Chủ tịch Quốc hội dự lễ khai giảng và khánh thành Trường THPT Kỳ Sơn, Nghệ An

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sáng ngày 3/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới dự Lễ khánh thành, bàn giao công trình Trường THPT Kỳ Sơn, Nghệ An và khai giảng năm học mới 2022-2023. 
z36932489602587ae1467af606a194bc312ef0467d9a73-166220505924740769598-1662216030.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khai giảng và bàn giao trường học mới huyện biên giới vùng cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời hỏi thăm đến thầy trò Trường THPT Kỳ Sơn cùng những lời chúc mừng tốt đẹp nhất trước thềm năm học mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục và đào tạo, đồng thời khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo, xem đây là quốc sách hàng đầu; luôn dành những điều tốt đẹp nhất để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bảo đảm tất cả các em học sinh, dù ở đồng bằng hay ở miền núi, biên giới, hải đảo, ai cũng được học hành, tiếp cận giáo dục công bằng, bình đẳng.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: "Phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng trong giáo dục, để không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng khó khăn, đồng bào các dân tộc thiểu số càng cần được chăm lo, hỗ trợ để giảm bớt khó khăn, từng bước phát triển kịp với miền xuôi là quan điểm chỉ đạo lớn và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta...”

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chăm lo, giáo dục thật tốt cho các em là nền tảng căn bản nhất, là chìa khóa để hướng tới tương lai, giải phóng con người khỏi nghèo nàn, lạc hậu, để có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn các thầy giáo, cô giáo sẽ luôn là tấm gương sáng về đạo đức, ứng xử văn hóa, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, hết mực yêu thương, dạy dỗ tận tình; không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng, động lực để các em say mê học tập, khám phá chân trời mới của tri thức và khoa học; đồng thời bày tỏ kỳ vọng và tin tưởng các em học sinh sẽ phát huy truyền thống hiếu học, học giỏi của người dân xứ Nghệ, nỗ lực phấn đấu, học tập chăm chỉ, trung thực, quyết tâm cao; học trước hết cho chính mình, để biết, để làm, để chung sống, để tự khẳng định; học để chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất để ngày mai lập thân, lập nghiệp, đóng góp cho quê hương, đất nước.

Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đối với ngôi trường dành cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc địa bàn huyện vùng cao biên giới xa xôi nhất của tỉnh Nghệ An. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Đây là dự án trọng điểm của huyện Kỳ Sơn, có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương trong tương lai; mang theo rất nhiều hy vọng, kỳ vọng đối với thầy trò nhà trường trong sự nghiệp trồng người. Việc đầu tư xây dựng và khánh thành đưa vào sử dụng ngôi trường khang trang hôm nay là món quà có ý nghĩa sâu sắc, mang tính nhân văn cao cả, là mơ ước, niềm hạnh phúc lớn lao của cả hệ thống chính trị, bà con nhân dân, các thầy giáo, cô giáo và học sinh huyện biên giới Kỳ Sơn. Bởi từ nay, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số mà đa số các em học xa nhà, sẽ không còn phải tự lo về nơi ăn chốn ở, tự lo cuộc sống để tham gia học tập.

Tại buổi lễ, thầy giáo Lê Văn Tảo - hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Sơn - cho biết, năm học 2022-2023 này, nhà trường đón nhận hơn 1.600 học sinh thuộc 3 khối, trong đó có hơn 1.500 em là người dân tộc thiểu số gồm Khơ Mú, Mông, Thái và Hoa... Dù điều kiện học tập và sinh hoạt còn rất nhiều khó khăn nhưng trong năm học vừa qua, trường có hơn 98% học sinh tốt nghiệp, trong đó có hơn 85 học sinh có số điểm tốt nghiệp trên 20 điểm, đủ điều kiện để vào các trường đại học và cao đẳng trong cả nước.

"Với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại như hiện tại, thầy và trò nhà trường cam kết sẽ vượt qua mọi khó khăn để dạy và học tốt nhất có thể. Từ đây các em học sinh xa nhà sẽ không còn cảnh phải đi thuê trọ để theo con chữ nữa. Cả thầy lẫn trò sẽ được học tập và sinh hoạt trong một ngôi trường khang trang, đó là niềm vui khôn tả của thầy trò chúng tôi", thầy Tảo bày tỏ.

Dịp này, tỉnh Nghệ An cũng đã trao tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng Trường THPT Kỳ Sơn; Trung Nam Group cũng đã trao tặng gói học bổng trị giá 1 tỉ đồng trong vòng 10 năm (2022-2032) mỗi năm 100 triệu cho các học sinh, nhất là người đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, 500 chiếc xe đạp cùng nhiều suất quà gồm ba lô và sách vở. Đây là những món quà thiết thực cho thầy và trò vùng cao trước thềm năm học mới.

Cách TP. Vinh hơn 250 km, Kỳ Sơn là huyện biên giới, vùng cao, dân tộc thiểu số, thuộc 1/74 huyện đặc biệt khó khăn nhất của cả nước. Trường THPT Kỳ Sơn được thành lập năm 1967 là trường THPT duy nhất của huyện Kỳ Sơn với hơn 95% là con em đồng bào dân tộc thiểu số đến từ 21 xã, thị trấn trong huyện.
Quãng đường đến trường của các em phải băng rừng, lội suối rất nguy hiểm, nhất là về mùa mưa khi mà bão lụt, sạt lở đất thường xuyên xảy ra. Trước khi xây trường mới, cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp trầm trọng, không có nhà nội trú cho học sinh và giáo viên, hầu hết học sinh phải tự lo về nơi ăn, chốn nghỉ, cuộc sống để tham gia học tập.
Trường THPT Kỳ Sơn được xây dựng mới với thiết kế hiện đại, khoa học, đạt tiêu chuẩn quốc gia đáp ứng cho 2.000 học sinh với tổng cộng 245 phòng trong đó: 45 phòng học, 25 phòng chức năng, 126 phòng nội trú cho học sinh và 45 phòng nội trú cho giáo viên. Ngôi trường được Tập đoàn Trung Nam tài trợ đầu tư 210 tỷ đồng.

PL