Người phụ nữ hết lòng với hoạt động nhân đạo

Nguyễn Thị Hải Hà
Nhắc đến bà Phạm Thị Tía, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), người dân sở tại ai cũng quý mến bởi bà một tấm gương tiêu biểu, đầy nhiệt huyết về tinh thần nhân đạo. Dù đã bước sang tuổi 83, nhưng bà Phạm Thị Tía vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo của địa phương với mong muốn được giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn.

Sáng tạo trong các hoạt động xã hội

Từng là cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Bình, ngay sau khi nghỉ hưu năm 2000, bà Phạm Thị Tía chuyển lên Thủ đô sinh sống tại tổ dân phố số 6, phường Bách Khoa cùng gia đình. Đáng lẽ bà có thể nghỉ ngơi sau nhiều năm cống hiến, nhưng với tinh thần hăng hái nhiệt tình của một đảng viên, bà Tía đã tích cực tham gia công tác Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, cộng tác viên dân số, rồi làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bách Khoa từ năm 2016 đến tháng 10-2021.

tia-1658191646.jpg

Bà Phạm Thị Tía (bên trái), nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) tích cực hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Dù ở vị trí công tác nào tôi luôn làm việc hết trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm để đề xuất nhiều biện pháp mới trong mọi hoạt động. Là một cán bộ có kinh nghiệm trong công tác xã hội, tôi luôn cố gắng sâu sát, gần gũi với bà con lối xóm, động viên mọi người tham gia sinh hoạt Hội Chữ thập đỏ phường. Tôi còn tích cực tuyên truyền trong nhân dân nhận thức về Hội Chữ thập đỏ là một tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng, chăm sóc và bảo vệ quyền lợi cho hội viên, giúp họ hiểu và thêm gắn bó với hội”, bà Phạm Thị Tía chia sẻ.

Hằng năm, bà Tía chủ động đề xuất và phối hợp với các đoàn thể tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hội viên. Ở vị trí của bà thì đây là một việc làm không dễ vì liên quan đến kinh phí, chuyên môn, bác sĩ khám và phương tiện y tế. Song, với tinh thần dám nghĩ, dám làm nên bà Tía đã vận động được sự hỗ trợ của tập thể, sự nhiệt tình của bà con trong khu dân cư. Trong hơn 20 năm qua, Chi hội Chữ thập đỏ số 6 nơi bà ở là đơn vị duy nhất của phường Bách Khoa tổ chức khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hội viên với số tiền trên 10 triệu đồng/năm, góp phần chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Không những thế, bà Phạm Thị Tía còn là thành viên tích cực, có nhiều ý kiến sáng tạo trong hoạt động của Ban Chăm sóc sức khỏe khu dân cư. Nhiều người biết đến bà qua lời kể của mọi người, qua những việc làm mà bà triển khai. Nhờ đó, những năm qua, các nhà hảo tâm kết nối và ủng hộ cho Hội Chữ thập đỏ phường Bách Khoa ngày một nhiều lên, mà một trong những lý do là bởi họ tin tưởng vào bà Phạm Thị Tía.

Làm nhân đạo cả khi trên giường bệnh

Bị tàn tật và là con của nạn nhân chất độc da cam/điôxin trú tại phố Tạ Quang Bửu (phường Bách Khoa), chị Nguyễn Thu Hà luôn biết ơn khi thời gian qua bà Phạm Thị Tía cũng như các thành viên của Hội Chữ thập đỏ phường thường xuyên quan tâm, động viên và hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho gia đình chị. Tuy những hỗ trợ không lớn nhưng đã giúp chị Hà vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đánh giá cao những hoạt động vì nghĩa cử xã hội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bách Khoa Vũ Hồng Thủy chia sẻ, không chỉ hô hào, vận động mọi người làm nghĩa cử nhân đạo, bản thân bà Phạm Thị Tía là người có tấm lòng rộng mở, dễ thương cảm trước những hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống. Bà luôn là hội viên ủng hộ từ thiện từ 1,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/năm. Bà còn vận động được rất nhiều người cùng chung tay góp sức làm cho quỹ nhân đạo của chi hội nơi bà sinh sống ngày càng tăng cao để phục vụ cho công tác cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ phường.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thu Phong nhận xét, trong suốt thời gian làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bách Khoa, bà Phạm Thị Tía luôn bám sát chương trình hành động, chủ trương chỉ đạo của Quận hội để đề ra phương hướng hoạt động cụ thể và chỉ tiêu phấn đấu hằng năm cho chi hội. Năm 2017, ngay cả khi phải phẫu thuật thay hai khớp đầu gối nhưng bà Phạm Thị Tía vẫn luôn quan tâm đến hoạt động của hội.

Với những đóng góp tích cực về lòng nhân ái và tinh thần hăng say làm công tác từ thiện, bà Phạm Thị Tía đã được quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ghi nhận nhiều năm đạt danh hiệu Gia đình Chữ thập đỏ cấp thành phố và cấp quận. Bà Tía cũng được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương nhân đạo, Kỷ niệm chương vì hạnh phúc người mù và nhiều Bằng khen, phần thưởng cao quý khác.

“Bà Phạm Thị Tía là một tấm gương tiêu biểu đầy tâm huyết về tinh thần nhân đạo, vì nghĩa lớn. Chúng tôi phải học hỏi những kinh nghiệm vận động quyên góp của bà để làm tốt hơn nữa, giúp đỡ được nhiều người còn có khó khăn và để được hòa cùng dòng chảy với truyền thống vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thu Phong chia sẻ.

Đình Hiệp - theo Hà Nội mới online