Nhân lên những hành trình nhân đạo, từ thiện

Đặng Thu Hằng
Với những việc làm ý nghĩa, mang tính nhân đạo sâu sắc, Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo tốt các đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần tích cực vào công cuộc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
t5-01-20230812203349-1692157067.jpeg
Hội Chữ thập đỏ thị trấn Đạ Tẻh trao thẻ bảo hiểm y tế cho người khó khăn trên địa bàn.

Tặng thẻ BHYT

Từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ thị trấn Đạ Tẻh đã tặng 67 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các hộ khó khăn tại địa phương. Chị Ka Đối cũng là một trong số người dân có hoàn cảnh khó khăn được nhận tấm thẻ BHYT nghĩa tình của Hội Chữ thập đỏ thị trấn Đạ Tẻh trao tặng.

“Tấm thẻ BHYT giúp gia đình chúng tôi phần nào vượt qua những khó khăn hiện tại, có điều kiện chăm sóc sức khỏe, khắc phục rủi ro bệnh tật. Mong rằng, Hội Chữ thập đỏ tiếp tục nhân rộng mô hình tặng thẻ BHYT, để có nhiều hơn những hộ gia đình khó khăn có điều kiện tham gia chính sách xã hội, yên tâm ổn định cuộc sống”, chị Ka Đối xúc động chia sẻ.

Ông Nguyễn Lý Trí - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh cho biết: "Nhờ kiên trì thực hiện, số lượng nhà tài trợ tăng đều những năm qua, điều đó đồng nghĩa với việc càng có thêm nhiều hộ gia đình khó khăn, bà con vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được hưởng quyền lợi khi đi khám bệnh. Trong 6 tháng đầu năm, Hội đã cùng với các nhà tài trợ tặng 103 thẻ BHYT cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn chưa có thẻ, với tổng trị giá 35 triệu đồng. Ngoài ra, Hội tích cực phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội huyện, đảm nhận vai trò đại lý thu mua, triển khai công văn phối hợp, hướng dẫn cơ sở… để tăng độ phủ BHYT trên địa bàn".

Theo Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh, việc trao tặng thẻ BHYT là việc ý nghĩa, cần đẩy mạnh và nhân rộng, giúp bà con được hưởng lợi từ BHYT, đảm bảo nhu cầu khám và chữa bệnh, yên tâm sản xuất và kinh doanh. Với điều kiện kinh tế của các hộ nghèo, các khoản phí khám, chữa bệnh là rất lớn so với mức thu nhập, vì vậy, trước đây, người dân thường ngại thăm khám khi có triệu chứng. Nhờ được tài trợ BHYT, nay người dân chủ động thăm, khám hơn, đảm bảo phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời, giúp người dân yên tâm lao động.

Hỗ trợ 8.600 lượt người trong 6 tháng đầu năm

Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh hiện có 9 Hội cơ sở xã, thị trấn; 34 cán bộ chi hội trường học và 1 chi hội trung tâm y tế; 77 chi hội nông thôn, 9 chi hội Chữ thập đỏ UBND xã, 5 chi hội y tế với 6.366 hội viên. Số đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ là 10 đội, với hơn 142 thành viên.

Trong Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023, Hội Chữ thập đỏ các cấp vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp tặng 4.889 suất quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng chính sách… tổng giá trị các suất quà hơn 2,2 tỷ đồng.

Nằm trong chuỗi các hoạt động Tháng nhân đạo - 2023, Huyện Hội tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đơn vị doanh nghiệp và người dân tham gia ủng hộ, kết quả đã hỗ trợ 1.278 lượt người, với tổng giá trị đạt được 612 triệu đồng. Trong các cuộc vận động như “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội tiếp tục nhận giúp đỡ và duy trì giúp đỡ 103 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền gần 306 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm đã vận động, tiếp nhận 8 đoàn từ thiện về phát quà để hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn, tại các xã, thị trấn với 1.520 suất quà tổng trị giá là 826 triệu đồng. Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” giai đoạn 2022 - 2027, huyện Hội phối hợp với đại lý sữa Nutifood huyện Đạ Tẻh tổ chức 3 đợt trao sữa dinh dưỡng cho 120 trẻ em nghèo, khuyết tật với tổng giá trị 80 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Chương trình Xây nhà tình thương chữ thập đỏ đã vận động nhà hảo tâm đến từ tỉnh Bình Dương hỗ trợ tiền xây 2 căn nhà tại xã Quốc Oai 150 triệu đồng; phối hợp với viễn thông Lâm Đồng hỗ trợ xây 1 căn nhà cho hộ nghèo tại xã Đạ Lây với số tiền 50 triệu đồng.

Cùng đó, Hội Chữ thập đỏ tiếp tục được triển khai, duy trì để giúp hội viên khó khăn như Mô hình “Tương thân tương ái”, “Cứu trợ khẩn cấp” “Tủ quần áo từ thiện”, “Bếp ăn từ thiện”… Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh đã tham mưu Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện tiếp nhận 398 đơn vị máu..

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội đã có những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, mang lại giá trị về tinh thần lẫn vật chất cho người dân trên địa bàn với tổng các giá trị hoạt động là hơn 4,3 tỷ đồng, hỗ trợ 8.600 lượt người. Để tiếp tục lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏhuyện Đạ Tẻh tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Từ đó, góp phần khơi dậy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, tinh thần “Tương thân tương ái” nhằm chăm lo tốt các đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.​​​​​​