Nhà giáo, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Cao Tâm: Làm doanh nghiệp nhằm mục đích cống hiến cho xã hội

Tạp Chí Nhân Đạo
Được xem là một trong những “hàng hiếm” trong giới nghệ sĩ trẻ tại Đà Nẵng, nhạc sĩ Cao Tâm không chỉ là giảng viên âm nhạc mà anh còn là Giám đốc Công ty TNHH MTV Quảng bá thương hiệu và Phát triển âm nhạc Cao Tâm. Với anh, vừa được giảng dạy và sáng tác âm nhạc, lại vừa làm doanh nghiệp là để được cống hiến hết mình cho xã hội.

Thầy giáo - nhạc sĩ Cao Tâm sinh ngày 10/5/1980 tại huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam). Với niềm đam mê và sở trường âm nhạc của mình, anh đã bắt đầu sự nghiệp sáng tác âm nhạc khi mới 15 tuổi. Hiện, anh đang là giáo viên bộ môn Âm nhạc Trường THCS Trưng Vương (TP. Đà Nẵng).

nhac si cao tam
Nhạc sĩ Cao Tâm.

Nhạc sĩ Cao Tâm Bắt đầu sự nghiệp sáng tác khi còn tuổi thiếu niên với nhiều ca khúc mang âm hưởng Phật giáo đi vào lòng người như “Thường niệm Phật Quan Thế Âm”, “Diệu pháp Liên Hoa, Thắp sáng niềm tin”… Từ đó cho đến nay, anh đã sáng tác hàng trăm ca khúc mang âm hưởng Phật giáo và tình yêu quê hương đất nước, con người với những ca từ nhẹ nhàng, sâu lắng và đậm đà triết lý nhân sinh. Ca khúc của anh được giới làm âm nhạc đánh giá cao bởi sự trong sáng của ngôn từ và tính nhân văn sâu sắc ít tìm thấy ở những người sáng tác trẻ.

Nhiều ca khúc của anh đã đạt được những giải thưởng lớn của TP.Đà Nẵng cũng như các giải thưởng uy tín trên toàn quốc. Năm 2009, tác phẩm “Xuân về trên phố” do anh sáng tác được lọt vào top 19 ca khúc của giải Mai Vàng do TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Ca khúc “Lặng nghe câu hát ru xưa” nằm trong Top 9 tác phẩm xuất sắc trong cuộc vận động Sáng tác kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam. Tác phẩm “Hơi thở biển xanh” của anh được lựa chọn trong gần 300 ca khúc dự thi viết về TP.Đà Nẵng, tác phẩm “Hướng ra biển Đông” đã được hơn 2.300 học sinh và nghệ sỹ của TP.Đà Nẵng thể hiện. Bài hát “Hát về anh Nguyễn Bá Thanh” hiện đang có sức ảnh hưởng lớn cả trong và ngoài nước với hàng triệu lượt người truy cập. Các tác phẩm của anh còn được các ca sĩ nổi tiếng thể hiện và được giới trẻ yêu thích như “Hãy giữ lấy đời mình” do ca sĩ Hồ Quang Hiếu trình bày, cùng nhiều tác phẩm khác được các ca sĩ như Trang Nhung, Phạm Trưởng, Lương Viết Quang, Khánh Trâm, Vân Khánh thể hiện thành công.

Nhạc sĩ Cao Tâm chia sẻ: “Tôi đến với âm nhạc không chỉ xuất phát từ niềm đam mê, mà còn gắn trách nhiệm của mình với xã hội. Những sáng tác của tôi hay của bất cứ nhạc sĩ nào đều thay cho những lời muốn gửi gắm của mình vào tình yêu quê hương, đất nước, gắn mình với cuộc sống đời thường của cái Tâm – Thiện – Mỹ và coi đó như là trách nhiệm của mình với xã hội, với thế hệ mai sau”.

Âm nhạc của anh chính là những lời ca thanh thoát, giản dị, sâu sắc, có tính định hướng về đạo đức, giáo dục cao, hướng tới Chân - Thiện - Mỹ, nâng cao rèn luyện bản thân, tinh thần cao thượng, hướng thiện. Nhiều ca khúc của anh đã đi vào lòng người, đặc biệt là đối với người dân TP.Đà Nẵng.

Không chỉ là một nhạc sĩ sáng tác âm nhạc, một nhà giáo dạy bộ môn âm nhạc, Cao Tâm còn là Giám đốc Công ty TNHH MTV Quảng bá thương hiệu và Phát triển âm nhạc Cao Tâm (31/1 Lê Hồng Phong, TP.Đà Nẵng) chuyên làm hòa âm phối khí, biểu diễn, thu âm các chương trình, đặc biệt là các chương trình từ thiện ở TP.Đà Nẵng.

anh 2
Nhạc sĩ Cao Tâm thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, anh quan niệm làm doanh nghiệp nhằm cống hiến cho xã hội.

Với thâm niên hơn 10 năm tổ chức các chương trình chuyên nghiệp, nhạc sĩ Cao Tâm luôn hướng tới các chương trình thiện nguyện nhằm giúp đỡ những người già neo đơn, trẻ em mồ côi, những bệnh nhân có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn… Anh thường xuyên làm đạo diễn cho những chương trình âm nhạc lớn, những chương trình âm nhạc mang tính chất từ thiện tại TP.Đà Nẵng. Anh dành thời gian nghiên cứu, sản xuất âm nhạc một cách miệt mài và nghiêm túc. Với uy tín của mình, anh thường xuyên được nhiều công ty, tổ chức, cơ quan, đoàn thể, đạo diễn âm nhạc, ca sĩ chuyên nghiệp mời sáng tác. Các tác phẩm âm nhạc của anh được nhiều đạo diễn âm nhạc của TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đánh giá rất cao cả về nội dung và triển vọng phát triển. Những công việc được anh thực hiện tại công ty đã hỗ trợ thêm cho anh nhiều kỹ năng và nghiệp vụ sư phạm, từ những thực tế biểu diễn, nắm bắt công việc hòa âm phối khí khiến anh học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, thực tế cuộc sống và áp dụng vào sư phạm, từ đó hoàn thiện cho các ca khúc của mình. Từ các tác phẩm mà các anh em, bạn bè nhạc sĩ tin tưởng gửi cho nhạc sĩ Cao Tâm thực hiện công việc phối khí, anh làm một cách nghiêm túc, cẩn trọng và có lương tâm với nghề.

Anh chia sẻ: “Ngoài việc miệt mài hoạt động nghệ thuật, sáng tác, hòa âm phối khí, tổ chức biểu diễn… để xây dựng doanh nghiệp thành công và hoạt động thực sự có hiệu quả, mình phải miệt mài nghiên cứu tìm tòi, không ngừng sáng tạo và luôn học hỏi các lớp đàn anh đi trước. Đối với mình, làm doanh nghiệp với mục đích sử dụng tối đa khả năng của mình để phục vụ và cống hiến cho xã hội. Từ đó, mình phải luôn tạo ra động lực mạnh mẽ và luôn cố gắng gây dựng công ty ngày càng lớn mạnh để luôn có đủ khả năng được sẻ chia cùng những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống, giúp họ có đủ động lực vươn lên, cùng cống hiến công ích cho xã hội, cùng nhau làm tốt đời đẹp đạo”.

Với anh, cuộc sống vốn dĩ không bằng phẳng, điều bất ngờ không hay sẽ ập đến với bất cứ ai. Do đó, âm nhạc là thứ để người ta quên đi những biến cố của cuộc đời. Có lẽ vì thế mà gắn kết với âm nhạc không còn là niềm đam mê riêng đối với anh, mà là trách nhiệm của người nghệ sĩ với cuộc sống xã hội. Càng nhiều ca khúc được sáng tác, càng nhiều thế hệ trẻ biết hưởng thụ âm nhạc cũng là điều may mắn với anh. Bởi đó là một phần không thể thiếu của cuộc sống mà người doanh nhân, nghệ sĩ trẻ Cao Tâm muốn gắn trách nhiệm của mình với xã hội nhiều hơn.