Người đàn ông 43 tuổi, 45 lần hiến máu cứu người

Nguyễn Diệp Linh
Anh Nguyễn Hữu Thắng (ngụ xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) đã 45 lần hiến máu tình nguyện. Chưa từng nghĩ sẽ dừng lại hành trình ý nghĩa này, anh luôn sẵn sàng chia sẻ giọt máu quý để cứu sống người bệnh và hạnh phúc với hành động cho đi.

43 tuổi, 45 lần hiến máu

Anh Nguyễn Hữu Thắng đã 45 lần hiến máu tình nguyện.
Anh Nguyễn Hữu Thắng đã 45 lần hiến máu tình nguyện.

Anh Nguyễn Hữu Thắng hiện là Phó Trưởng Phòng Giải quyết tố cáo- khiếu nại, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Anh là cá nhân duy nhất của tỉnh Vĩnh Long trong số 100 người được tuyên dương tại chương trình “Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022”, do BCĐ Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phối hợp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương tổ chức.

Anh Thắng cho biết bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2005, khi còn là đoàn viên xã Đông Thạnh. Qua các phương tiện truyền thông, nghiên cứu từ sách, báo, anh biết được máu là sự sống, máu là hy vọng của người bệnh và máu cũng là loại thuốc đặc biệt quý giá trước cơn thập tử nhất sinh của người bệnh.

Hiện nay, máu và các chế phẩm của máu chưa có loại dược phẩm nào thay thế được, máu an toàn chỉ có thể hiến tặng từ những người khỏe mạnh, tình nguyện và hiến máu thường xuyên.

“Ý thức được ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện là góp phần chia sẻ những rủi ro, đồng cảm với những số phận có hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo.

Bên cạnh đó, hiện nay có lúc ở nhiều nơi, nhiều thời điểm vẫn còn trường hợp người bệnh phải chờ máu hoặc không đủ máu và sản phẩm từ máu để truyền.

Đây là thiệt thòi lớn cho người bệnh cần máu và làm giảm hiệu quả chữa bệnh. Khi còn trẻ, nghe vận động hiến máu cứu người có ý nghĩa nên tôi tham gia ngay.

Sau đó, mỗi lần cơ quan, đơn vị nào tổ chức hiến máu nhân đạo tôi đều tham gia và vận động các thanh niên đủ sức khỏe ở địa phương đi cùng. Đều đặn mỗi năm tôi hiến máu từ 1-4 lần và duy trì cho đến hôm nay”- anh Thắng chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại, anh Thắng đã 45 lần hiến máu cứu người và vận động trên 1.000 người tham gia. Kỷ niệm nhớ nhất với anh là lần lên TP Hồ Chí Minh truyền máu trực tiếp cho bệnh nhân.

Đôi mắt ánh lên niềm vui, sự tự hào, anh kể: “Tháng 4/2010, chú Nguyễn Văn Sanh (68 tuổi) cùng ở xã Đông Thạnh phải phẫu thuật thay van tim tại Viện Tim TP Hồ Chí Minh.

Theo lời giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh, tôi cùng 2 anh em nữa đến tận Viện Tim để thử máu và cuối cùng tôi là người có nhóm máu phù hợp với chú Sanh, góp một chút niềm vui để chú khỏe mạnh đến hôm nay”.

Lan tỏa giá trị của sự sẻ chia

Nhận thấy việc hiến máu tình nguyện giúp ích cho cộng đồng và muốn duy trì phong trào này, anh Thắng còn kết hợp với nhiều người thành lập CLB Hiến máu tình nguyện TX Bình Minh và đảm nhiệm chức Phó Chủ nhiệm CLB này.

CLB luôn được duy trì từ 40-50 thành viên để có thể hỗ trợ nguồn máu cấp cứu khi cần thiết, trong đó nhiều người có nhóm máu hiếm.

Việc làm của anh cũng nhận được sự ủng hộ hết lòng của các thành viên trong gia đình. Anh Thắng cho biết: “Bà xã Lê Thị Nhung đã 6 lần hiến máu, và con trai Nguyễn Hoài Lê cũng hăng hái đăng ký hiến máu ở trường ĐH”.

Theo anh Thắng, hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu.

Khoa học chứng minh, khi cho máu sẽ loại bỏ được một lượng sắt dư thừa tích lũy trong cơ thể, làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm thiểu bệnh tim mạch.

Hiến máu làm cho tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngủ ngon hơn, giúp chức năng cơ thể hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bổ sung thêm nguồn cấp máu thường xuyên.

Thông thường, cơ thể con người thay thế máu trong vòng 48 giờ sau khi cho và tất cả các tế bào hồng cầu mất đi sẽ hoàn toàn được thay thế trong vòng 4-8 tuần. Quá trình bổ sung có thể giúp cơ thể làm mới hệ thống và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, cũng như làm việc hiệu quả hơn.

Sẵn sàng sẻ chia giọt máu và tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương, anh Thắng cho biết: “Nghĩ đến một người được giúp đỡ nhờ vào máu của mình là tôi cảm thấy ấm lòng và vui rồi, chừng nào sức khỏe còn cho phép là tôi còn cho máu.

Tham gia hiến máu tình nguyện, mỗi người sẽ là một bông hoa trong vườn hoa nhân ái của toàn xã hội, vì sự sống của người bệnh, vì niềm vui cho người bệnh và cho chính bản thân người tham gia hiến máu.

Nếu đủ điều kiện về sức khỏe, mỗi người hãy cùng chung tay hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Vĩnh Long, nhận xét, anh Nguyễn Hữu Thắng là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh trong phong trào hiến máu nhân đạo. Với tinh thần tình nguyện và cái tâm vì cộng đồng, anh đã lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân đạo thông qua nghĩa cử hiến máu cứu người. Nhiều năm liên tục, anh vẫn cần mẫn, tận tụy và nhiệt tình tham gia tất cả các đợt hiến máu, tích cực tuyên truyền về phong trào hiến máu nhân đạo của hội đến nhiều người. Những đóng góp của anh không chỉ trong hoạt động hiến máu mà còn góp phần cùng các cấp hội chữ thập đỏ làm tốt các lĩnh vực hoạt động trọng tâm.

PHƯƠNG THƯ