Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Đông giải quyết các vấn đề nổi cộm

Nguyễn Diệp Linh
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken bắt đầu chuyến công du Trung Đông, trong đó có chuyến thăm Ai Cập, Israel và Bờ Tây, từ ngày 29/1-31/1, chủ yếu nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình và một số vấn đề nổi cộm của khu vực.
Ông Blinken cho biết, chuyến thăm nhằm khẳng định cam kết của Mỹ trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ song phương và hỗ trợ an ninh khu vực cũng như toàn cầu. Ngăn chặn leo thang bạo lực giữa Israel và Palestine sẽ là ưu tiên hàng đầu trong các cuộc thảo luận của Blinken ở Tel Aviv, Ramallah và Cairo. Vấn đề bình thường hóa sẽ nằm trong chương trình nghị sự, cũng như cam kết không giới hạn của chính quyền Joe Biden đối với giải pháp hai nhà nước đang được đàm phán. Một nhiệm vụ khẩn cấp của Blinken trong chuyến thăm khu vực là thúc giục bình tĩnh, sau bạo lực diễn ra ở Jerusalem và Bờ Tây trong vài ngày qua.

Ai Cập là điểm dừng chân đầu tiên của ông Blinken và dự kiến sẽ thảo luận thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, thúc đẩy hòa bình, an ninh trong khu vực, cũng như việc hỗ trợ tổ chức bầu cử ở Libya, tiến trình chính trị đang diễn ra ở Sudan. Tại Jerusalem và Ramallah, ông Bliken sẽ gặp các nhà lãnh đạo Israel để thảo luận về sự hỗ trợ an ninh cho Israel, đặc biệt là chống lại các mối đe dọa từ Iran. Quan hệ của Israel trong khu vực, quan hệ Israel-Palestine và tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước, cùng một loạt vấn đề khu vực khác cũng sẽ được đề cập.

Tại Bờ Tây, Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và các quan chức cấp cao trong Chính quyền Palestine bàn về giải pháp hai nhà nước và tăng cường giữa hai bên. Chính quyền Mỹ yêu cầu cả Israel và Palestine thực hiện các bước giảm căng thẳng nhằm chấm dứt bạo lực, duy trì hiện trạng lịch sử với các thánh địa.

Theo VOV