Ngày Tết 'bám đường' của những người làm sạch, đẹp phố phường

Nguyễn Diệp Linh
Vào thời khắc cuối cùng của năm cũ và thời điểm khởi đầu của năm mới, hình ảnh những công nhân vệ sinh môi trường TP Hồ Chí Minh cần mẫn trên đường, thu gom rác thải và chỉ ra về khi những con đường đã sạch rác, luôn là hình ảnh đẹp, thân thương với mọi người dân Thành phố.

Chú thích ảnh  Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị TPHồ Chí Minh quét dọn tuyến đường Kênh Nước Đen (quận Bình Tân). 

Đối với nhiều người, Tết là dịp để nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình nhưng với lực lượng công nhân vệ sinh môi trường, đó lại là những ngày họ phải căng mình làm việc để đường phố luôn sạch đẹp. Họ tạm gác thời gian sum họp cùng gia đình để “bám đường” thực hiện nhiệm vụ làm đẹp cho phố phường, giúp người dân Thành phố an tâm vui Xuân, đón Tết.

Trong những ngày cận Tết, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh (CITENCO) huy động 100% nhân lực, tăng ca, tăng giờ, dùng toàn bộ xe chở rác tham gia dọn vệ sinh trên tất cả các tuyến phố, điểm tập kết rác trên địa bàn. Công ty thành lập các tổ tập trung xử lý rác thải ở các khu vực có lượng rác thải phát sinh lớn như các chợ, điểm buôn bán hàng hóa phục vụ nhân dân. Tại khu dân cư đông đúc, lượng rác sẽ dồn ứ và tăng nhanh, Công ty phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ, đảm bảo thu gom kịp thời, tránh tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng cảnh quan đô thị.

Nhằm giảm tải sức lao động cho công nhân, CITENCO đầu tư trang thiết bị cơ giới hóa trong công tác thu gom rác. Việc áp dụng máy móc giúp người lao động bớt nhọc nhằn hơn nhưng do đặc thù công việc, có những công đoạn, khu vực vẫn phải duy trì lao động thủ công, nhất là trong những ngày Tết, lượng rác thải nhiều hơn, đòi hỏi công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc vất vả gấp nhiều lần. Không kể ngày đêm, thời tiết, các công nhân vẫn làm việc hăng say, góp phần tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp phục vụ nhân dân vui đón Tết.

Chú thích ảnh  Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh quét dọn tuyến đường Kênh Nước Đen (quận Bình Tân). 

Lúc 20 giờ, khi nhiều gia đình đang cùng nhau quây quần chuẩn bị bữa tối thì chị Lâm Thị Liễu (sinh năm 1979, quê ở Trà Vinh), công nhân vệ sinh môi trường của CITENCO lại cùng các đồng nghiệp khoác lên người bộ quần áo bảo hộ lao động, đẩy xe rác và các dụng cụ cần thiết để bắt đầu công việc dọn đường phố. Dịp Tết năm nay, tổ của chị Liễu được phân công thu dọn rác tại khu vực đường Kênh Nước Đen (quận Bình Tân). Do tổ chỉ có 6 người mà khu vực được phân công lại khá lớn nên mỗi tối chị Liễu cùng các đồng nghiệp chỉ kịp ăn vội miếng xôi hoặc chút bánh mì lấy sức để kịp thời gian làm việc. Chị Liễu cho biết, lượng rác vào dịp Tết tăng lên rất nhiều so với ngày thường nên các công nhân luôn phải làm việc “hết công suất”; mỗi người phải phụ trách thu dọn khu vực đường với diện tích khoảng 8.000m2. Ca làm việc bắt đầu từ 20 giờ và thường đến khoảng 1 – 2 giờ hôm sau mới kết thúc. Đặc biệt, trên đường Kênh Nước Đen lại có nhiều nhà hàng, quán nhậu, quán karaoke… nên càng gần đến Tết thì lượng rác từ các hoạt động sinh hoạt, ăn uống thải ra lại càng nhiều khiến công việc thu dọn thêm vất vả.

Theo chị Liễu, chị đưa con trai từ quê lên TP Hồ Chí Minh để học Đại học vào 11 năm trước và xin được làm công nhân môi trường để lo học phí cho con. Đúng bằng ấy số năm chị không biết bữa cơm đêm Giao thừa là gì và cũng là chừng đó năm chị không được về quê đón Tết với gia đình do đặc thù công việc, càng đến dịp lễ Tết thì lại càng bận. Những năm đầu, con trai chị buồn vì không dịp nào được đón thời khắc giao thừa cùng mẹ nhưng sau đó cũng dần thông cảm cho công việc của chị. Chị Liễu chia sẻ, có những lần nhìn gia đình người khác quây quần chuẩn bị đón Tết trong khi mình vẫn phải cặm cụi công việc ngoài đường, chị cũng thấy chạnh lòng. Tuy nhiên, những ngày đầu năm mới khi đi ra đường, nhìn thấy những con đường sạch sẽ, thoáng đãng, nghĩ đến có phần công sức của mình trong đó, chị lại thấy hạnh phúc, bao nhiêu nỗi buồn cũng tan biến.

Chị Nguyễn Thanh Hiệp (sinh năm 1981, quê ở Bà Rịa – Vũng Tàu), công nhân vệ sinh môi trường của CITENCO tâm sự, gần 12 năm từ khi theo nghề này chị vẫn chưa có dịp về quê sum vầy cùng bố mẹ, họ hàng vào dịp Tết, đôi lúc cũng buồn nhưng chị tâm niệm một khi đã chọn việc gì thì phải làm hết sức mình. Chị Hiệp cũng chia sẻ, dù không ngại công việc vất vả nhưng đôi khi các công nhân không khỏi buồn khi gặp những trường hợp người dân thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung và không tôn trọng công việc của công nhân môi trường.

Chú thích ảnh Các công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh trong một ca làm việc đêm. 

“Có những lúc tôi vừa quét dọn xong một đoạn đường, vừa đẩy xe lên phía trước thì phía sau một người dân cầm túi rác từ trong nhà vứt thẳng ra đường khiến rác văng tứ tung ra ngoài. Khi tôi lên tiếng nhắc nhở thì họ tỏ thái độ không vừa lòng. Chúng tôi chỉ mong trong tương lai ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung của người dân sẽ được nâng lên hơn nữa để công việc của công nhân vệ sinh bớt nhọc nhằn. Mỗi người dân khi vui Tết tại các lễ hội chỉ cần ý thức không xả rác xuống đường là đã chia sẻ với công nhân vệ sinh rất nhiều rồi”, chị Hiệp nói.

Tuy vậy, chị Hiệp cũng cho biết, chưa bao giờ chị mặc cảm mà ngược lại còn rất tự hào về nghề của mình, bởi không chỉ góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường cho Thành phố mà qua đó còn giúp chị có thu nhập ổn định để lo cho gia đình, nuôi các con ăn học trong nhiều năm qua. Theo chị Hiệp, nghề công nhân vệ sinh môi trường là một công việc rất cao quý, đòi hỏi sự hy sinh, âm thầm cống hiến, giúp người dân có môi trường xanh, sạch, trong lành để làm việc, sinh hoạt. Mỗi người công nhân gắn bó với nghề đều đến từ lòng yêu nghề chứ không chỉ vì thu nhập.

Anh Trần Ngọc Toả, cán bộ Đoàn Thanh niên CITENCO cho biết, tại TP Hồ Chí Minh vào mỗi dịp Tết lượng rác thải ra tăng cao hơn bình thường khoảng 30 đến 40% nên gần như 100% cán bộ, công nhân, nhân viên công ty đều phải đi làm cả ngày lẫn đêm mới kịp xử lý. Theo kế hoạch, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các đơn vị thuộc CITENCO sẽ làm việc từ ngày 9/2 đến hết ngày 16/2 (tức từ ngày 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết), một số đơn vị sẽ được nghỉ ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, sang mùng 3 thì làm việc lại bình thường. Sau Tết, công ty sẽ thu xếp cho các công nhân vệ sinh lần lượt về quê thăm gia đình.

Chú thích ảnh Các công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh bắt đầu một ca làm việc đêm.

Theo anh Tỏa, nhằm đảm bảo an toàn trong công việc cho công nhân, cán bộ quản lý sẽ thường xuyên đi kiểm tra công tác bảo hộ lao động, nhắc nhở các anh chị em mặc áo phản quang, đeo găng tay bảo hộ đầy đủ khi làm việc, đặc biệt vào buổi đêm. Trong trường hợp công nhân ghi nhận những khu dân cư, hộ kinh doanh xuất hiện rác thải độc hại không được xử lý đúng cách hoặc những đoạn đường xuất hiện kim tiêm thì Ban quản lý sẽ làm việc với lãnh đạo cấp phường của những khu vực đó để tìm phương án giải quyết.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc CITENCO cho biết, thấu hiểu được nỗi vất vả của các công nhân, CITENCO luôn đảm bảo chế độ lương, thưởng, thăm hỏi và chia sẻ tâm tư cùng người lao động để họ an tâm làm việc. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “người người, nhà nhà cùng có Tết”, ngoài mức thưởng Tết một tháng lương, năm nay CITENCO còn chi gần 3 tỉ đồng chăm lo cho người lao động. Bên cạnh 1.850 suất quà Tết trao cho người lao động toàn đơn vị, Công ty còn tặng thêm 120 suất cho công nhân vệ sinh, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc đang điều trị bệnh; 90 suất cho người lao động nghỉ hưu trong 3 năm gần đây; 15 suất cho các gia đình công nhân, người lao động là gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ… Công ty cũng sẽ chi hỗ trợ tiền cơm cho người lao động từ 23 tháng Chạp đến mùng 5 Tết. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên thực hiện chương trình “Ấm áp mùa Xuân” nhằm trợ cấp cho các đoàn viên, thanh niên là công nhân có hoàn cảnh khó khăn với mức trợ cấp từ 3 – 6 triệu/người tùy theo hoàn cảnh.

Những ngày Tết khi mọi nhà sum vầy đón Xuân cũng là lúc những công nhân vệ sinh thực hiện công việc của mình một cách lặng lẽ. Phía sau vẻ sạch đẹp, thoáng đãng của từng góc phố, tuyến đường, bộ mặt Thành phố là sự cống hiến thầm lặng của lực lượng công nhân vệ sinh, những người sẵn sàng hy sinh thời gian sum họp đầm ấm bên gia đình để hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, để diện mạo Thành phố thật sự sạch, đẹp thì cần ý thức, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường đến từ cả cộng đồng. Mỗi người dân cần có sự quan tâm, chia sẻ với các công nhân vện sinh bằng cách tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mình, không xả rác bừa bãi… Đó sẽ là nguồn động viên quý giá nhất, tiếp sức cho các công nhân tiếp tục gắn bó với nghề dọn dẹp phố phường.

Theo báo Tin tức