Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố: 'Muốn hàn gắn quan hệ với Pakistan'

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ7ĐS) - Theo hãng tin AFP, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng sẽ "thiết lập lại mối quan hệ" với Pakistan trước chuyến đi đến Islamabad để gặp Tân Thủ tướng Imran Khan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đưa ra tuyên bố chỉ vài ngày sau khi Washington xác nhận kế hoạch hủy 300 triệu đô la viện trợ quân sự cho Người khổng lồ Nam Á với lí do nước này thiếu "quyết liệt trong hành động" để ủng hộ chiến lược của Mỹ trong khu vực này.

Đầu năm nay, các quan chức Mỹ đã cáo buộc Islamabad bỏ qua hoặc thậm chí hợp tác với các nhóm khủng bố như Taliban và Mạng lưới Haqqani để tấn công Afghanistan từ những hầm trú ẩn dọc biên giới hai nước.

Nhà Trắng cho rằng, cơ quan tình báo hàng đầu Inter-Services Intelligence của Pakistan và các cơ quan quân sự khác từ lâu đã tài trợ và bảo vệ Taliban vì lý do ý thức hệ và nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Ấn Độ tại quốc gia này.

Tuy nhiên kể từ khi tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan nhậm chức, mối quan hệ đồng minh với Mỹ ấm lại hơn bao giờ hết. Theo lời Pompeo, Thủ tướng Khan cũng đồng tình với ông rằng, hòa bình ở Afghanistan là "mục tiêu chung".

GettyImages-453899600-e1532595413554
Tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan.

Ông Pompeo khẳng định: “Pakistan là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của tôi. Tôi hy vọng Tân Thủ tướng với nhiệm kỳ đầu tiên của mình sẽ làm nên một câu chuyện mới trong quan hệ hai nước.”

Cựu giám đốc CIA không ngại bày tỏ mong muốn chuyến thăm chính thức sắp tới của ông với người đồng minh lâu năm sẽ là một chương mới trong quan hệ hai nước và Pakistan sẽ là một nhân tố quan trọng hỗ trợ Mỹ trong cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua tại Afghanistan.

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Joe Dunford cũng đồng tình với ông Pompeo: “Chắc chắn có rất nhiều thách thức giữa hai quốc gia nhưng chúng tôi hy vọng rằng với tầm nhìn dài hạn, Tân Thủ tướng Imran Khan có thể nhận ra những lợi ích chung và lấy đó làm nền tảng để phát triển mối quan hệ này”.

mike-kaTE--621x414@LiveMint
Ông Mike Pompeo rất kỳ vọng vào chuyến công du đến Pakistan lần này.

Ngoại trưởng Mỹ tin rằng nếu mối quan hệ hai nước được hàn gắn, viện trợ quân sự sẽ được phục hồi trong thời gian tới. Pompeo cũng xác nhận rằng Khalilzad, người từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Kabul, Baghdad và Liên Hợp Quốc, sẽ được chỉ định để lãnh đạo giúp nỗ lực lập lại hòa bình ở Afghanistan.

Trong chuyến công du lần này, ông Pompeo cũng sẽ gặp Tổng tư lệnh quân đội của Pakistan là Qamar Javed Bajwa cũng như đồng nhiệm của chính ông, Ngoại trưởng Shah Mehmood Qureshi.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sau đó sẽ đi đến Ấn Độ, nơi ông sẽ cùng Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis gặp gỡ với các đối tác Ấn Độ để bàn về một loạt các vấn đề quốc phòng và thương mại quan trọng giữa hai nước.