Ngày hội hiến máu "Giọt hồng xứ Lạng" 2017

Tạp Chí Nhân Đạo
Nối tiếp các hoạt động của chương trình hiến máu tình nguyện "Hành trình đỏ" năm 2017, trong 2 ngày 17-18/7, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Ban tổ chức Chương trình Hành trình đỏ tổ chức Ngày hội hiến máu "Giọt hồng xứ Lạng”.

Hành trình đỏ là chương trình vận động hiến máu lớn đã được tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong nước mấy năm qua với quy mô lớn. Năm 2017 là lần thứ 4 Chương trình Hành trình đỏ quốc gia được tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn.

ngay-hoi-hien-mau-giot-hong-xu-lang-2017
"Giọt hồng xứ Lạng” đã thu hút trên 850 người tham gia đăng ký hiến máu.

Phát biểu tại đêm khai mạc “Giọt hồng xứ Lạng” năm 2017, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, khẳng định: Trong những năm qua, hoạt động HMTN trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ. Lượng máu tiếp nhận từ những năm đầu chỉ được vài chục đơn vị máu, đến nay đã tiếp nhận trên 2.000 đơn vị máu hàng năm. Phong trào HMTN đã kết nối được những trái tim giàu lòng nhân ái, thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa, một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với cộng đồng và xã hội. Ông Hồ Tiến Thiệu đề nghị mỗi tập thể, cá nhân hãy hưởng ứng, tham gia hiến máu, vận động hiến máu, tìm hiểu và tham gia tư vấn về bệnh tan máu bẩm sinh. Các thành viên Ban Chỉ đạo vận động HMTN, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền; Tổ chức tốt các điểm hiến máu, các hoạt động sơ kết, tổng kết và lựa chọn tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để phong trào HMTN tỉnh ngày càng phát triển, đạt hiệu quả cao trong những năm tiếp theo.

ngay-hoi-hien-mau-giot-hong-xu-lang-20171
Đoàn Hành trình đỏ, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cùng nhà tài trợ đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn.

Ông Đặng Minh Tiến, Phó Tổng thư ký T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, cho biết: Ở nước ta trong 10 năm qua, công tác vận động HMTN đã có những chuyển biến, tiến bộ rõ nét và thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Từ năm 2008 đến 6/2017, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận được hơn 8,5 triệu đơn vị máu. Trong những thành tích chung đó, có sự đóng góp rất lớn của Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp tỉnh Lạng Sơn. Tổng lượng máu vận động và tiếp nhận được trong gần 10 năm qua của toàn tỉnh đạt gần 16.000 đơn vị máu; với trên 96% HMTN, tỉ lệ dân số tham gia hiến máu tăng từ 0,1% năm 2008 lên gần 0,3% năm 2016…

Sáng 18/7, Ngày hội hiến máu "Giọt hồng xứ Lạng” đã thu hút trên 850 người tham gia đăng ký hiến máu. Qua khám sàng lọc, xét nghiệm có 572 người đủ điều kiện hiến máu, trong đó có 381 người hiến 250ml, 191 người hiến 350ml. Quy đổi ra, tổng lượng máu thu được là 640 đơn vị máu. Số máu tiếp nhận sẽ được bổ sung vào ngân hàng dự trữ máu của Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương sàng lọc thành nhiều chế phẩm. Sau đó sẽ được phân bổ về các tỉnh nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu cho điều trị bệnh trong dịp hè.

ngay-hoi-hien-mau-giot-hong-xu-lang-20172
Tặng quà cho các bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngày hội hiến máu "Giọt hồng xứ Lạng" của Hành trình đỏ 2017 được tổ chức tại Lạng Sơn, đã góp phần tham gia kết nối dòng máu Việt cứu người bệnh thiếu máu, chung tay xây dựng một xã hội khỏe mạnh và nhân văn hơn. Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lạng Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Qua 5 kỳ “Hành trình đỏ” được tổ chức, Lạng Sơn vinh dự được 4 lần là điểm dừng chân của đoàn hành trình. Hoạt động này tạo hiệu ứng truyền thông, làm thay đổi mạnh mẽ tư duy của người dân về HMTN ươm mầm hạt giống cho phong trào HMTN. Đến nay, địa phương đã thành lập và duy trì hiệu quả các mô hình như: Câu lạc bộ ngân hàng máu sống bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, Ngân hàng hiến máu dự bị huyện Tràng Định, Câu lạc bộ Hành trình đỏ tỉnh Lạng Sơn. Để phong trào HMTN tỉnh Lạng Sơn ngày càng phát triển lớn mạnh, đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Ban Tổ chức Hành trình đỏ quốc gia và sự tạo thuận lợi các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đơn vị trên địa bàn và đặc biệt là những tấm lòng nhân ái, tình nguyện sẻ chia của các cá nhân, gia đình tình nguyện hiến máu để cứu được nhiều người.    

Cũng trong Ngày hội, Đoàn Hành trình đỏ, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cùng nhà tài trợ đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn và tặng 10 suất quà cho các bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Được biết, từ ngày xuất quân (1/7) cho đến ngày 18/7, cả hai đoàn Hành trình đỏ đã tổ chức Ngày hội hiến máu 19 đợt trên 19 tỉnh, thành cả nước và tiếp nhận được gần 19.000 đơn vị máu.