Nắng nóng kỷ lục những đám cháy rừng ở châu Âu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Những đám cháy rừng khổng lồ "quét" qua châu Âu dịp cuối tuần đã phá hủy nhiều diện tích rừng và buộc hàng nghìn người phải sơ tán khẩn cấp, trong bối cảnh đợt nắng nóng kỷ lục tại đây chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

capture-1658048823569-1658111166.jpg

Gió mạnh và thời tiết khô nóng đã ngăn chặn những nỗ lực của các nhân viên cứu hỏa dập tắt trận cháy lớn trong rừng thông gần Bordeaux. Ảnh: AP

Theo AP, thời tiết khô và gió mạnh trong những ngày qua đã cản trở những nỗ lực chống lại đám cháy khổng lồ đang lan rộng tại khắp các rừng thông ở Bordeaux (Pháp). Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các quốc gia châu Âu khác như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Hy Lạp.

Xuyên suốt 3 ngày qua, có khoảng 3.000 lính cứu hỏa được hỗ trợ bởi những máy bay chữa cháy đã liên tục vật lộn với đám cháy rừng ở miền Nam nước Pháp, khi họ cố gắng giảm thiểu thiệt hại lên các ngôi nhà.

Đám cháy cũng buộc 16.200 người dân địa phương phải đi sơ tán. Thậm chí, trong ngày Chủ Nhật, các nhà chức trách Pháp đã phải đóng cửa các bãi biển La Lagune và Petit Nice khi đám cháy đã lan tới gần khu vực này.

Tại khu vực Gironde ở Tây Nam nước Pháp, hơn 12.000 người đã phải sơ tán khi gió mạnh khiến lửa bùng cháy dữ dội tại các rừng thông. Gần 10.000 hecta rừng đã bị tàn phá sau khi các đám cháy lan rộng tại đây và ở phía Nam Bordeaux.

Hơn 1.200 nhân viên cứu hỏa đã được huy động trong một nỗ lực kiểm soát các đám cháy rừng bùng phát trong ngày thứ 5 liên tiếp. Phát biểu trước báo giới, ông Vincent Ferrier, Quận Phó Langon thuộc Gironde cho biết, đám cháy sẽ tiếp tục lan rộng nếu không được kiểm soát kịp thời.

Một cư dân sống gần La Teste-de-Buch ở Gironde đã mô tả tình hình cháy rừng hiện tại là "hậu tận thế". "Tôi chưa bao giờ thấy điều này trước đây", người dân này chia sẻ.

Tại Tây Ban Nha, lực lượng cứu hỏa đã phải nhờ tới sự trợ giúp của quân đội để dập tắt hơn 30 đám cháy xảy ra trên khắp cả nước trong 2 ngày cuối tuần. Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết, đã huy động toàn bộ máy bay chữa cháy hiện có để dập tắt những ngọn lửa ở các khu vực đồi núi, nơi các nhân viên cứu hỏa gặp khó khăn trong việc tiếp cận. Ở phía nam của đất nước gần Costa del Sol, hơn 3.000 người đã phải sơ tán do một trận cháy rừng lớn gần thị trấn nổi tiếng Mijas.

“Xe cảnh sát xuất hiện liên tục với tiếng còi báo động và mọi người được yêu cầu rời đi. Chỉ yêu cầu rời đi mà chưa có chỉ dẫn rằng cần phải đi đâu”, John Pretty, một cư dân 83 tuổi, chia sẻ. Theo Reuters, nhiều người đã được sơ tán đến một trung tâm thể thao trong lúc chờ lực lượng cứu hỏa dập lửa.

Các du khách tại bãi biển ở Torremolinos đã mô tả những đám khói khổng lồ bốc lên trên những ngọn đồi, nơi một số máy bay được điều động để phun nước dập lửa.

Ở Bồ Đào Nha, hơn 1.000 lính cứu hỏa đang nỗ lực làm việc để khống chế những đám cháy xảy ra liên tục trên khắp cả nước. Đã có 39.550 ha rừng của Bồ Đào Nha bị tàn phá bởi hỏa hoạn từ đầu năm đến giữa tháng 6, nhiều hơn gấp ba lần diện tích cháy rừng cùng kỳ năm ngoái. Trong ngày thứ 6 vừa qua, một phi công đã thiệt mạng khi một máy bay chữa cháy bị rơi ở vùng đông bắc nước này. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên do cháy rừng ở Bồ Đào Nha trong năm nay.

"Mùa cháy rừng" đã xuất hiện tại châu Âu sớm hơn thường lệ trong năm nay sau một mùa xuân khô, nóng bất thường khiến đất đai khô cằn. Các đám cháy đã được thổi bùng lên bởi nhiệt độ khắc nghiệt mà các chuyên gia cho rằng do biến đổi khí hậu.

Theo dự báo của các cơ quan khí tượng, thời tiết nắng nóng bất thường tại châu Âu sẽ kéo dài, các lực lượng cứu hỏa sẽ phải tiếp tục phải chống chọi với những đám cháy rừng lan rộng trên diện tích hàng chục nghìn ha.

MP