Nghệ An: 3 cha con nhập viện cấp cứu vì vô tình ăn phải trứng cóc

Đặng Thu Hằng
Một người đàn ông cùng gia đình ở Nghệ An ăn nhầm phải trứng cóc nên đã bị ngộ độc nặng, phải đưa đi cấp cứu. Người bố đang trong tình trạng nguy kịch và phải chuyển điều trị ở tuyến trên.

Ông Lữ Văn Thái (47 tuổi), đi làm ruộng nhặt được bọc trứng cóc. Ông Thái tưởng rằng đây là trứng ếch do ai đó bỏ quên nên mới mang về chế biến thành món ăn cho cả nhà.

Ngay sau bữa ăn, ông Thái cùng 2 con nhỏ 6 tuổi và 4 tuổi xuất hiện triệu chứng nôn mửa, đau bụng nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Được biết, sau 1 ngày cấp cứu, 02 cháu nhỏ đã tỉnh, còn ông Thái do bị ngộ độc nặng hơn nên được các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu chuyển lên bệnh viện tuyến huyện để điều trị, lọc máu.

anh-ngo-doc-5921-1666276580.jpeg
Ông Thái nhặt được bọc trứng cóc trên nương rẫy nhà mình. (Ảnh: Thanh Niên)

Bác sĩ Lô Thanh Quý, Phó Giám đốc trung tâm y tế cho biết 3 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị ngộ độc nặng. Bệnh nhân Lữ Văn Thái có dấu hiệu suy thận cấp, hiện đã tỉnh nhưng vẫn đang bị nôn mửa. 2 bệnh nhân còn lại cơ bản đã hồi phục và đang tiếp tục được điều trị, theo dõi.

anh-chup-man-hinh-2022-10-20-luc-213641-1666276613.png
Căn nhà mà cả nhà ông Thái đang ở. (Ảnh: Người Lao Động)

Cả nhà ông Thái có 5 người, may mắn vợ và một đứa con 3 tuổi của ông Thái không bị ngộ độc. Được biết, hoàn cảnh gia đình ông Thái vô cùng khó khăn, hàng ngày cả nhà sống trong túp lều tạm ở ven đồi. Hai người con của anh cũng chưa có giấy khai sinh, cả ba cha con không có bảo hiểm y tế.

Do lo ngại viện phí tốn kém, không chi trả nổi nên người nhà chần chừ chưa quyết định chuyển viện cho anh Thái. Hiện các y bác sĩ ở tuyến huyện đang cố gắng điều trị cho anh Thái.

4296-1666251658-1666276609.jpeg
Gia đình ông Thái vô cùng khó khăn. (Ảnh: VnExpress)

Hiện cơ quan chức năng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Thái, đồng thời đang hỗ trợ làm giấy khai sinh và bảo hiểm y tế cho các con của anh Thái. Hội thiện nguyện Quỳ Châu đã trao hỗ trợ gia đình anh Thái số tiền 5 triệu đồng.

Các bác sĩ đã đưa ra khuyến cáo rằng con cóc và các bộ phận như da, trứng, nội tạng đều chứa độc tố. Khi ăn, chất độc ngấm vào máu và phá hủy nhiều bộ phận cơ thể, trong đó nguy hiểm nhất là hệ tim mạch. Trường hợp ngộ độc nặng, nạn nhân có thể suy gan, suy thận cấp, thậm chí tử vong.

Thu Hằng