Ngày mưu sinh, đêm đến cùng nhau đợi cuộc gọi để đi làm việc ý nghĩa

Nguyễn Diệp Linh
Bốn con người từ xa, với công việc, tuổi tác và cuộc sống khác nhau lại tụ thành một đội để mỗi đêm cùng nhau thực hiện những công việc ý nghĩa cho xã hội dưới cái tên Đội SOS Đông Hà.

Đội hình ấy gồm anh Nguyễn Hoài Nghĩa, Trần Ngọc Thuận và hai anh em ruột Võ Quang Hoàn, Võ Quang Trung cùng nhau thực hiện việc cứu hộ xe máy miễn phí tại tỉnh Quảng Trị.

Từ hơn 2 tháng nay, cứ mỗi đêm thành viên của Đội SOS Đông Hà tiếp nhận trung bình 6-7 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ. Có hôm cao điểm lên đến 10-12 xe máy bị sự cố về thủng săm, chết máy, hết nhớt... "Alo, đội SOS Đông Hà đây...", sau khi nhận cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ từ những người tham gia giao thông gặp sự cố. Những thành viên trong đội lại nhanh chóng phân chia, thu xếp công việc có mặt sớm nhất để hỗ trợ.

Đêm đêm, những thành viên trong Đội SOS Đông Hà lại cùng nhau đi hỗ trợ những người tham gia giao thông có phương tiện gặp sự cố.

Đêm đêm, những thành viên trong Đội SOS Đông Hà lại cùng nhau đi hỗ trợ những người tham gia giao thông có phương tiện gặp sự cố.

Các thành viên Đội SOS Đông Hà đã thống nhất rằng đội sẽ hoạt động trên tinh thần tự nguyện của các thành viên là những lao động phổ thông. Không kêu gọi hỗ trợ dưới mọi hình thức, không hỗ trợ vào ban ngày vì thành viên nhóm còn phải mưu sinh, không hỗ trợ sự cố tại nhà.

Nói về việc hình thành Đội trưởng Đội SOS Đông Hà, anh Nguyễn Hoài Nghĩa (SN 1987) cho biết: "Tôi làm nhân viên phân phối gas nhiều năm nay. Một lần khi nhận giao gas vào đêm khuya, xe máy lại gặp sự cố giữa đường mà tiệm sửa xe đều đóng cửa. Những lúc đó, thực sự bản thân không biết nhờ ai. Từ trải nghiệm như thế, tôi nảy ra ý tưởng đưa số điện thoại của mình lên mạng xã hội để bất kỳ ai vào ban đêm có sự cố về xe máy, tôi đều sẵn sàng giúp đỡ".

Ban đầu anh Nghĩa hoạt động một mình nên chỉ có khả năng giải quyết một số vấn đề nhỏ cho người đi đường như mua giúp xăng, hỗ trợ đẩy xe về nơi sửa. Những công việc thuộc về chuyên môn kỹ thuật thì anh chưa thể giúp đỡ. Nhưng khi thông tin được lan tỏa trên mạng xã hội, ông Trần Ngọc Thuận (thợ cơ khí) và 2 anh em Võ Quang Hoàn (nhân viên chở nước) và Võ Quang Trung (thợ sửa xe máy) đã xin gia nhập đội.

Ý tưởng thành lập đội xuất phát từ những trải nghiệm khó khăn khi thành viên trong đội gặp sự cố.

Ý tưởng thành lập đội xuất phát từ những trải nghiệm khó khăn khi thành viên trong đội gặp sự cố.

Kể về các trường hợp mà nhóm đã hỗ trợ, ông Trần Ngọc Thuận đội viên, cho biết có nhiều người từ tỉnh khác đi qua địa bàn, có người bị thủng lốp, thủng săm, có người xe hết nhớt nên chết máy và đã được nhóm của ông giúp đỡ để tiếp tục hành trình.

"Có lần một người dân đi từ Hà Tĩnh vào Huế làm công nhân, xe bị thủng lốp khi qua khu vực ngã tư Sòng, huyện Cam Lộ. Lúc này hầu như các anh em trong đội đều đang dang dở công việc nhưng chúng tôi không bao giờ từ chối lời yêu cầu giúp đỡ trong bất cứ thời gian và hoàn cảnh nào nên luôn kịp thời ra hỗ trợ", ông Thuận kể lại.

Trong đêm tối, dưới cơn mưa, SOS Đông Hà vẫn miệt mài giúp đỡ những trường hợp gặp sự cố.

Trong đêm tối, dưới cơn mưa, SOS Đông Hà vẫn miệt mài giúp đỡ những trường hợp gặp sự cố.

Ông Nguyễn Văn Quyền, trú tại khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà là một trong những trường hợp từng được Đội SOS Đông Hà giúp đỡ khi xe gặp sự cố trên đường. Ông Quyền cho biết, bản thân ông làm nghề phụ thợ xây, trên đường đi làm về thì xe hỏng, ở đó không có quán sửa, lại xa khu dân cư nên việc nhờ giúp đỡ rất khó.

"Nhờ thông tin qua mạng xã hội Facebook, tôi biết đến đội giúp đỡ sửa xe miễn phí nên thử liên hệ, may mắn, sau hơn 10 phút các anh đã có mặt. Nếu không có sự giúp đỡ của các thành viên đội cứu hộ xe máy, có lẽ tôi phải dắt bộ về nhà cách đó rất xa", ông Quyền chia sẻ.

Những người gặp sự cố vui mừng cảm ơn Đội SOS Đông Hà.

Những người gặp sự cố vui mừng cảm ơn Đội SOS Đông Hà.

Dù có nhiều lời đàm tiếu cho rằng các anh muốn nổi tiếng, nhưng xuất phát từ tấm lòng muốn làm việc thiện, giúp đỡ mọi người từ những việc nhỏ nhất, 4 thành viên vẫn miệt mài với công việc thiện nghĩa của mình, vẫn hạnh phúc với điều ý nghĩa mà bản thân làm được mỗi ngày.

"Nhiều người cho rằng, chúng tôi lo chuyện bao đồng, rồi muốn nổi tiếng nên lập ra nhóm này. Nhưng anh em trong đội bỏ ngoài tai tất cả, bởi chúng tôi nghĩ rằng làm từ thiện có nhiều cách. Là những người lao động bình thường, sử dụng những thứ mình biết và mình có để giúp người khác đồng cảnh ngộ là điều nên làm", một thành viên Đội SOS Đông Hà chia sẻ.

Theo Sức khỏe Đời sống