Nghệ An: Một huyện miền núi thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng do mưa lũ

Đặng Thu Hằng
Trận lũ ống, lũ quét qua những bản làng vùng cao huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) đã khiến nơi đây ước tính thiệt hại lên tới 100 tỷ đồng. Hiện UBND huyện và người dân đang tích cực phối hợp khắc phục hậu quả.

Ông Thò Bá Rê – Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, Nghệ An cho biết, ước tính thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện đến trước ngày 16/9 là khoảng 100 tỷ đồng.

ks1-1663769842309386553126-1663890988.jpeg

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An). (Ảnh: Dân Việt)

Thống kê của UBND huyện Kỳ Sơn, đợt mưa lũ vừa qua khiến khoảng 160 nhà dân, cơ quan, trụ sở ngập nước; 8 ngôi nhà đổ sập hoàn toàn; 17 ngôi nhà hư hỏng nặng; 49 ngôi nhà bị thiệt hại một phần; 34 ngôi nhà có nguy cơ sạt lở cao phải di dời khẩn cấp. Ngoài ra hàng trăm ha hoa màu, ao cá đã bị nước lũ cuốn trôi. Trong đó, xã Bảo Nam chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, theo thống kê ban đầu, có 26 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa, gần 100 ao cá, gia súc trôi theo dòng nước.

Tại xã Chiêu Lưu, 15 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa, trong đó có 1 ngôi nhà đổ sập hoàn toàn, 5 nhà hư hỏng nặng cùng 9 nhà dân phải di dời khẩn cấp. Hơn 7ha lúa cùng nhiều hoa màu khác ngập sâu trong nước lũ. Mưa lớn gây ra sạt lở, đứt gãy các tuyến đường giao thông huyết mạch và hơn 3.000 người dân ở 5 bản: Xiêng Thù, Lưu Hòa, La Ngan, Tạ Thong, Lưu Thắng bị cô lập trong thời gian dài.

Từ ngày 17/9 đến nay, một số tuyến đường trên địa bàn vẫn tiếp tục bị sạt lở, nguy cơ đứt, gãy gây ách tắc giao thông, nhiều cống bị ngập nên chưa thể thống kê hết được mức độ thiệt hại. Dự kiến con số thiệt hại do đợt mưa lũ kinh hoàng vừa qua là rất lớn.

ks5-16637698211231753079731-1663892074.jpeg

Nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại. (Ảnh: Dân Việt)

Các tuyến đường bị hư hỏng nặng như tuyến Chiêu Lưu – Bảo Nam, Chiêu Lưu – Na Loi, Bảo Thắng, Huồi Tụ - Na Loi - Keng Đu, một số tuyến đường liên bản của xã Bảo Nam, Bảo Thắng… Hiện UBND huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục chỉ đạo các xã tiếp tục thống kê thiệt hại, khẩn trương khắc phục hậu quả để sớm ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.

Trong khi đó, tại xã Bảo Nam - xã bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, lũ đi qua khiến bản làng nơi đây xác xơ, sinh hoạt của bà con vùng cao chưa thể ổn định trở lại. Để hỗ trợ người dân, hiện nhiều đoàn thể, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực băng rừng, lội suối vận chuyển gạo, nhu yếu phẩm vào tiếp tế cho người dân địa phương.

Khoảng 1 giờ sáng 5/9, lũ ùa về nhiều gia đình ở xã Bảo Nam tháo chạy trong đêm. Trận lũ quét khiến nhiều ngôi nhà của người dân ở xã Bảo Nam bị sập. May mắn người dân kịp thời di dời nên không có thiệt hại về người, tuy nhiên giờ đây sau khi cơn lũ đi qua, họ phải sống trong những căn lán tạm.

ks4-16637698211141894384078-1663892074.jpeg

Nhiều hộ gia đình phải dựng lều tạm. (Ảnh: Dân Việt)

Chị Chích Thị Xon (26 tuổi) trú bản Nam Tiến 1, xã Bảo Nam vẫn còn bị ám ảnh bởi cảnh tượng lúc cơn lũ ập đến. Chị Xon cho biết, khoảng 1h sáng ngày 5/9, chị cùng con nhỏ đang ngủ thì nghe tiếng người gọi thất thanh. Khi ôm con bật dậy, vừa mở cửa phòng thì đã thấy nước tràn vào nhà xối xả. Lúc này, cả gia đình chị chỉ biết tìm cách tháo chạy chẳng kịp trở tay, không mang theo được bất cứ đồ đạ có giá trị nào cả.

Theo lãnh đạo xã Bảo Nam, hiện đã có 17 gia đình phải tháo dỡ nhà vì lo sợ sạt lở đất. Chính quyền địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động những hộ dân ở nơi nguy hiểm di dời để đảm bảo an toàn. Đồng thời kêu gọi mọi người chung tay dựng lán trại để người dân có chỗ ở tạm thời.

Còn tại bản Nam Tiến 2 xuất hiện vết nứt dài hàng trăm mét, có những vị trí sâu gần 1m, rộng hơn 25cm, ảnh hưởng trực tiếp đến 52 hộ dân. Mới đây, thêm một vết nứt lớn kéo dài hơn 40m xuất hiện ở bản Thảo Đi đe dọa một số hộ dân sống bên cạnh. Vết nứt này xuất hiện trên tuyến đường từ xã Bảo Nam đi xã Mường Lống. UBND sẽ tiếp tục theo dõi thêm nếu vứt nứt lan rộng, hoặc trời mưa không an toàn di dời các hộ dân đến nơi an toàn.

anh-23-2-1663892459.jpeg

Nhân dân các xã bị ảnh hưởng của mưa lũ nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các manh thường quân. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Ngay sau khi nhận được những thông tin về thiệt hại do mưa lũ tại Kỳ Sơn, Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An đã trích quỹ cứu trợ, hỗ trợ ban đầu cho huyện, nhằm khắc phục hậu quả của mưa lũ. Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Nghệ An cho biết, trước mắt Ban cứu trợ của tỉnh sẽ hỗ trợ ban đầu hơn 3 tỷ đồng để huyện dùng nguồn quỹ này hỗ trợ sinh kế, cứu đói cho người dân.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Sơn đã trực tiếp trao 50 suất quà cho 50 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề như nhà bị cuốn trôi, hư hỏng, mất tài sản. Theo ông Hồ Đình Quế - Phó Chủ tịch MTTQ huyện Kỳ Sơn, đây là những hỗ trợ ban đầu từ nguồn quỹ cứu trợ của Mặt trận, hiện MTTQ huyện đang thống kê và rà soát để tiếp tục hỗ trợ cho người dân.

Thu Hằng