Người đứng sau những thành công rực rỡ của phong trào nhân đạo thủ đô

Nguyễn Thị Hải Hà
Với tính cách của một người lính trên mặt trận Vị Xuyên, cương trực, quyết đoán, tận tụy, tâm huyết và kinh nghiệm gần 17 năm trong lĩnh vực dân vận, vận động quần chúng, đồng chí Đào Ngọc Triệu- UVTV Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đưa công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã có những bước chuyển, cách tiếp cận mới, sáng tạo trong hoạt động nhân đạo.

Tháng 9/2019, được sự điều động Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đồng chí Đào Ngọc Triệu giữ chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội. Ngay khi nhận nhiệm vụ, đồng chí khẩn trương bắt nhịp, triển khai hoạt động trọng tâm trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tới Hội Chữ thập đỏ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ cơ quan Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, trên cương vị là Bí thư Chi bộ, đồng chí luôn quán triệt tư tưởng, nêu cao tinh thần tự giác của từng đảng viên nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn nghiệp vụ đưa hiệu quả hoạt động từng ban chuyên môn ngày càng hiệu quả từ đó đẩy mạnh hoạt động tại các cấp Hội.

299660001-543341344213201-3636067842672734769-n-1661567876.jpg
Đồng chí Đào Ngọc Triệu Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội (thứ 2 từ trái sang) trao tận tay bà con gặp khó khăn tại huyện Trạm Tấu, Yên Bái.

Nhiều chương trình, phong trào, cuộc vận động thường niên của Hội được đồng chí Chủ tịch chỉ đạo thực hiện với các hoạt động trọng tâm, đi sâu về các hoàn cảnh thực sự khó khăn, đẩy mạnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Hiệu quả năm sau luôn cao hơn năm trước, có thể kể đến như: phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” trung bình mỗi năm đã trợ giúp cho trên 141 nghìn suất quà, với tổng số tiền trên 67 tỷ đồng; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Chương trình “Tháng Nhân đạo” được diễn ra trong Tháng 5 hàng năm đã tạo nên một điểm nhấn mới trong công tác Hội. Kết quả “Tháng Nhân đạo” qua các năm đã trợ giúp cho trên 184.216 lượt người với trị giá trên 61 tỷ đồng; Chương trình “Bữa cơm miễn phí” dành tặng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố….Đặc biệt, các năm 2020, 2021 diễn ra với đầy biến động, thử thách do tình hình dịch bệnh Covid-19, mưa lũ miền Trung..điều đó gây ra những tác động, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội. Song càng trong khó khăn, hoạn nạn thì hình ảnh những cán bộ mang trên mình màu áo “dấu cộng- Chữ thập đỏ” lại xuất hiện thường xuyên ở những nơi, những điểm gặp khó khăn. Khi miền Trung mưa trắng trời, với tất cả tình cảm, Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã tổ chức nhiều đoàn trực tiếp đến với người dân miền Trung mang theo hàng hóa và những nhu yếu phẩm thiết yếu. Tổng giá trị ủng hộ mưa lũ miền Trung đạt hơn 44 tỷ đồng. Và trong các chuyến đi đó, dễ dàng bắt gặp hình ảnh đồng chí Chủ tịch Hội lội dòng nước lũ mang những tình cảm, món quà của người dân Thủ đô đến với bà con miền Trung. Nhẹ nhàng thôi nhưng thật ấm tình người. Rồi đến một loạt các hoạt động đồng hành, hỗ trợ lực lượng y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch, chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được đồng chí Chủ tịch Hội chỉ đạo sát sao khẩn trương thực hiện với phương châm “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi”. Thông qua các phiên Chợ Nhân đạo; Điểm phát lương thực, thực phẩm miễn phí; Bữa ăn miễn phí…hàng nghìn lượt người đã được hỗ trợ kịp thời trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng. Các hoạt động trên đều được đồng chí Chủ tịch Hội dốc lòng triển khai, đa dạng hóa phương thức hoạt động kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ nhằm huy động tối đa các nguồn xã hội hóa trong công tác nhân đạo để có thể hỗ trợ tốt nhất tới những mảnh đời kém may mắn trong xã hội. Để Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội xứng đáng là “Địa chỉ đỏ” nơi kết nối những tấm lòng nhân ái đến với những hoàn cảnh, mảnh đời khó khăn cần trợ giúp trong xã hội.

Tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027, đồng chí Đào Ngọc Triệu đã chỉ đạo các cấp Hội trên địa bàn thành phố đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, căng treo băng zôn, khẩu hiệu chào mừng Đại hội; thi đua lập thành tích bằng những chương trình, việc làm cụ thể như: khởi công xây dựng nhà Chữ thập đỏ, khánh thành cầu dân sinh tại tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn. Những việc làm thiết thực đó, tạo nên khí thế thi đua đầy phấn khởi trong mỗi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ hướng về Đại hội lần thứ XI – Ngày hội lớn của những người làm công tác nhân đạo.

PV