực Trung ương Hội tập trung chỉ đạo, định hướng công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ toàn quốc, trong đó có nhiệm vụ chính trị của cơ quan tiếp tục được triển khai có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, phù hợp với nhu cầu của đối tượng hưởng lợi, góp phần tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Nhiều phong trào, sự kiện lớn của Hội được triển khai thành công, tạo được ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn tới cộng đồng.

Tiêu biểu như Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Qúy Mão – 2023 đã đạt được con số rất ấn tượng. Các cấp Hội trong cả nước đã vận động và hỗ trợ 2.619.927 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gấp 2,62 lần chỉ tiêu với tổng giá trị 1.175,545 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và hiện vật quy thành tiền), đạt 196% chỉ tiêu, giá trị hỗ trợ bình quân đạt 449.000 đồng/người. Tổ chức được 374 Chương trình “Tết Nhân ái” theo mô hình “Hội Chợ - Tặng quà - Vui Tết”.

Đặc biệt, việc triển khai Tháng Nhân đạo 2023 với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” lồng ghép phát động Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình được triển khai đạt kết quả hết sức tích cực. 100% các tỉnh, thành Hội tổ chức triển khai các hoạt động của Tháng Nhân đạo theo hình thức phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Toàn Hội trợ giúp trên 1.3 triệu lượt người, gấp hơn 13 lần chỉ tiêu đề ra. Tổng giá trị vận động nguồn lực và tổ chức hoạt động của toàn Hội trong Tháng Nhân đạo năm 2023 đạt trên 851 tỷ đồng, gấp 2,13 lần chỉ tiêu đề ra.

Tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2023 đã suy tôn đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027; đón nhận nhận phần thưởng cao quý của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và những cam kết ủng hộ của các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân cho các mục tiêu nhân đạo của Việt Nam là 485 tỷ đồng.

Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” đã hỗ trợ xây nhà, tặng áo phao, tặng cờ Tổ quốc cho các ngư dân nghèo. Đồng thời truyền thông về Sơ cấp cứu và phổ biến kiến thức pháp luật cho ngư dân.

Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết, Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4), Chiến dịch những giọt máu hồng hè - “Hành trình Đỏ” lần thứ XI đã lan tỏa sâu rộng tại các địa phương. Trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được 721.116 đơn vị máu (đạt 50% kế hoạch của cả năm), cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Một số tỉnh, thành Hội phối hợp phát động phong trào và đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ra Lời kêu gọi ủng hộ người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả thảm họa động đất…

Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ký kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội giai đoạn 2023-2027, góp phần phát huy hơn nữa vai trò, chức năng, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, lan tỏa tinh thần nhân ái, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước phát triển bền vững.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa đã biểu dương, ghi nhận các hoạt động đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm, Chủ tịch đề nghị chuẩn bị tốt tổ chức Hội nghị Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ XI năm 2023, tại Hà Nội. Chủ động tham gia các hoạt động trên các diễn đàn quốc tế, Hội nghị khu vực; Đẩy mạnh hoạt động truyền thông Phong trào “Người tốt việc thiện, xây dựng cộng đồng nhân ái” hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam “Triệu tấm lòng yêu thương, nghìn mái nhà hạnh phúc” vận động xây dựng nhà và sinh kế cho đồng bào nghèo tỉnh Điện Biên và các tỉnh biên giới; Chủ động kết nối với nhà tài trợ, các dự án và các tổ chức cá nhân thiện nguyện phối hợp chuẩn bị tổ chức Tết Nhân ái năm 2024 gắn với các chương trình mục tiêu nhân đạo của Hội; Triển khai các phong trào, cuộc vận động, hoạt động công tác xã hội nhân đạo, tập trung triển khai Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” theo đúng tiến độ cam kết trong năm 2023 với các nhà tài trợ; Chủ động các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với thiên tai, thảm họa, dịch bệnh…

Với những kết quả nổi bật đã đạt được trong 6 tháng đầu năm sẽ tạo đà để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm đã đề ra trong 6 tháng cuối năm 2023.

Trung Nghĩa