Nghĩa tình Thủ đô với đồng bào vùng lũ Phú Thọ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trên 1 tỷ đồng hỗ trợ cho người dân tại các huyện Tân Sơn, Thanh Sơn, Tam Nông, Cẩm Khê bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là sự chia sẻ, đồng hành của các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội dành tặng cho đồng bào vùng lũ Phú Thọ trong thời gian qua.

Trận mưa lũ lịch sử ngày 21/7/2018 đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề về tài sản, cơ sở vật chất, hạ tầng của tỉnh Phú Thọ với thiệt hại ước tính trên 550 tỷ đồng. Hơn 4.000 hộ bị ngập sâu trong nước, trên 2.000 hộ phải di dời, nhiều tài sản, vật nuôi, hoa màu bị lũ cuốn trôi.

Ngay trong lúc mưa chưa tạnh, nước chưa rút, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã kịp thời vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp lương thực, nước sạch, tiền, hàng hóa, đồ dùng gia đình nhanh chóng chuyển đến hỗ trợ cho bà con Phú Thọ bị thiệt hại do mưa lũ. 

Gần 5 ngày sau khi bão tan nhưng nhiều hộ dân của xã Tề Lễ (huyện Tam Nông), xã Kiệt Sơn, xã Lai Đồng (huyện Tân Sơn) vẫn ngập trong nước, công ty TNHH nước giải khát Coca – cola Việt Nam đã nhanh chóng chuyển hỗ trợ 200 thùng nước sạch để bà con có nước sinh hoạt. Những người con quê hương Phú Thọ sinh sống và làm việc tại Hà Nội như Hội đồng hương huyện Tam Nông tại Hà Nội, Hội doanh nhân Hùng Vương - Phú Thọ tại Hà Nội, những người con quê hương Phú Thọ công tác tại các cơ quan báo chí tại Hà Nội đã vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, tổ chức tặng quà hỗ trợ cho 960 lượt hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề tại các xã Tề Lễ, Phương Thịnh, Tứ Mỹ, Quang Húc, Hùng Đô (huyện Tam Nông) tiền và hàng hóa thiết yếu cho sinh hoạt với tổng giá trị trên 340 triệu đồng.

ctd-phu-tho-1
Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Quang Húc (huyện Tam Nông).

Vất vả nhất là các em học sinh, năm học mới 2018 – 2019 đã đến nhưng nhà ngập, quần áo sách vở phần bị nước cuốn, phần chìm dưới bùn đất. Các anh chị ở Câu lạc bộ thiện nguyện Hoa Hướng Dương thuộc Hội CTĐ huyện Sóc Sơn (Hà Nội),  Hội Chữ thập đỏ phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) đã nhanh chóng vận động quyên góp tiền, hàng, giá trị gần 300 triệu đồng, đến thăm hỏi động viên và tặng sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp cho các em học sinh trường các Tiểu học, THCS  ở xã Tề Lễ (huyện Tam Nông), xã Sơn Hùng, xã Thục Luyện (huyện Thanh Sơn), xã Hiền Đa (huyện Cẩm Khê). Đây là những phần quà ý nghĩa nâng bước chân các học sinh vùng lũ trước thềm năm học mới.

Ông Nguyễn Văn Uy (72 tuổi) ở khu 2, xã Tề Tễ đưa cháu Nguyễn Thanh Bình đi nhận xe đạp phấn khởi nói: “Cơn lũ vừa qua khiến nhà tôi bị trôi hết gạo, lúa, lợn gà chết, đồ dùng học tập của cháu Bình cũng bị hỏng, tài sản trong nhà không còn gì, hôm nay được tặng xe đạp sẽ hỗ trợ cháu nhiều trong việc đi học, gia đình tôi cảm ơn các nhà hảo tâm”.

ctd-phu-tho-3
Trao xe đạp Nâng bước em đến trường cho học sinh Trường tiểu học Thục Luyện (Thanh Sơn)

Những hộ khó khăn nhất, trắng tay sau cơn lũ dữ đã được Hội CTĐ TP. Hà Nội cùng các nhà hảo tâm trợ giúp kịp thời để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Hai hộ nghèo tại xã Hiền Đa, huyện Cẩm Khê, thông qua hội CTĐ quận Đống Đa, được cộng đồng người Việt Nam tại Hunggari hỗ trợ mỗi hộ 15 triệu đồng để mua bò giống sinh sản.

 Ông Hà Văn Trực, 64 tuổi, ở xóm Lạn, xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn được Hiệp hội Nữ doanh nhân - doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, CLB thiện nguyện Hoa hướng dương hỗ trợ 80 triệu đồng để xây nhà mới, thay cho căn nhà gió thoảng đã siêu mà 6 người trong gia đình ông đã tạm bợ suốt từ năm 1977 - năm ông đi bộ đội phục viên về đến nay. 

Ông Nguyễn Sỹ Trường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội chia sẻ: “Khi biết tin bão số 3 gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân một số huyện thuộc tỉnh Phú Thọ, chúng tôi rất xót xa. Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội đã vận động các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ đồng bào vùng lũ Phú Thọ. Tuy giá trị phần quà không lớn nhưng thể hiện tấm lòng, tình cảm, nghĩa tình Thủ Đô đối với người dân nơi rốn lũ. Mong bà con sớm vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống”.

ctd-phu-tho-2
Trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà nhân đạo cho họ gia đình ông Hà Văn Trực xã Khả Cửu (Thanh Sơn)

Sau hơn một tháng liên tục cùng các nhà tài trợ đến chia sẻ khó khăn với bà con vùng lũ, chúng tôi ghi nhận được cảnh lao động sản xuất đang dần trở lại. Nhiều ngôi nhà đã được khắc phục, sửa sang, tuy chưa hết dấu tích của mưa lũ nhưng cũng đã sạch sẽ, gọn gàng. Giờ đây, họ đang miệt mài lao động để hướng về tương lai tươi sáng.

Với niềm vui trên khuôn mặt, bà Bùi Thị Kim (70 tuổi) ở phố Khánh, thị trấn Thanh Sơn bày tỏ: “Tôi rất cảm ơn Hội Chữ thập đỏ và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ chúng tôi trong những ngày mưa lũ vừa qua, nếu không có sự sẻ chia, đùm đọc trong lúc khó khăn hoạn nạn không biết chúng tôi sẽ phải đối mặt với thiên tai như thế nào”. 

Con người luôn thật nhỏ bé trước thiên tai, nhưng sự giúp đỡ, tương trợ, sự chung tay, đoàn kết thành một khối vững bền sẽ tạo nên sức mạnh để vượt qua tất cả. Bình yên đã trở lại với người dân vùng lũ tỉnh Phú Thọ. Sau cơn lũ người ta không chỉ nói về mất mát, đau thương, mà ở đó còn có những câu chuyện về tình nghĩa đồng bào, tấm lòng chia sẻ - và nghĩa tình Thủ đô đối với đồng bào vùng lũ Phú Thọ luôn thật ấm áp.

Bùi Văn Huấn